SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Yến sào giả ngang nhiên bày bán trên thị trường

06:47, 26/03/2019
(SHTT) - Khoảng 4.200 chai thuỷ tinh chứa chất lỏng, được cho là yến sào đã qua chưng cất không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc cũng như giấy chứng nhận kiểm định an toàn đã bị lực lượng chức năng lập biên bản, tiến hành thu giữ.

Yến sào là sản phẩm được xem là bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe con người. Và khi kinh tế phát triển thì nhu cầu mua, sử dụng yến hoặc làm quà biếu tặng cũng tăng cao. Chính vì thế, trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm yến sào được quảng cáo và bày bán tràn lan.

Mới đây, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh yến sào trên đường Phước Tường, phường Phước Long (Nha Trang) có dấu hiệu làm yến sào giả xuất xứ ở Nha Trang. Thông tin trên tờ Người Lao Động.

yen xao

Yến sào giả ngang nhiên bày bán trên thị trường. Ảnh: Truyền hình Khánh Hòa

Công an phát hiện nhiều thùng giấy có hàng ngàn lọ thủy tinh chứa chất lỏng, được cho là yến sào đã qua chưng cất. Qua kiểm đếm có khoảng 4.200 chai thuỷ tinh kể trên.

Chủ cơ sở là bà Dương Thị Thanh Dung không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc cũng như giấy chứng nhận kiểm định an toàn đã lập biên bản, tiến hành thu giữ.

Bà Dung khai toàn bộ số yến được mua tại TP HCM. Sau khi đưa về Khánh Hòa, cơ sở đặt in bao bì, nhãn mác mang tên yến sào xuất sứ tại Nha Trang, rồi bán ra thị trường.

Cùng với nước yến, thị trường tổ yến lâu nay được xem là vàng thau lẫn lộn, giá cả như mê hồn trận. Buôn bán tổ yến được đánh giá là ngành siêu lợi nhuận nên người bán mặt hàng này không chỉ xuất hiện nhiều ở các thành phố lớn mà còn tràn về các tỉnh.

Người tiêu dùng hiện đang khá hoang mang bởi giá yến huyết khá đa dạng. Tại những cửa hàng yến huyết lớn thì mức giá từ 15 triệu cho đến hơn 20 triệu đồng/lạng tổ yến huyết, còn tổ yến trắng từ 3,5 triệu cho đến hơn 5 triệu đồng/lạng. Tuy nhiên, cũng có cửa hàng bán với giá khá mềm 7,2-7,5 triệu đồng/lạng, do người bán trộn giữa yến huyết và yến trắng.

Cách phân biệt yến huyết thật và yến huyết giả

Lấy một lượng yến huyết nhỏ nhúng vào nước chè xanh hoặc trà mạn rồi quan sát sau vài phút: Nếu là tổ yến huyết nhuộm phẩm màu nó sẽ phản ứng hóa học, biến thành màu đen sẫm. Tổ yến huyết thật sẽ không chuyển màu, vẫn giữ nguyên màu sắc như ban đầu.

Quan sát khi chế biến: Nếu là tổ yến huyết thật vẫn giữ nguyên màu sắc sau khi được nấu chín. Tổ yến huyết giả sẽ phai màu ra nước và sợi yến không còn giữ được màu sắc như ban đầu.

Nhận biết qua mùi vị: Khi được nấu chín, yến huyết thật sẽ có mùi tanh đặc trưng của yến sào, nếu bạn thấy mùi khác lạ như mùi ngai ngái của hóa chất là do sản phẩm đã được ngâm tẩm hóa chất.

Yến huyết quý thế nào?

Yến huyết  được biết đến là một loại cực phẩm thuộc hàng "thương gia", nó cũng là loại yến sào tốt nhất và có giá trị cao nhất hiện nay.

Được biết, bản chất của hiện tượng yến có màu đỏ là quá trình lên men tổ yến một cách tự nhiên. Ban đầu tổ yến được tao ra có màu trắng bình thường, với sự kết hợp chính xác giữa các nguyên tố khác nhau từ nhiệt độ, độ ẩm, các khoáng chất tự nhiên đã tạo nên một môi trường vật chất đặc biệt thúc đẩy quá trình lên men hữu cơ xảy ra, trong khoảng thời gian 2 – 3 tháng đã tạo nên những tổ yến với màu sắc khác nhau. Thí nghiệm trong các nhà nuôi yến với những điều kiện tương đồng với ngoài tự nhiên, một số tổ yến cũ đã chuyển sang màu đỏ của Huyết Yến trong khi những tổ mới xây vẫn có màu trắng. Một số tổ đang trong giai đoạn lên men để chuyển thành Huyết Yến, màu sắc có sự biến chuyển rõ rệt màu trắng từ từ chuyển sang màu hồng.

Tổ Yến Huyết rất giàu chất khoáng có chứa 18 loại axit amin cùng 31 nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người, 7 loại đường (carbohydrat) thiết yếu. Hàm lượng protein chiếm đến 50-60%, đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe người dùng.

Hoàng Oanh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).