SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

VinFuture 2023: Sự kiện quy tụ các nhà khoa học hàng đầu thế giới tại Việt Nam

07:44, 17/12/2023
(SHTT) - Hôm nay, Tuần lễ Khoa học công nghệ VinFuture 2023 sẽ chính thức diễn ra tại Việt Nam. Sự kiện sẽ có sự tham gia của những chuyên gia, các nhà khoa học hàng đầu thế giới để trao đổi, chia sẻ về những dự báo, cập nhật phương hướng phát triển mới nhất của các lĩnh vực KHCN then chốt hiện nay.

Diễn ra từ ngày 18-21/12 tại Hà Nội, Tuần lễ Khoa học công nghệ VinFuture 2023 là một trong những sự kiện khoa học lớn nhất tại Việt Nam.

Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều chuyên gia và các nhà khoa học tên tuổi trên thế giới trong các lĩnh vực then chốt hiện nay như: Công nghệ bán dẫn, Trí tuệ nhân tạo, Y học chính xác và hạ tầng Giao thông Xanh…

Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện sẽ là lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu đột phá, phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu người trên trái đất.

Năm nay, Quỹ VinFuture chọn thông điệp "Chung sức toàn cầu", phản ánh rõ nét sự khác biệt và tầm nhìn toàn diện của VinFuture so với những giải thưởng quốc tế khác, khi đề cao tầm quan trọng của sự hợp tác toàn cầu để làm nên những công nghệ đột phá có tác động trên diện rộng.

VinFuture đánh giá các nghiên cứu một cách toàn diện trong mối quan hệ đa chiều. Nhiều nghiên cứu có thể không đi đến đích hoặc ít được ứng dụng khi nằm riêng lẻ, nhưng nếu kết nối chúng lại với nhau thì đột phá có thể xảy ra.

Tuần lễ Khoa học công nghệ VinFuture 2023 bao gồm 4 hoạt động chính: "Tọa đàm Khoa học vì Cuộc sống"; "Chuỗi Đối thoại Khám phá Tương lai VinFuture"; "Lễ trao giải VinFuture"' và "Giao lưu cùng Chủ nhân Giải thưởng VinFuture".

Khởi đầu chuỗi sự kiện là Tọa đàm "Khoa học Vì Cuộc sống", diễn ra trong hai ngày 18 - 19/12 với 4 phiên:"Công nghệ bán dẫn: Nền tảng của thế giới hiện đại", "Thúc đẩy miễn dịch học chính xác để điều trị các bệnh rối loạn tự miễn", "Cơ sở hạ tầng bền vững và giao thông xanh", "Trí tuệ nhân tạo: Tiềm năng đột phá và thách thức".

Song song với tọa đàm khoa học là "Chuỗi Đối thoại Khám phá Tương lai VinFuture" lần đầu tiên được tổ chức nhằm mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ tiềm năng trên thế giới cho Việt Nam.

Cụ thể, 9 tổ chức gồm các viện nghiên cứu, trường đại học lớn nhất Việt Nam và các doanh nghiệp sẽ tham gia thảo luận chuyên sâu với những nhà khoa học hàng đầu thế giới về "Công nghệ mới trong điều trị ung thư"; "Nông nghiệp hiện đại hướng tới phát thải ròng bằng "0"; "Công nghệ mới trong bảo vệ các bệnh truyền nhiễm và HIV cho phụ nữ trẻ"…

211220221101-z3975309514671f933a0c9057ecbd7dc9e8e121268dbcc-17026985905931698493927

Hai nhà sáng lập Quỹ VinFuture tri ân các nhà khoa học trong Hội đồng Giải thưởng và Hội đồng Sơ khảo VinFuture 2022 

Đặc biệt, một trong những hoạt động nhận được sự quan tâm lớn nhất của chương trình là Lễ trao giải VinFuture 2023 sẽ diễn ra tối 20/12 tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội). Đây là sự kiện quan trọng, vinh danh những nhà phát minh của những công trình đột phá, "chung sức toàn cầu" góp phần kiến tạo môi trường sống bền vững cho thế hệ tương lai.

Trước đó, theo thông tin từ ban tổ chức, các đề cử năm 2023 đến từ các nhà khoa học, tổ chức uy tín từ hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp 6 châu lục.

Dẫn đầu về số lượng đối tác đề cử của Giải thưởng VinFuture mùa 3 là các nhà khoa học từ châu Mỹ với 30,3%; tiếp đến là châu châu Á (28,6%); châu Phi (9,5%) và châu Đại Dương (6,8%). Đặc biệt, tỉ lệ đối tác đề cử đến từ châu Âu đã tăng lên đến 24,8% – gấp 1,5 lần so với năm 2022.

Các đối tác đề cử đến từ các trường đại học và viện nghiên cứu hàng đầu thế giới như Đại học Harvard, Đại học Stanford, Đại học Pennsylvania, hệ thống trường Đại học California, Đại học Johns Hopkins (Hoa Kỳ), Viện Nghiên cứu Max Planck (Đức), Đại học Cambridge, Đại học Oxford (Anh), Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), Đại học Tokyo (Nhật Bản), Đại học Yonsei (Hàn Quốc), Đại học Monash (Australia)…

Giải thưởng VinFuture mùa 2023 cũng ghi nhận sự đa dạng hơn so với 2 mùa giải đầu tiên. Các đề cử tiếp tục bao phủ nhiều lĩnh vực thiết yếu như y tế và chăm sóc sức khỏe, năng lượng, môi trường, nông nghiệp, biến đổi khí hậu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đa ngành… Tất cả các công trình đều hứa hẹn tiềm năng phát triển vượt bậc và giúp ích cho đời sống hàng ngày của hàng triệu người.

Ngay sau Lễ trao giải là sự kiện "Chào tương lai: Giao lưu cùng Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2023" diễn ra vào ngày 21/12. Tại đây, các Chủ nhân Giải thưởng sẽ giao lưu với công chúng để chia sẻ, truyền cảm hứng về hành trình nghiên cứu khoa học và  thuyết trình trước các nhà khoa học trẻ tiêu biểu, sinh viên tài năng, các doanh nghiệp và cộng đồng khởi nghiệp muốn ứng dụng các đột phá khoa học vào thực tiễn.

2023 là năm thứ 3 Giải thưởng VinFuture được tổ chức. Qua 3 mùa, Giải thưởng ngày càng khẳng định được uy tín và sức ảnh hưởng trong cộng đồng khoa học công nghệ thế giới.

Tại Việt Nam, Quỹ VinFuture và Giải thưởng VinFuture cũng có ý nghĩa đặc biệt, không chỉ là cầu nối trí tuệ kiệt xuất thế giới với cộng đồng khoa học công nghệ Việt Nam, mà còn góp phần truyền cảm hứng, tạo động lực để khoa học Việt Nam bắt nhịp nhanh và tiến xa hơn trên bản đồ khoa học công nghệ thế giới.

 Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.