SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

700.000 ứng dụng vi phạm và độc hại bị gỡ bỏ khỏi Play Store trong năm 2017

19:00, 31/01/2018
(SHTT) - Google cho biết trong năm 2017 họ đã gỡ trên 700.000 ứng dụng ra khỏi Play Store, tăng 70% so với năm 2016. Những ứng dụng này bị gỡ vì vi phạm các quy định của Google về tính riêng tư, mã độc, giả mạo, sao chép và nhiều nguyên nhân khác, có hại cho người dùng.

 Google cho biết họ có thể tìm được nhiều ứng dụng độc hại là nhờ các mô hình machine learning và một số kĩ thuật tự động mà công ty mới phát triển. Nên 99% các nội dung sai phạm bị phát hiện và gỡ bỏ trước khi người dùng cài chúng vào thiết bị.

google-play-store-800x420

 Google play

Từ lâu Play Store của Google đã trở thành một "mảnh đất màu mỡ" cho các ứng dụng giả mạo. Ứng dụng giả mạo là một trong những cách thức phổ biến nhât để lừa người dùng nhằm lấy tiền quảng cáo hoặc chèn mã độc, google gỡ bỏ khoảng 25.000 ứng dụng giả mạo dạng này.

Theo các nhà an ninh mạng, một cuộc tấn công phần mềm độc hại Android lớn gọi là Gooligan đã lây nhiễm hơn một triệu tài khoản. Một số ứng dụng phát tán phần mềm độc hại được tìm thấy trong cửa hàng Play Store cho đến khi Google gỡ bỏ chúng.

Play-Store-Chromebook-Android-840x476

  Google đã xóa 63 trò chơi và ứng dụng nhiễm nội dung độc hại trên chợ ứng dụng Google Play

Cũng trong năm qua, sau khi tiếp nhận kết quả điều tra đến từ Check Point, Google đã xóa 63 trò chơi và ứng dụng nhiễm nội dung độc hại trên chợ ứng dụng Google Play.Nhiều trong số các ứng dụng nói trên đã cung cấp quảng cáo khiêu dâm không phù hợp với trẻ nhỏ. Dữ liệu công khai của Google Play cho biết, các nội dung này đã được tải về với khoảng từ 3 đến 7 triệu lần.

Cuối năm ngoái, UC Browser đã bị Google xóa khỏi Play Store trong vòng 30 ngày do chứa quảng cáo độc hại và bị vì nghi ngờ sử dụng phương pháp "gây hiểu nhầm" và "không lành mạnh" để tăng lượt cài đặt. Tuy nhiên, trình duyệt này đã được khôi phục trên Play Store.

1_384319

UC Browser đã bị xóa khỏi Play Store trong vòng 30 ngày 

Trình duyệt UC Browser thuộc sở hữu của Alibaba là một cái tên rất phổ biến trên Play Sotre với 420 triệu người sử dụng trên toàn cầu

google_play_protect_1

Google cũng đã triển khai Play Protect, tính năng tự động quét các ứng dụng đã cài đặt để xem có gì nguy hiểm không và nếu có thì giúp người dùng gỡ bỏ. 

Google cũng đã triển khai Play Protect - ứng dụng giúp phát hiện và bảo vệ người dùng khỏi các ứng dụng độc hại.

Google Play Protect kiểm tra ứng dụng khi bạn tải chúng xuống đồng thời định kỳ quét thiết bị của bạn. Nếu tìm được một ứng dụng có thể có hại, nó sẽ ngăn ứng dụng chạy trên thiết bị của bạn và bạn sẽ nhận được thông báo cảnh báo về mối nguy hiểm . Trong một số trường hợp, nếu phát hiện thấy một ứng dụng có hại, bạn có thể nhận được thông báo cho biết ứng dụng đã bị gỡ bỏ.

Google nói họ sẽ tiếp tục nâng cấp các mô hình machine learning để phát hiện ra thêm nhiều ứng dụng vi phạm để gỡ bỏ.

Linh Giang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.