SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Vụ kiện bản quyền vở diễn Ngày xưa: Đạo diễn Hoàng Nhật Nam bất ngờ lên tiếng

12:15, 23/03/2019
(SHTT) - Liên quan đến vụ kiện bản quyền vở diễn Ngày xưa, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã có tâm thư gởi TAND TP Hà Nội.

Đạo diễn  Hoàng Nhật Nam đóng vai trò gì trong vụ kiện bản quyền vở diễn Ngày xưa

Trước đó, ngày 20/3, Toà án Nhân dân TP.Hà Nội kết luận Tinh hoa Bắc Bộ (do Hoàng Nhật Nam dàn dựng theo hợp đồng với Công ty Tuần Châu Hà Nội) là tác phẩm phái sinh từ vở diễn Ngày xưa của Việt Tú.

Ngay sau khi thông tin này, đạo diễn Hoàng Nhật Nam, đã có thư tay gửi tới Tòa án Nhân dân Hà Nội, yêu cầu xem xét lại kết luận này.

Theo đạo diễn Hoàng Nhật Nam, tác phẩm Tinh hoa Bắc Bộ đã được Cục bản quyền tác giả cấp Giấy chứng nhận quyền tác giả vào năm 2017. Ngoài ra, anh cũng bất ngờ vì "Tòa đã tuyên án tác phẩm của tôi phái sinh một tác phẩm khác khi tôi là tác giả nhưng không được có mặt".

tinh hoa bac bo(1)

 Vụ kiện bản quyền vở diễn Ngày xưa: Đạo diễn Hoàng Nhật Nam bất ngờ lên tiếng 

"Tôi quá uất ức vì quyền tác giả của tôi bị xâm phạm khi phán quyết của tòa về tác phẩm của mình mà mình không có mặt. Tôi nghĩ rằng ở góc độ công dân và một nghệ sĩ mà lại không được luật pháp bảo vệ", đạo diễn Hoàng Nhật Nam bày tỏ suy nghĩ của mình trước quyết định của TAND thành phố Hà Nội ngày 20/3 vừa qua.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam thẳng thắn bày tỏ quan điểm: "Tòa án đã dựa vào đâu để phán quyết "Tinh hoa Bắc Bộ" là tác phẩm phái sinh từ vở "Ngày xưa"? Tôi được biết phiên tòa này dựa trên cơ sở tham khảo văn bản ý kiến của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Điều đó đã đúng và đủ hay chưa? Ở góc độ tác giả, tôi không thấy thuyết phục bởi tôi được Cục Bản quyền thừa nhận quyền tác giả với tác phẩm "Tinh hoa Bắc Bộ".

Đạo diễn Hoàng  Nhật Nam cũng xác nhận tiếp tục kiện đạo diễn Việt Tú - hồ sơ đã được thụ lý tại TAND quận Bình Thạnh, TP HCM - về việc "yêu cầu đạo diễn Việt Tú phải chấm dứt hành vi xâm phạm đến danh dự, bôi nhọ uy tín cá nhân của tôi về quyền tác giả dưới mọi hình thức, đồng thời công khai xin lỗi tôi trên phương tiện truyền thông".

 “Tôi khẩn thiết kêu cứu tòa lắng nghe tâm tư của tôi trước bản phán quyết vừa qua trong phiên sơ thẩm và có động thái để tôi được minh oan cho đứa con của mình” - Nam viết trong thư – “Trong tâm trí tôi lúc này còn chất chứa rất nhiều những điều cần nói, những luận án luận chứng rõ ràng, đầy đủ nhưng chưa được nói”.

Liên quan đến vụ việc, được biết vào ngày 21/3, Công ty Cổ phần Tuần Châu - Hà Nội đã gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm trong vụ tranh chấp với đạo diễn Việt Tú. Như vậy, trong trường hợp yêu cầu của đạo diễn Hoàng Nhật Nam được chấp nhận, anh sẽ có cơ hội tham gia phiên phúc thẩm của vụ kiện này.

Linh San

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.