SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Alibaba tiết lộ chatbot mới nhằm cạnh tranh với ChatGPT

10:01, 11/04/2023
(SHTT) - Tongyi Qianwen là chatbot được đào tạo bằng mô hình học máy tương tự như ChatGPT, có khả năng trả lời các câu hỏi phức tạp, viết luận chi tiết và thậm chí lập trình.

Alibaba Group Holding là công ty công nghệ mới nhất của Trung Quốc tiết lộ câu trả lời được mong đợi của mình cho ChatGPT, khi cuộc chạy đua tạo ra đối thủ nội địa của chatbot đình đám từ OpenAI do Microsoft hậu thuẫn tiếp tục thu hút nguồn lực và sự chú ý rộng rãi.

Alibaba Cloud đã tiết lộ dịch vụ có tên là Tongyi Qianwen thông qua tài khoản WeChat chính thức của mình và mở chatbot để thử nghiệm beta tạm thời chỉ dành cho khách hàng doanh nghiệp.

2-16810824932691315608011

Gã khổng lồ công nghệ Alibaba đang tìm kiếm các công ty để thử nghiệm chatbot AI Tongyi Qianwen của mình.  

Các điều khoản sử dụng của chatbot liên kết sự phát triển của nó với Học viện Damo - nhóm nghiên cứu khoa học nội bộ của Alibaba. Vào tháng 2, gã khổng lồ thương mại điện tử có trụ sở tại Hàng Châu đã xác nhận rằng viện nghiên cứu của họ đang nghiên cứu một chatbot trí tuệ nhân tạo (AI).

Học viện Damo lần đầu tiên giới thiệu mô hình ngôn ngữ lớn có tên AliceMind vào tháng 9/2022, được phó hiệu trưởng Zhou Jingren công bố tại Hội nghị AI Thế giới. Ông mô tả đây là mô hình ngôn ngữ được đào tạo trước đa phương thức có khả năng xử lý các loại đầu vào khác nhau bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh và video.

Bộ bài giới thiệu AliceMind gợi ý rằng mô hình ngôn ngữ có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực bao gồm thương mại điện tử, thành phố thông minh, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, chụp ảnh trên điện thoại thông minh, lái xe tự hành và Internet vạn vật.

Damo trước đây nói rằng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của họ đã được khách hàng sử dụng và trong hàng trăm tình huống ứng dụng nội bộ, bao gồm cả việc tích hợp vào Taobao.

z4252852897111_7f193cdcb1eca1b8f2d7bff89fe90f09

Tongyi Qianwen là một mô hình AI tiên tiến được thiết kế để hiểu và đáp ứng mệnh lệnh của con người. 

LLM được đào tạo thông qua học máy, là nền tảng của các chatbot do AI cung cấp như ChatGPT, cho phép chúng trả lời các truy vấn phức tạp, tạo các bài viết chi tiết, mã hoặc nội dung khác. 

Trong khi Trung Quốc dẫn đầu toàn cầu trong một số lĩnh vực AI, Mỹ đã sản xuất hơn một nửa số mô hình đa phương thức và ngôn ngữ lớn trên thế giới vào năm 2022, theo Báo cáo Chỉ số Trí tuệ Nhân tạo mới nhất của Đại học Stanford.

Cho đến nay, rất ít người trên mạng xã hội có thể thử nghiệm Tongyi Qianwen, nhưng một số người đã đăng những so sánh với Ernie Bot của Baidu và ChatGPT của OpenAI. Một tài khoản có tên Zhiwei đã dùng thử dịch vụ này cho biết cả ba phần lớn đều có thể so sánh được với những khác biệt nhỏ.

ChatGPT gặp khó khăn hơn với tiếng Trung Quốc phức tạp, trong khi Ernie Bot của Baidu đưa ra nhiều câu trả lời khó hiểu hơn cho các câu hỏi bình thường. 

Trang web gốc của Tongyi Qianwen không có thông tin chi tiết về các chức năng của dịch vụ. Trong khi nó được mô tả là “trợ lý năng suất và trình tạo ý tưởng” “dành riêng để đáp ứng mệnh lệnh của con người” thông qua việc sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn LLM. Alibaba Cloud và công ty mẹ Alibaba đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Tongyi Qianwen cũng được tiết lộ chỉ vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh về đám mây hàng năm của Alibaba, khai mạc tại Bắc Kinh vào 4/4.

Hồng Hạnh 

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".