SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Robot bán hàng đầu tiên bị sa thải khiến đồng nghiệp bật khóc

15:02, 28/01/2018
(SHTT) - Theo nhà điều hành chuỗi siêu thị Elena Margiotta ban đầu kỳ vọng Fabio sẽ mang lại điều mới mẻ và thú vị cho khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, robot này đưa ra một số lời khuyên không hữu ích như gợi ý tìm hàng ở quầy rượu khi khách hỏi về nơi để bia.

 Chuỗi siêu thị Margiotta ở Scotland được yêu cầu thử nghiệm robot "ShopBot" hay còn có tên thân mật là Fabio trong thí nghiệm do Đại học Heriot-Watt tiến hành cho chương trình Six Robots & US của BBC, Telegraph đưa tin. 

Được biết, Fabio được lập trình để chỉ dẫn cho hàng trăm hàng hóa tại siêu thị ở Edinburgh và thu hút khách hàng bằng lời chào đón, đập tay, nói đùa và những cái ôm.

"Chúng tôi cho rằng một con robot sẽ là sự bổ sung tuyệt vời để thể hiện với khách hàng chúng tôi luôn muốn làm thứ gì đó mới mẻ và thú vị", Elena Margiotta, người điều hành chuỗi siêu thị cùng cha Franco và em gái Luisa, cho biết.

23b_mxiw_gcfu

Robot Fabio 

Tuy nhiên, theo nhà điều hành chuỗi siêu thị Elena Margiotta ban đầu kỳ vọng Fabio sẽ mang lại điều mới mẻ và thú vị cho khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, robot này đưa ra một số lời khuyên không hữu ích như gợi ý tìm hàng ở quầy rượu khi khách hỏi về nơi để bia.

Fabio cũng gặp khó khăn về khả năng di chuyển và nắm bắt yêu cầu của khách hàng do tiếng ồn xung quanh. Robot cũng được đánh giá là không năng suất bằng nhân viên bình thường khi trong vòng 15 phút chỉ mời được 2 người thử món thịt, trong khi nhân viên siêu thị mời thành công 12 khách.

"Thật không may là Fabio không làm tốt như kỳ vọng của chúng tôi. Mọi người dường như đang tránh nó. Những cuộc trò chuyện không phải luôn trôi chảy. Một vấn đề chúng tôi gặp phải là chuyển động hạn chế của con robot. Nó không thể di chuyển xung quanh siêu thị và chỉ dẫn cho khách hàng về những vật họ đang tìm kiếm. Nó chỉ đưa ra vị trí chung chung như 'Pho-mát ở trong tủ lạnh', và chỉ dẫn kiểu này không hữu ích cho lắm", Luisa nhận xét.

Tuy nhiên, khi Franco nói với con robot nhỏ rằng họ sẽ không tiếp tục hợp đồng với nó, Fabio hỏi: "Ngài giận sao?". Một số nhân viên siêu thị bật khóc khi nó được gói ghém và chuyển về Đại học Heriot-Watt.

Tiến sĩ Oliver Lemon, Giám đốc phòng thí nghiệm tương tác, nơi phát triển Fabio, tỏ ra bất ngờ trước phản ứng của mọi người bởi trước đó ông lo ngại con người sẽ cảm thấy bị đe dọa khi robot cạnh tranh trong việc làm.

Minh Tú (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.