SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Xu hướng ô tô điện lên ngôi, 5 mẫu xe điện được chờ đón năm 2024

14:17, 11/04/2024
(SHTT) - Với sự phát triển của công nghệ và xu hướng chuyển dịch từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, những chiếc ô tô điện dần định hình thị trường xe thế giới nhờ những đột phá về công nghệ và hiệu suất.

Với việc nhiều quốc gia đang cung cấp các gói hỗ trợ tài chính hào phóng cho người tiêu dùng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện, thị trường xe điện thế giới trong năm 2024 này được đánh giá sẽ chứng kiến những sự tăng tốc mạnh mẽ.

Những mẫu xe điện được mong chờ tại Việt Nam trong năm 2024:

VinFast VF3

vin3

Xe điện VinFast VF3 (Ảnh: VinFast) 

Ngày 8/6/2023, VinFast chính thức công bố mẫu xe ô tô điện hoàn toàn mới thuộc phân khúc xe ô tô điện mini mang tên VF 3. Với ưu điểm nhỏ gọn, VF 3 được đánh giá phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng và không gian vận hành, đồng thời là lựa chọn di chuyển xanh, thông minh và năng động cho tất cả mọi người.

Dù xuất hiện đã lâu nhưng VF 3 mới chỉ được công bố dưới dạng xe concept, bản thương mại của mẫu xe này được lên lịch ra mắt Việt Nam trong năm 2024.

Xe có chiều dài tổng thể khoảng 3.114 mm, với thiết kế hai cửa bên hông, một cửa cốp sau, không gian nội thất đủ cho 5 người ngồi. Thân xe nhỏ gọn nhưng cao ráo, khỏe khoắn nhờ được trang bị bộ la-zăng có kích thước lên tới 16 inch, tạo khoảng sáng gầm xe lớn, giúp xe dễ dàng di chuyển trên nhiều điều kiện địa hình.

Ngoại thất xe nổi bật với các khối hình học mạnh mẽ và những đường gân cứng cáp xuyên suốt từ trước ra sau. Nội thất xe được thiết kế tối giản nhằm tối ưu không gian cho 5 người ngồi bên trong. Các tính năng thông minh cơ bản được tích hợp đầy đủ, đảm bảo trải nghiệm thoải mái và tiện nghi cho người dùng.

Xe được trang bị động cơ điện và pin có quãng đường di chuyển đáp ứng tốt nhu cầu và thói quen sử dụng hàng ngày của đại đa số người Việt. Xe có tầm vận hành khoảng 210 km sau một lần sạc.

VinFast VF3 được công bố với 2 phiên bản: VinFast VF3 Eco và VinFast VF3 Plus.

bun

Xe điện Baojun Yep (Ảnh: Baojun)

Nhà sản xuất TMT Motor cho biết sẽ phân phối mẫu xe điện Baojun Yep tại thị trường Việt Nam trong năm 2024.

Baojun Yep được cộng đồng biết đến rộng rãi nhờ ngoại hình giống với VinFast VF 3.

Xe có chiều dài gần 3,4 m, rộng gần 1,69 m, trục cơ sở hơn 2,1 m và trọng lượng 1.006 kg.

Dù sở hữu vóc dáng nhỏ nhưng xe lại có thiết kế hầm hố kiểu SUV với ngoại hình vuông vức. Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn pha LED xen kẽ đi cùng dải LED định vị ban ngày kiểu đứt đoạn.

Nội thất xe có phần hiện đại hơn VF 3 với hai màn hình lớn. Xe được trang bị hệ thống tự lùi chuồng, camera 360 độ.

Động cơ điện của Baojun Yep có công suất 68 mã lực, kết hợp với pin 28,1 kWh cho tầm vận hành khoảng 303 km. Xe hỗ trợ sạc nhanh từ 30 - 80% chỉ trong 35 phút.

Wuling Bingo EV

bin-go

Xe điện Wuling Bingo EV (Ảnh: Wuling)

Mẫu xe điện Wuling Bingo EV đã được TMT Motor lên lịch cho ra mắt thị trường Việt Nam trong năm 2024.

Xe có chiều dài lên tới gần 4 m, chiều rộng hơn 1,7 m. Thiết kế xe nổi bật với những đường con thay vì vuông vức như đàn em MiniEV.

Nội thất xe nổi bật với hai màn hình lớn 7 inch và 10,25 inch. Thiết kế khoang lái được tối giản với những tính năng thông minh cơ bản.

Phiên bản mạnh nhất của Bingo EV sở hữu động cơ điện 54 mã lực, kết hợp pin 31,9 kWh, cho tầm vận hành lên tới khoảng 333 km.

Volvo C40 Recharge

volvo

Xe điện Volvo C40 Recharge (Ảnh: Volvo)

Nhà phân phối Volvo cho biết đã đưa mẫu xe điện C40 Recharge về Việt Nam để phục vụ hoạt động chạy thử và nghiên cứu thị trường.

Volvo C40 Recharge được định vị là mẫu xe crossover cỡ nhỏ phong cách coupe với trụ C được vuốt thấp dần về sau. Thiết kế của phiên bản xe điện này có nhiều nét tương đồng với bản chạy xăng XC40.

Volvo C40 Recharge được trang bị 2 motor điện đặt trên mỗi trục, với tổng công suất 402 mã lực, momen xoắn 660 Nm, cho khả năng tăng tốc từ 0 -100 km/h trong 4,7 giây, tốc độ tối đa đạt 180 km/h.

Cung cấp sức mạnh cho động cơ là pin lithium-ion với dung lượng 78 kWh, cho phạm vi hoạt động lên tới 420 km theo tiêu chuẩn WLTP. Thời gian sạc đầy pin là 8 tiếng với ổ cắm ba pha 11 kW. Xe hỗ trợ sạc nhanh DC với công suất 150 kW, cho phép sạc pin tư 10 - 80% chỉ trong hơn 30 phút.

BYD Atto 3

byb

Xe điện BYD Atto 3 (Ảnh: BYD)

Trên mạng xã hội thời gian qua lan truyền thông tin về việc BYD sắp khai trương đại lý tại Việt Nam. BYD được nhiều người dùng Việt mong chờ bởi thương hiệu này đang rất thành công tại Thái Lan.

Atto 3 nhiều khả năng sẽ là sản phẩm mở đầu cho chuỗi sản phẩm của thương hiệu này tại Việt Nam, đồng thời cũng sẽ là mẫu xe chủ lực của BYD tại thị trường Việt. Đây cũng là mẫu xe bán chạy của BYD tại Thái Lan.

BYD Atto 3 nằm chung phân khúc với VinFast VF 6, sở hữu chiều dài hơn 4,4 m và trục cơ sở 2,72 m.

Dù không có ngoại thất quá nổi bật, BYD Atto 3 lại được đầu tư vào nội thất mang phong cách tương lai với màn hình kiểu máy tính bảng.

TH

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.