SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Ăn quá nhiều bí ngô có thể gây ngộ độc, hói đầu

06:29, 31/03/2018
(SHTT) – Sau khi ăn món canh và salad với nguyên liệu từ bí ngô, hai người phụ nữ người Pháp đã bị nôn mửa, và rụng tóc dẫn đến hói đầu. Điều này tưởng chừng thật vô lý nhưng các y bác sỹ đã tìm ra nguyên nhân.
bingo

Bí ngô là loại thực phẩm phổ biến được nhiều người sử dụng 

 Những biểu hiện rụng tóc thành từng mảng, da đầu bong tróc xuất hiện không lâu sau khi ăn canh và món salad làm từ bí ngô thực sự khiến cho 2 người phụ nữ cảm thấy lo lắng và kỳ lạ. Họ đã tới gặp bác sỹ để tiến hành kiểm tra và tìm hiểu nguyên nhân.

Theo các y bác sỹ, đây là triệu chứng của ngộ độc khi ăn quá nhiều những loại thực vật thuộc họ bầu bí (cucurbit). Các loại thực vật thuộc họ bầu bí thường chứa nhiều chất cucurbitacin, một chất có vị đắng.

Các trái bầu bí mua ngoài tiệm hay chợ có chứa một lượng nhỏ chất cucurbitacin, không đủ đến khiến người dùng bị ngộ độc. Tuy nhiên, trong trường hợp loài thực vật này sinh trưởng và phát triển trong điều kiện khô hạn, ít nước thì lượng chất cucurbitacin dự trữ trong quả sẽ tăng lên, dẫn đến tình trạng ngộ độc như trên.

Bác sỹ cũng ghi nhận đây là 2 trường hợp đầu tiên ngộ độc cucurbitacin gây rụng tóc. Thông thường, người bị ngộ độc chỉ bị nôn mửa, tiêu chảy trong thời gian ngắn sau khi ăn. Khả năng cao là trường hợp ngộ độc của 2 bệnh nhân đã biến chứng thành bệnh trichorrhexis nodosa, nên mới dẫn đến rụng tóc.

Bệnh nhân nữ đầu tiên ăn canh bí ngô cùng với gia đình. Người nhà của cô chỉ bị đầy hơi, khó tiêu, chứ không có ai bị rụng tóc như cô. Hai tháng sau khi ăn bí ngô, tóc cô gãy rụng khá nhiều, thành từng mảng hói.

Trường hợp bệnh nhân thứ hai ăn món salad bí ngô cùng với nhiều người khác. Những người ăn cùng cô lần đó đã phàn nàn rằng món salad có vị khá đắng. Sau khi bị nôn, cô bắt đầu thấy có những dấu hiệu rụng tóc liên tục. Sáu tháng sau đó, tóc cô không thể mọc dài quá 6cm.

Thông tin về nguồn gốc của những loại thực phẩm mà cả 2 bệnh nhân đã ăn đều không được tiết lộ. Bác sỹ Philippe Assouly tại bệnh viện Saint Louis, Paris khuyến cáo người dân nên cẩn thận khi sử dụng các loại rau củ quả thuộc họ bầu bí.

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).