SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam và WIPO thúc đẩy các hoạt động sở hữu trí tuệ

10:32, 15/07/2022
(SHTT) - Việt Nam cam kết tiếp tục là thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm của WIPO, vì sự phát triển của một hệ sinh thái sở hữu trí tuệ toàn cầu.

 Trong các ngày từ 7 - 14/7, được phép của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam thăm và làm việc với các đối tác tại CH Pháp, tham dự Lễ khai mạc Năm quốc tế về khoa học cơ bản vì sự phát triển bền vững do Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) tổ chức, tham dự và có bài phát biểu tại Phiên họp 63 Đại hội đồng Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Làm việc với Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) Daren Tang ngày 13/7 và phát biểu tại Phiên họp 63 Đại hội đồng WIPO ngày 14/7, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh với vai trò là thành viên WIPO, Việt Nam sẵn sàng chung tay triển khai các sáng kiến chung của WIPO trong hỗ trợ phục hồi sau đại dịch COVID-19, tạo thuận lợi cho các bên liên quan trong hệ sinh thái sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, khuyến khích sự tham gia của phụ nữ và giới trẻ.

Việt Nam cam kết tiếp tục là thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm của WIPO, vì sự phát triển của một hệ sinh thái sở hữu trí tuệ toàn cầu bao trùm, cân bằng, năng động và hướng đến tương lai, góp phần làm giàu kho tàng tri thức, văn hóa của nhân loại, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.

viet nam wipo

 

Bày tỏ cảm ơn WIPO đã tích cực hỗ trợ Việt Nam triển khai có hiệu quả các dự án, chương trình hợp tác nâng cao năng lực của hệ thống sở hữu trí tuệ, Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới, WIPO tiếp tục quan tâm hỗ trợ Việt Nam triển khai Chiến lược Sở hữu trí tuệ quốc gia và Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi; hình thành và thúc đẩy văn hóa sở hữu trí tuệ trong xã hội; tăng cường các hoạt động hợp tác về đào tạo trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ thông qua Dự án Viện Đào tạo sở hữu trí tuệ tại Việt Nam; triển khai các dự án hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, phát triển và bảo vệ tài sản trí tuệ nhằm nâng cao năng lực chống chịu, thích ứng, cạnh tranh và tăng trưởng của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang bước vào giai đoạn phục hồi sau đại dịch.

Bộ trưởng chia sẻ Bộ Khoa học và Công nghệ đang tiến hành xây dựng bộ chỉ số đo lường năng lực đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII); đề nghị WIPO tiếp tục quan tâm hỗ trợ kỹ thuật, đặc biệt là về phương pháp luận kiểm định khung chỉ số, phân tích xử lý dữ liệu, để có thể công bố báo cáo lần đầu tiên về hoạt động đổi mới sáng tạo cấp địa phương của Việt Nam vào cuối năm 2022.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Sở hữu trí tuệ và WIPO về triển khai Chiến lược Sở hữu trí tuệ quốc gia và gia hạn Thỏa thuận hợp tác giữa Cục với Cơ quan sở hữu trí tuệ Vương quốc Anh.

Bộ trưởng tin tưởng, thông qua các thỏa thuận hợp tác này, các Bên sẽ triển khai được nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển của hệ thống sở hữu trí tuệ và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam, phục vụ phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Trước đó, Việt Nam đã gia nhập Hiệp ước WIPO về buổi biểu diễn và bản ghi âm (WPPT) nhằm tăng cường bảo vệ các quyền liên quan của người biểu diễn và nhà sản xuất bản ghi âm trong môi trường kỹ thuật số, đồng thời đáp ứng các cam kết của Việt Nam trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết gần đây.

Tổng Giám đốc WIPO Daren Tang nhấn mạnh gia nhập Hiệp ước WPPT là minh chứng cho việc Việt Nam đáp ứng mạnh mẽ các cam kết với hệ thống sở hữu trí tuệ toàn cầu. Các nhạc sĩ và ca sĩ đã trở thành một phần quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam và ngành công nghiệp sáng tạo đang ngày càng đóng vai trò chủ đạo trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc gia nhập Hiệp ước WPPT sẽ kéo theo gia tăng việc làm và cơ hội cho khu vực công nghiệp sáng tạo của Việt Nam.

Ðại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam cũng nêu rõ: "Chúng tôi kỳ vọng việc Việt Nam gia nhập Hiệp ước WPPT và thực thi hiệp ước này sẽ khuyến khích sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa giải trí ở Việt Nam, đặc biệt là thúc đẩy mạnh mẽ lĩnh vực điện ảnh và hoạt động biểu diễn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của đất nước".

Hà Châu

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 18 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 18 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.