SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam chưa mua được bản quyền trận đại chiến Thái Lan - Việt Nam World Cup 2022

15:11, 14/08/2019
(SHTT) - Hiện tại vẫn chưa có đơn vị truyền thông nào tại Việt Nam mua được bản quyền phát sóng trận “đại chiến” vòng loại World Cup 2022 giữa đội tuyển Thái Lan và Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam.

ĐT Việt Nam sẽ bước vào chiến dịch vòng loại World Cup 2022 vào ngày 5/9 tới đây, khởi đầu với chuyến làm khách trên sân Thammasat của Thái Lan. Trận "đại chiến" này rất hấp dẫn với người hâm mộ của cả hai nước, vé vào sân được BTC bán hết trong một nốt nhạc.

vòng loại World Cup 2022, các học trò của HLV Park Hang Seo thi đấu tổng cộng 8 trận (2 lượt) với 4 đối thủ là Thái Lan, Malaysia, Indonesia và UAE.

Với 4 trận đấu trên sân nhà, người hâm mộ đội tuyển nước nhà có thể hoàn toàn yên tâm vì Next Media đã mua bản quyền 4 trận đấu trên sân nhà của tuyển Việt Nam ở vòng loại, bao gồm trận gặp Malaysia (10/10), UAE (14/11), Thái Lan (19/11) và Indonesia (4/6/2020).

thai lan viet nam

 Việt Nam chưa mua được bản quyền trận đại chiến Thái Lan - Việt Nam World Cup 2022

Nhưng với 4 trận đấu trên sân khách thì đến thời điểm này vẫn chưa có đơn vị truyền hình nào của Việt Nam sở hữu bản quyền. Việc mua bản quyền phát sóng 4 trận đấu của Việt Nam trên sân khách (gồm trận gặp Thái Lan ngày 5/9, gặp Indonesia ngày 15/10, gặp Malaysia ngày 31/3/2020, gặp UAE ngày 9/6/2020) khá phức tạp vì bản quyền 4 trận đấu này thuộc về 4 đối tác khác nhau.

Được biết, cách đây gần một tháng, Đài truyền hình Việt Nam đã liên hệ được với đối tác sở hữu bản quyền trận Thái Lan - Việt Nam nhưng việc đàm phán rất khó khăn. Đối tác này hét giá rất cao, gấp nhiều lần so với những trận đấu có đội tuyển Việt Nam trước đây. Số tiền không được tiết lộ cụ thể nhưng theo nguồn tin của Thanh Niên, con số không ít hơn 300.000 USD (gần 7 tỉ đồng), bằng với giá mà một công ty truyền thông ở Việt Nam mua bản quyền phát sóng King’s Cup 2019 (giải đấu mà Việt Nam đá 2 trận gặp Thái Lan, Curacao).

Ông Nguyễn Gia Cường, chuyên gia về bản quyền, nói: “Việc đối tác bên Thái Lan đưa ra thông tin có thêm một đơn vị khác nhảy vào cuộc đua bản quyền có thể là “đòn gió” và “chiến thuật” của họ, nhằm bắt bí VTV. Theo tôi được biết, hiện tại một số đài ở Việt Nam không đủ năng lực tài chính để mua, chỉ còn VTV thôi. VTV sẽ còn phải “cò kè” nhưng khả năng mua được là rất cao. Tuy nhiên, khi hợp đồng chưa được ký thì khán giả Việt Nam vẫn phải kiên nhẫn chờ đợi”. Chia sẻ với Thanh Niên, một số đài truyền hình trả tiền cũng khẳng định, họ chờ VTV đàm phán được rồi tiếp sóng.

Theo ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập VTV: “VTV vẫn đang tích cực thương thảo nhưng đối tác chưa trả lời. Đúng là mức giá bản quyền trận này rất cao nên VTV phải thương lượng ở con số mà khả năng tài chính của VTV có thể đáp ứng được. Đối tác cũng cho hay, mới đây có một đơn vị khác ở Việt Nam cũng ngỏ ý muốn mua bản quyền trận đấu. Về phần mình, VTV sẽ nỗ lực mua được bản quyền trận đấu để phục vụ khán giả cả nước. Nếu mua thành công, VTV sẽ chia sẻ và đồng ý cho các đài khác tiếp sóng. Tuy nhiên đến thời điểm này, chúng tôi vẫn đang chờ hồi âm”.

Hải Tùng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.