SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Young Lex phủ nhận việc đạo nhái MV 'Lit' của Lay Zhang

14:46, 12/03/2021
(SHTT) - ‘Young Lex’, từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong những ngày vừa qua khi vướng vào nghi án đạo nhái MV ‘Lit’ của Lay. Trước sức ép dư luận, nam rapper mới đây đã đưa ra những chia sẻ chính thức.

Young Lex có tên thật là Samuel Pieter, hoạt động với vai trò ca sĩ, rapper, diễn viên tại Jakarta, Indonesia. Nam nghệ sĩ 28 tuổi này đã bắt đầu sự nghiệp từ năm 2011 và sở hữu kênh YouTube với số lượng người theo dõi lên tới 3,37 triệu.

Đầu tháng 3/2021, Young Lex phát hành MV ‘Raja Terakhir’ (The Last King) nhưng nhanh chóng vướng phải những ý kiến trái chiều xung quanh việc đạo nhái ý tưởng. Video âm nhạc trong đĩa đơn mới nhất của nam rapper 28 tuổi được nhận xét là có nét giống với MV ‘Lit’ mà Lay, thành viên nhóm EXO cho ra mắt vào tháng 6/2020⁠. Người hâm mộ nhận định, một số yếu tố âm nhạc, hình ảnh, phong cách và vũ đạo trong ‘Raja Terakhir’ đều mang nét tương đồng với MV của Lay. Ngay sau đó, Youtube đã gỡ MV của nam rapper Indonesia.

Young Lex

 Lay trong MV ‘Lit’ (trái) và Young Lex trong‘Raja Terakhir’ (phải)

Một trong những phân cảnh giống nhau của hai MV được fan chỉ ra là hình ảnh con rồng. Trong video, cả hai con rồng này gần như tương đồng về cách thiết kế và tạo hình. Bối cảnh xung quanh cũng gợi nên cảm giác giống nhau khi thời gian xây dựng hình ảnh đều vào đêm trăng sáng cùng các vệ binh cầm cờ ở phía trước.

Young Lex1

 Hình ảnh con rồng xuất hiện trong MV ‘Lit’ (trên) và ‘Raja Terakhir’ (dưới)

“Young Lex” và “Lay” đã trở thành hai từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên các diễn đàn ở Indonesia trong suốt những ngày qua. Người hâm mộ của Lay từ khắp nơi trên thế giới đã đồng loạt đăng tải một dòng trạng thái trên Twitter với nội dung “RESPECT ZHANG YIXING” (Hãy tôn trọng Lay Zhang) buộc Young Lex phải lên tiếng xin lỗi và gỡ video xuống.

Sau phản ứng dữ dội từ người hâm mộ của ca, nhạc sĩ người Trung Quốc Lay Zhang, rapper Young Lex đã đưa ra lời xin lỗi và giải thích cho vụ việc lùm xùm trong vài ngày qua.

Ngày 9/3, Young Lex đã chính thức có những chia sẻ về toàn bộ câu chuyện trên tài khoản Instagram cá nhân. Anh cho biết "Tôi xin lỗi vì đã không xin lỗi" khi bài hát và MV quảng cáo cho trò chơi mô phỏng cuộc sống (SLG) ‘Three Kingdoms: Hero Legendaris’ của Indonesia đã vướng vào nghi vấn đạo nhái và trở thành một chủ đề nóng trên mạng xã hội.

Young Lex chia sẻ: “Tôi chỉ cộng tác với công ty dưới tư cách là một nghệ sĩ, nhạc sĩ. Tôi xin nhấn mạnh rằng tôi không tham gia vào quá trình sáng tạo sản xuất video âm nhạc”.

Bài đăng trên Instagram được đính kèm một video trên kênh YouTube của anh ấy. Nam rapper cho biết mục đích của video trên có thể là phủ nhận hoặc làm rõ vấn đề đạo nhái, nó phụ thuộc vào cách nhìn nhận vấn đề của người xem.

Rapper người Indonesia cũng cho biết thêm: “Nếu họ buộc tội tôi đạo nhái vì video clip của tôi thì không có vấn đề gì cả. Nhưng tôi thấy buồn khi những người để lại bình luận tiêu cực đều là những bạn còn nhỏ tuổi. Như những gì tôi đã đăng tải trên Instagram, tôi vẫn xin lỗi vì đã không đưa ra lời xin lỗi".

Về phía nhà phát triển game Three Kingdoms, công ty này đưa ra tuyên bố công khai cho biết họ đã sa thải những người chịu trách nhiệm giám sát nội dung khi cho phát hành video. Đồng thời, nhà phát triển game Indonesia cũng gửi lời xin lỗi tới Lay và công ty của anh ấy.

Young Lex2.jpg

Nội dung bài đăng của nhà phát triển game Three Kingdoms trên Instagram 

Cộng đồng người hâm mộ Lay đã liên hệ với SM Entertainment và Yixing Studio để thực hiện những biện pháp cần thiết chống lại việc vi phạm bản quyền của Young Lex nhưng chưa nhận được phản hồi chính thức.

Kim Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.