SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc thắt chặt bản quyền nội dung trên các nền tảng chia sẻ video nổi tiếng

10:09, 27/04/2021
(SHTT) - Vào hôm 25/4, hơn 70 nhà sản xuất cùng các hiệp hội phim, chương trình truyền hình tại Trung Quốc đã đồng loạt lên tiếng kêu gọi những nền tảng chia sẻ video gỡ bỏ ngay lập tức tất cả những nội dung vi phạm bản quyền.

Hiện nay, hàng loạt những video ngắn miễn phí bao gồm hình ảnh và video cắt ghép từ những bộ phim hay phim truyền hình nổi tiếng đã được chia sẻ rộng rãi trên nhiều nền tảng video ở Trung Quốc.

Kuaishou và Douyin chính là hai ứng dụng và nền tảng chia sẻ video phổ biến nhất tại quốc gia tỷ dân với hàng trăm triệu người dùng mỗi ngày. Các video trên Kuaishou và Douyin vô cùng đa dạng và phong phú cả về nội dung lẫn hình thức, từ xem video ngắn, phát trực tiếp, mua sắm hay thậm chí kiếm bộn tiền qua quảng cáo trên hai ứng dụng này.

Tuy nhiên, những video kể trên hoàn toàn vi phạm bản quyền nghiêm trọng và gây ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của chủ sở hữu nội dung.

ban quyen noi dung

Kuaishou và Douyin- Hai nền tảng chia sẻ video nổi tiếng 

Do vậy, trong một cuộc họp báo gần đây, Cục Bản quyền Quốc gia Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố mạnh mẽ về các hành động tăng cường giám sát hành vi vi phạm bản quyền trên những nền tảng chia sẻ video. Cục cho biết các cơ quan chức năng sẽ thắt chặt bản quyền đồng thời ra lệnh cho các nền tảng video xóa tất cả những nội dung được cho là vi phạm.

Động thái này được nhanh chóng tiến hành sau khi một loạt các nhà sản xuất cũng như các hiệp hội phim và truyền hình Trung Quốc lên án và kêu gọi chấm dứt những hành vi sử dụng nội dung một cách bất hợp pháp trên các nền tảng chia sẻ video.

Ngoài ra, họ cũng yêu cầu các nền tảng chia sẻ video nỗ lực đẩy mạnh kiểm duyệt nội dung để ngăn chặn các hành vi vi phạm bản quyền trong tương lai, chẳng hạn như triển khai những công cụ lọc từ khóa.

Nếu những nội dung vi phạm bản quyền vẫn tiếp tục gia tăng, các nhà sản xuất cũng như các hiệp hội phim và truyền hình Trung Quốc sẽ có hành động pháp lý chống lại các nền tảng chia sẻ video.

Trước lời cảnh báo kể trên, hai nền tảng video nổi tiếng Kuaishou và ByteDance vẫn chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào.

Phương Anh

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Liên kết hữu ích