SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Thuốc tiểu đường thắp lên cơ hội chữa trị cho bệnh nhân Parkinson

14:57, 04/04/2024
(SHTT) - Nghiên cứu mang tên LixiPark mới đây cho thấy một loại thuốc trị tiểu đường có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson, đánh dấu một “bước tiến đáng kể” trong việc kiểm soát loại bệnh này trong tương lai.

Theo ghi nhận trên những bệnh nhân parkinson việc sử dụng thuốc tiểu đường lixisenatide đã khiến tốc độ phát triển của các triệu chứng vận động, như run và chậm động, đã giảm xuống.

Giáo sư Wassilios Meissner và Olivier Rascol, 2 nhà nghiên cứu chính cho biết họ đã tìm hiểu cách để đẩy lùi tốc độ phát triển của bệnh Parkinson trong 30 năm qua.

Kết quả tích cực của thử nghiệm LixiPark giai đoạn 2 cho thấy sự tiến triển chậm lại ở các triệu chứng vận động của bệnh Parkinson trong một năm là một bước tiến lớn trong việc kiểm soát căn bệnh này trong tương lai.

Các nhà khoa học cũng kỳ vọng sẽ có thể xác nhận những kết quả đáng khích lệ này trong tương lai để áp dụng vào thực hành lâm sàng.

1

 

Lixisenatide thuộc nhóm thuốc chủ vận thụ thể GLP-1, hoạt động bằng cách mô phỏng hoạt động của một loại hormone đường ruột tự nhiên được sản xuất sau khi ăn. Hormon này kích thích sự giải phóng insulin từ tuyến tụy, giúp các tế bào trong cơ thể hấp thụ glucose và cuối cùng chuyển hóa thành năng lượng.

Giáo sư Michele Vendruscolo, giám đốc Trung tâm Bệnh Misfolding Diseases thuộc Đại học Cambridge, đánh giá: “Chất chủ vận GLP-1 đang được sử dụng rộng rãi để điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2, và là một trong những loại thuốc được tái sử nhiều nhất trong các thử nghiệm về tác dụng điều chỉnh bệnh Parkinson”.

Một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa 2 căn bệnh thông qua việc những người bị tiểu đường thường có nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson. Bên cạnh đó, bệnh nhân Parkinson mang bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng ghi nhận các triệu chứng tiến triển nhanh hơn.

Nghiên cứu LixiPark có sự tham gia của 156 người được chẩn đoán mắc mắc Parkinson. Sau khi chia làm hai nhóm, một nhóm sẽ được điều trị bằng lixisenatide, và nhóm còn lại sử dụng một loại giả dược cùng với thuốc trị bệnh Parkinson thông thường của họ.

Kết quả thu được là sự tiến triển của các triệu chứng vận động ở những bệnh nhân được điều trị bằng lixisenatide chậm xuống, trong khi ở số còn lại tiếp tục tăng lên.

Phát hiện này được công bố trên Tạp chí Y học New England, sau khi kết thúc cuộc nghiên cứu kéo dài 12 tháng và hai tháng sau khi ngừng điều trị. Các nhà nghiên cứu nhận định sẽ cần có những nghiên cứu dài hạn và tổng quát hơn.

Giáo sư thần kinh học của Đại học Oxford, ông Masud Husain bày tỏ: “Kết quả của thử nghiệm này thực sự đáng khích lệ đối với những người mắc bệnh Parkinson. Sau một năm, những bệnh nhân dùng thuốc vận động tốt hơn đáng kể so với những người không dùng thuốc.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, những phát hiện này không cung cấp bằng chứng thuyết phục về việc thuốc có tác dụng bảo vệ não để làm chậm tiến triển bệnh một cách hiệu quả. Đồng thời, các tác dụng phụ cũng cần được theo dõi, khi trong số người dùng thuốc gần 50% bị buồn nôn và 13% bị nôn mửa.

Giáo sư Michele mong đợi những kết quả thu được về cơ chế hoạt động của chất chủ vận GLP-1 sẽ tiết lộ mục tiêu trị liệu để phát triển các loại thuốc đặc hiệu hơn trong việc điều trị bệnh Parkinson.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.