SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế buồng khử khuẩn chống dịch Covid-19 có gì ấn tượng?

07:57, 14/03/2020
(SHTT) - Để phòng chống dịch Covid-19, Viện Sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) đã kết hợp cùng với trường Đại học Bách khoa Hà Nội sáng chế ra buồng khử khuẩn toàn thân di động.

Công tác phòng chống dịch viêm phổi cấp Covid-19 tại Việt Nam vừa đón nhận tin mừng khi chế tạo thành công buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng nước muối ion và công nghệ diệt khuẩn. Đây là sản phẩm của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) phối hợp với trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Sáng 13/3, trong khuôn viên sân của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) hai mẫu “buồng khử khuẩn” đã được trưng bày để trải nghiệm. Hai sản phẩm được thiết kế với 2 mô đun: một mô đun thiết kế với muối ion phun dạng mù sương diệt khuẩn và một mô đun thiết kế khô với công nghệ diệt khuẩn bằng nhiệt và tia UV ở ngưỡng an toàn.

buong khu khuan

 Với chiều rộng 1m, chiều cao 2m, mỗi buồng chỉ mất từ 20 – 30 giây để một người được khử khuẩn toàn thân.

Bước vào buồng khử khuẩn này, mỗi người sẽ được "lắc lư" theo bài hát “Ghen Cô Vy” (một sản phẩm cũng của Viện thực hiện) vang lên vui vẻ. Chỉ khoảng 30 giây từ lúc bước vào đến lúc ra, người dùng đã được "khử" tới 99,98% các loại virus, vi khuẩn gây bệnh có mặt trên quần áo, cơ thể. Mũi họng cũng sẽ được sát khuẩn cùng lúc, không độc hại.

buong khu khuan 1

 

Chia sẻ về ý tưởng manh nha để chế tạo, PGS.TS. Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường cho biết: 'Trong thực tế, khi viện tham gia các tổ phòng chống dịch thì thấy các cán bộ, nhân viên y tế, nhân viên hỗ trợ phục vụ và người dân cách ly thì không có giải pháp để khử khuẩn toàn thân, chỉ mới áp dụng rửa tay, đeo khẩu trang.

Khi quay về nhà, chắc chắn họ sẽ lăn tăn, lo lắng không biết trên quần áo của mình có mang vi khuẩn về cho gia đình, con cái hay không… Hiện nay phần lớn để diệt khuẩn toàn thân chúng ta vẫn đang sử dụng việc phun sương Cloramin, tuy nhiên chất này có ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ con người.

Từ đó chúng tôi đặt vấn đề liệu có giải pháp gì khử khuẩn toàn thân sao cho an toàn và nhanh chóng được không?'.

buong khu khuan 2

 Hệ thống sau khi lắp đặt hoàn chỉnh có thể đáp ứng công suất khử khuẩn lên tới 1.000 người/ngày.

Vì cần sự nhanh chóng để phục vụ phòng dịch, từ giữa tháng 2, các cán bộ Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường đã trao đổi với các nhà nghiên cứu của Đại học Bách khoa Hà Nội về ý tưởng thiết bị này.

Sau khi lên ý tưởng, các chuyên gia của Viện sức khỏe nghề nghiệp và các nhà nghiên cứu trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã bắt tay vào làm trên tinh thần khẩn trương. Ưu điểm là các thiết bị này không phải nhập công nghệ từ nước ngoài mà hoàn toàn chủ động được trong nước.

buong khu khuan 3

 

Cụ thể, nước muối ion là sản phẩm Viện tự sản xuất được, đây là loại chất diệt khuẩn tương tự như CloraminB nhưng có độ oxy hoá cao hơn, nên khả năng diệt khuẩn còn cao hơn CloraminB. Bên cạnh đó, vỏ thiết bị và hệ thống điện sử dụng là do các kỹ sư Đại học Bách khoa tự chế tạo, giá trị đầu tư không nhiều.

Sản phẩm đã sẵn sàng đưa vào hoạt động phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 cho cán bộ Viện nói riêng và hướng tới lan rộng mô hình này tại nhiều đơn vị, doanh nghiệp khác nói chung, nhằm giải quyết vấn đề phòng trừ các tác nhân lây nhiễm bệnh khu vực đông người, chung tay cùng Bộ Y tế và các địa phương phòng chống dịch hiệu quả.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phát triển một loại chip mới hoạt động dựa trên năng lượng ánh sáng thay vì điện áp như các chip silicon thông thường.