SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Ý tạm thời ra lệnh cấm ChatGPT do lo ngại rò rỉ dữ liệu

09:46, 04/04/2023
(SHTT) - Mới đây, Cơ quan Bảo vệ dữ liệu của Ý (hay còn gọi là Garante) ra lệnh cấm tạm thời ChatGPT của OpenAI với lý do chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) này thu thập và lưu trữ trái phép dữ liệu cá nhân của người dùng Ý.

Công nghệ AI được biết đến rộng rãi với tính năng chatbot, đã trở thành một hiện tượng toàn cầu nhờ khả năng đa dạng từ tạo ra tác phẩm nghệ thuật chân thực đến vượt qua các bài kiểm tra học thuật để tính thuế của một công dân.

Lệnh cấm AI ở Ý được ban hành sau cuộc điều tra chatbot của ChatGPT gặp sự cố vi phạm dữ liệu vào ngày 20/3 vừa qua, điều này gây nguy hiểm cho dữ liệu cá nhân của người dùng như lịch sử trò chuyện và thông tin thanh toán của họ. Theo công ty sáng lập công cụ ChatGPT, OpenAI cho biết công ty đã sửa lỗi này. 

th (17)

 

Theo Garante, OpenAI “không có cơ sở pháp lý” để sử dụng dữ liệu công ty đã tích lũy từ người dùng Ý để đào tạo các thuật toán cho ChatGPT.

Garante cho biết đã mở một cuộc điều tra về OpenAI và ra thời hạn cho công ty 20 ngày để trình bày những biện pháp tuân thủ các quy tắc bảo vệ dữ liệu riêng tư của Liên minh châu Âu (EU), nếu không có thể bị phạt tiền. Mức phạt tối đa theo Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của EU là 4% doanh thu toàn cầu hàng năm của một công ty hoặc 21,8 triệu đô la Mỹ, tùy theo mức nào cao hơn.

Garante cũng cho biết OpenAI không có hệ thống xác minh độ tuổi của người dùng để ngăn trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng ChatGPT. Do vậy, trẻ em đối mặt với “những câu trả lời (của ChatGPT) hoàn toàn không phù hợp với mức độ phát triển và khả năng tự nhận thức của chúng”.

Ý trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên hạn chế sử dụng ChatGPT kể từ sau chatbot này tạo ra cơn bùng nổ AI trên toàn cầu trong những tháng gần đây. Trước đó chatbot này đã bị cấm ở Trung Quốc, Iran, Nga và một số khu vực ở châu Phi. Trên khắp Hoa Kỳ và Châu Âu, các cơ quan quản lý đang kêu gọi điều chỉnh các quy định các công cụ AI để giải quyết các mối lo ngại từ bảo mật dữ liệu, thông tin sai lệch đến an toàn việc làm. 

Theo báo cáo của Ngân hàng đầu tư UBS, vào tháng 1 năm nay ChatGPT đã cán mốc 100 triệu người dùng hoạt động hằng tháng. Sự phổ biến nhanh chóng trên toàn cầu đã khiến chatbot của OpenAI trở thành ứng dụng thu hút nhiều người dùng mới nhanh nhất trong lịch sử, đánh bại các kỷ lục trước đó của Instagram và TikTok. 

Hải Hà

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 12 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.