SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Những thiết bị công nghệ phát hiện ung thư nhanh chóng

16:04, 28/03/2018
(SHTT) – Kể từ đầu thế kỷ 21, công nghệ phát hiện tế bào ung thư phát triển nhanh chóng, đa dạng, giúp nhiều người bệnh tiết kiệm được thời gian và chi phí thay vì tiến hành các xét nghiệm đắt đỏ tại bệnh viện.

Mới đây, các nhà khoa học tại trường đại học Texas, Hoa Kỳ đã cho ra đời một chiếc bút có khả năng phát hiện nhiều loại ung thư chỉ trong thời gian vài giây. Chiếc bút kỳ diệu này có tên gọi là MasSpec.

pen-cancer-tissue-4

MasSpec - chiếc bút phát hiện tế bào ung thư

Dựa trên kết quả bài test thử nghiệm thực hiện trên 250 bệnh nhân, MasSpec có thể phát hiện được ung thư vú, ung thư tuyến giáp, ung thư phổi, và thậm chí là ung thư não. Để tiến hành kiểm tra, bác sỹ sẽ dùng đầu bút chạm vào phần mô của người kiểm tra, thiết bị sẽ phát ra một quang phổ lớn có chức năng phát hiện tế bào ung thư. Chỉ sau vài giây, MasSpec đã cho ra kết quả với độ chính xác lên tới 95%.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước thử nghiệm ban đầu. Tốc độ kiểm tra và xử lý của MasSpec nhanh hơn nhiều lần so với phương pháp chuẩn đoán ung thư thông thường, do đó nhiều nhà khoa học cho rằng cần phải có thêm nhiều bài test thử nghiệm trước khi đưa ra thị trường.

miriam

Miriam - Thiết bị phát hiện tế bào ung thư bằng công nghệ sinh học

Năm 2014, công ty Miroculus cũng mới cho ra mắt một sản phẩm với tên gọi Miriam, có chức năng tương tự như MasSpec. Điểm khác biệt của Miriam là sử dụng công nghệ sinh học để xác định hàng chục loại tế bào ung thư khác nhau. Người dùng chỉ cần tiến hành lấy mẫu máu, đưa vào đĩa thí nghiệm gồm 96 lỗ nhỏ. Mỗi lỗ nhỏ này chứa các phân tử sinh học, có khả năng phát ra ánh sáng màu xanh khi phát hiện ra các microRNA có liên quan đến bệnh ung thư.

que-thu-ung-thu

Que thử ung thư

Cùng thời điểm đó, các nhà nghiên cứu tại Viện Hàn Lâm khoa học Mỹ đã công bố phương pháp chuẩn đoán ung thư sử dụng que thử nước tiểu. Que thử này có hình dáng rất giống như những que thử thai thông thường, có nhiệm vụ phát hiện lượng Peptide trong nước tiểu (Peptide là các polyme ngắn của các axit amin). Chất này bị protein ung thư được gọi là Protease tách ra và đào thải qua đường nước tiểu. Do đó, phát hiện thấy Peptide trong nước tiểu cũng đồng nghĩa với việc là phát hiện ra tế bào ung thư.

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.