SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Qualcomm nhận án phạt 1,2 tỷ đô la từ Liên minh Châu Âu vì vi phạm luật chống độc quyền

07:10, 27/01/2018
(SHTT) - Liên Minh Châu Âu vừa công bố mức phạt 1,2 tỷ USD đối với Qualcomm. Theo như EU điều tra trong 5 năm từ 2011-2016, Qualcomm đã trả hàng tỷ USD cho Apple để trở thành nhà cung cấp chíp điện tử độc quyền cho hãng công nghệ này.
photo-1-1516874148870906901019

Qualcomm đã hối lộ hàng tỉ USD để Apple không sử dụng chip LTE của đối thủ trong iPhone 

 Cụ thể, trong hợp đồng giữa 2 bên, Qualcomm đã đưa ra điều khoản rằng nếu như Apple tạo ra bất kỳ một chiếc iPhone hay iPad nào sử dụng chip LTE không phải của Qualcomm thì sẽ không được nhận tiền, đồng thời phải trả lại số tiền đã nhận trước đó.

Apple đã đồng ý hợp đồng này trong vòng 5 năm và nhận khoản tiền rất lớn từ Qualcomm. Dù Uỷ ban Châu Âu không tiết lộ con số chính xác, nhưng theo dự đoán thì con số đó được cho là đến vài tỉ USD.

Liên Minh Châu Âu tuyên bố điều khoản mà Qualcomm đưa ra trong hợp đồng là phạm luật cạnh tranh và chống độc quyền. Hành động của Qualcomm khiến các đối thủ khác khó có cơ hội cạnh tranh được với hãng dù sản phẩm của họ có thể có chất lượng cao hơn, từ đó làm ảnh hưởng tới quyền được lựa chọn và được trải nghiệm các sản phẩm của khách hàng.

Được biết, Apple đã từng sử dụng những con chip mạng của Qualcomm cho đến năm 2016. Sau đó hãng bắt đầu chuyển sang dùng của đối thủ Intel trên thế hệ iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Năm ngoái, Apple được cho là đã cân nhắc để loại bỏ chip mạng của Qualcomm trên các thế hệ iPhone tiếp theo.

Apple-Qualcomm

Apple được cho là đã cân nhắc để loại bỏ chip mạng của Qualcomm trên các thế hệ iPhone tiếp theo.

Đây là một mức phạt khá nặng nề đối với Qualcomm, đặc biệt là khi năm ngoái doanh thu của công ty chỉ vào khoảng 20 tỷ USD.

Linh Giang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.