SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới: Tua bin gió tạo ra năng lượng ngay cả khi không có gió

16:02, 26/04/2021
(SHTT) - Công ty khởi nghiệp Alpha 311 của Anh đã phát triển các tuabin gió mini đặc biệt có thể tạo ra điện ngay cả trong điều kiện không có hoặc có ít gió.

Năng lượng gió là động năng được tạo ra khi có khối khí chuyển động. Tuy nhiên, công ty khởi nghiệp Alpha 311, trụ sở tại London, Anh đã tạo ra năng lượng này ngay cả khi không có gió. Công ty đã thiết kế các tuabin gió mini đặc biệt có khả năng tạo ra năng lượng cả khi không có chuyển động của không khí.

Các thiết bị này có kích thước rất nhỏ (chỉ cao 68 cm, nặng 4 kg) và chất liệu hoàn toàn bằng nhựa tái chế. Tuabin có thiết kế thẳng đứng độc đáo giúp thu hút và khai thác cả những chuyển động nhỏ nhất của không khí. Chúng thậm chí có thể thu một cơn gió mạnh hay thậm chí cả luồng gió do một chiếc xe đang chạy với tốc độ vừa phải tạo ra để chuyển thành năng lượng xanh và 100% có thể tái tạo.

alphastill

Đèn đường sử dụng năng lượng do tuabin gió mini tạo ra 

Các tuabin mini sẽ có độ cao linh động từ 0,5-2m, nhờ đó, mỗi thiết bị riêng lẻ sẽ có thể sản xuất lượng điện tương đương với 20 mét vuông tấm pin mặt trời. Đặc biệt, tất cả thiết bị này hoạt động theo hướng phát triển bền vững với môi trường.

Dự án vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Trong vài tháng tới, công ty sẽ lắp đặt 10 chiếc máy phát điện kiểu đứng lên mái của đấu trường O2 tại London.

Công ty Alpha 311 đặt mục tiêu mở rộng sang lĩnh vực cơ sở hạ tầng công cộng lớn - sân vận động cũng như đấu trường, phòng hòa nhạc, rạp chiếu phim và nhà hát - để không có lượng khí thải nào ra môi trường.

Bên cạnh đó, Alpha 311 cũng sẽ tiến hành lắp đặt các thiết bị minii này trên các cung đường giành cho ô tô và đường cao tốc. Thiết kế đặc biệt của các tuabin mini sẽ giúp các thiết bị tại đây thu nhận động năng do chuyển động của các phương tiện giao thông tạo ra. Các kỹ sư của công ty Alpha 311 cho biết, các tuabin mini sẽ có thể sản xuất lượng năng lượng tái tạo gấp 8 lần so với năng lượng hiện đang được sản xuất ở Anh. Đây thực sự là một cuộc cách mạng xanh đối với nước Anh.

Ông Barry Thompson, giám đốc điều hành công ty Alpha 311, có trả lời với phóng viên báo Guardian rằng: “Chúng tôi đang đàm phán với các khách hàng trên thế giới. Công ty hiện ở Anh nhưng chúng tôi có khát vọng vươn ra toàn cầu”.

Hải Yến

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.