SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 09/05/2024
  • Click để copy

Truyền thông Đức tố Mỹ cố tình 'săn' bản quyền vaccine COVID-19

07:21, 16/03/2020
(SHTT) - Chính phủ Đức đã phải hành động khi biết chuyện chính phủ Mỹ cố gắng chiêu dụ một số nhà khoa học Đức đang nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 bán độc quyền cho Mỹ.

Tờ Die Welt (Đức) dẫn nguồn tin nội bộ giấu tên tiết lộ Tổng thống Donald Trump và chính phủ Mỹ đang tìm cách thuyết phục và sẵn sàng chi tiền khủng để các chuyên gia Đức bán giấy phép sản xuất độc quyền vaccine ngừa COVID-19 cho Mỹ.

Công ty trong tâm điểm vụ việc là công ty công nghệ sinh học CureVac. Đáng chú ý, chính quyền Berlin trước đó cũng đã đưa ra đề nghị hỗ trợ tài chính tương tự cho CureVac để giữ vaccine ngừa COVID-19 ở Đức.

vac xin

 Truyền thông Đức tố Mỹ cố tình 'săn' bản quyền vaccine COVID-19

Hiện Hãng CureVac, đặt tại TP Tübingen thuộc bang Bade-Wurtemberg, tây nam nước Đức, đang hợp tác với Viện nghiên cứu văcxin Paul-Ehrlich trực thuộc Bộ Y tế Đức. Giám đốc Hãng CureVac là ông Daniel Menichella hồi đầu tháng 3 thông báo "có thể phát triển được một loại văcxin có hiệu quả tốt nhất trong vòng vài tháng nữa".

Giám đốc Daniel Menichella đã được mời đến Nhà Trắng và được những nhân vật cao cấp nhất của Mỹ đón tiếp là Tổng thống Trump, Phó tổng thống Mike Pence và nhiều đại diện các công ty dược phẩm đang nghiên cứu về dịch bệnh hiện nay. Sau đó, Hãng CureVac đã đăng tải trên trang web của mình về cuộc gặp với lãnh đạo Mỹ nhưng không tiết lộ "khoản hỗ trợ tài chính" mà ông chủ Nhà Trắng gợi ý là bao nhiêu.

Ngay sau khi nhận được "hung tin", Chính phủ Đức đã nhanh chóng tiếp cận ban lãnh đạo Hãng CureVac và cũng đã đề xuất những "điều kiện tài chính hấp dẫn" cho "gà nhà" của mình. 

Một phát ngôn viên Bộ Y tế Đức khẳng định với báo Die Welt: "Chính phủ Đức rất quan tâm đến việc phát triển các loại văcxin và những hoạt chất chống lại virus corona chủng mới và mong muốn việc nghiên cứu này được thực hiện tại Đức và tại châu Âu. Chính phủ Đức cũng đang tiến hành nhiều cuộc trao đổi sâu rộng với Hãng CureVac về vấn đề này".

Đến lúc này, nhiều quốc gia phát triển đang chạy đua bào chế văcxin. Ông Vincent Enouf, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu các chủng loại virus viêm đường hô hấp của Viện Pasteur (Pháp), đã thông báo trên sóng truyền hình BFMTV: "Hẳn nhiên không thể có được văcxin ngay lập tức, nhưng có thể một năm nữa sẽ có".

Thái Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, mọt nhóm các nghệ sĩ thị giác đã nộp đơn kiện Google lên tòa án với cáo buộc công ty đã sử dụng các tác phẩm bản quyền để đào tạo công cụ trí tuệ nhân tạo tạo hình ảnh khi chưa xin cấp phép.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Gần 2 năm gửi đơn yêu cầu hủy bỏ hiệu lực bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp vì nghi ngờ có sự trùng lặp trong quá trình cấp văn bằng bảo hộ cho hai sản phẩm tương tự nhau, đến nay, ông Trần Kiều Hưng vẫn chưa nhận được câu trả lời từ Cục Sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ SCMP, một nhóm gồm 8 tờ báo của Mỹ mới đây đã nộp đơn kiện OpenAI và Microsoft, những nhà phát triển ứng dụng ChatGPT, với cáo buộc vi phạm bản quyền.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới, diễn ra tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vừa qua, đã thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng của sở hữu trí tuệ, đặc biệt là vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số hiện nay.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.