SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam chưa mua được bản quyền giải U23 châu Á và Olympic Tokyo

16:29, 05/08/2019
(SHTT) - Do giá bản quyền giải U23 châu Á và Olympic Tokyo 2020 khá cao nên hiện chưa nhà đài nào của Việt Nam mua được bản quyền.

Bản quyền truyền hình của các giải đấu trong năm 2020 đang là cuộc đua khốc liệt giữa các nhà đài của Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là bản quyền của VCK U23 châu Á tại Thái Lan và Olympic Tokyo ở Nhật Bản.

Trong 2 giải đấu trên, bản quyền Olympic Tokyo đã được BTC đưa ra giá rất cao, gấp 20 lần so với kỳ trước. Theo nhận định một số nhà đài, Thế vận hội là giải đấu vượt tầm của thể thao Việt Nam nên cơ hội đoạt HCV của các VĐV Việt Nam cũng rất thấp. Bởi vậy, họ lo rằng nếu cố mua bản quyền giá cao thì sẽ bị lỗ.

Được biết, VTV đã tiến hành đàm phán từ hơn một năm nay và trải qua nhiều lần thương thảo, “mặc cả lên mặc cả xuống”, đối tác mới đồng ý giảm một nửa, nhưng cũng vẫn cao gấp 10 lần so với 4 năm trước. Cũng vì giá còn quá cao so với năng lực tài chính của VTV nên hiện tại, VTV vẫn chưa thể mua được gói bản quyền này. Một nguồn tin thân cận tiết lộ, VTV đã đề xuất với Cục về việc nên để 7 đơn vị truyền hình trong nước cùng bắt tay vào mua bản quyền phát sóng Thế vận hội 2020. Song, hiện, các đài chưa có hồi âm trước đề xuất này.

ban quyen

 Việt Nam chưa mua được bản quyền giải U23 châu Á và Olympic Tokyo

Trong khi đó, giải U23 châu Á 2020 tại Thái Lan lại đang "đắt khách". Theo tiết lộ, VTV cũng là đội đầu tiên đàm phán với chủ nhà Thái Lan và gần như sắp đạt thỏa thuận. Tuy nhiên, cũng có tới 4 đơn vị truyền hình khác cũng ráo riết mua bản quyền giải đấu này nên chưa chắc VTV đã thắng cuộc.

Tương tự, SEA Games 30 tại Philippines cũng rất được các nhà đài quan tâm, nhưng hiện tại vẫn chưa có đơn vị nào của Việt Nam chính thức sở hữu bản quyền. Trong khi đó, VTV vẫn là nhà đài được ưu tiên số 1 ở Việt Nam.

Sở dĩ bản quyền VCK U23 châu Á và SEA Games 30 được các nhà đài cạnh tranh quyết liệt là vì ở 2 giải đấu này, Việt Nam đều có cơ hội giành ngôi vô địch. Đặc biệt, các cuộc đối đầu giữa Việt Nam và Thái Lan luôn có sức hấp dẫn lớn với người hâm mộ.

“Giải U23 châu Á với sự xuất hiện của đương kim Á quân U23 Việt Nam và chủ nhà U23 Thái Lan hứa hẹn sẽ rất kịch tính và hấp dẫn. Với tính cạnh trạnh rất cao, giải đấu sẽ tạo ra tính cạnh tranh rất khốc liệt giữa các đài để sở hữu bản quyền truyền thông”, đại diện một đài truyền hình dự đoán.

Thanh Hằng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.