SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Thông tin mới nhất vụ tranh cãi bản quyền Miss Global tại Việt Nam

15:58, 11/01/2024
(SHTT) - Vụ tranh chấp bản quyền giữa MGO (Miss Global Organization - Tổ chức Hoa hậu Toàn cầu) và Công ty TNHH Le Nom Việt Nam (Le Nom) về việc tổ chức cuộc thi Miss Global 2023 tại Việt Nam đang nhận được sự quan tâm của dư luận. MGO cho biết đang tiến hành các thủ tục khởi kiện Le Nom.

Vụ việc bắt đầu từ khi công ty Le Nom thông báo đã nộp đơn khởi kiện công ty TNHH First Face và công ty MK Productions lên Tòa án Nhân dân quận 5 (TPHCM) vì vi phạm bản quyền tổ chức cuộc thi Miss Global - Hoa hậu Toàn cầu 2023.

Phía Le Nom khẳng định họ là đơn vị chính thức, độc quyền tổ chức cuộc thi. Công ty mẹ của cuộc thi (Miss Global Organization, trụ sở tại Mỹ) đã ban hành giấy phép cho Le Nom đăng cai tổ chức trong vòng 6 năm, từ năm 2023 đến 2028.

Theo đó, bất kỳ đơn vị nào tổ chức hoạt động liên quan đến cuộc thi tại Việt Nam đều cần phải có sự đồng ý của Le Nom. 

miss global

 

Phía Le Nomcho biết ngày 6/10/2022, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) TPHCM cũng đã chấp thuận cho Le Nom tổ chức cuộc thi Miss Global 2023 (Công văn số 4422/SVHTT-NT ngày 6/10/2022). 

Tháng 12/2022, Ban Tổ chức từng họp báo công bố cuộc thi tại TPHCM, giới thiệu siêu mẫu Vũ Thu Phương làm cố vấn. Sự kiện còn có sự góp mặt của Miss Global 2022 Shane Tormes. Dự kiến cuộc thi sẽ diễn ra vào năm 2023. Tuy nhiên vì một số lý do khách quan cuộc thi chưa được tổ chức.

Ở thời điểm hiện tại khi hợp đồng giữa Le Nom và Miss Global Organization vẫn còn hiệu lực, thì Công ty First Face và Công ty MK Productions bất ngờ tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ cuộc thi mang tên Miss Global.

Tuy nhiên mới đây, phía công ty mẹ là MGO đã lên tiếng bênh vực đơn vị tổ chức mới đồng thời đưa ra thông tin do Le Nom đã vi phạm nghĩa vụ quan trọng và không thiện chí hợp tác với MGO theo Thỏa thuận đăng cai tổ chức cuộc thi Hoa hậu Toàn cầu 2023-2028 đã ký kết giữa hai bên nên phía MGO đã thông báo chấm dứt Thỏa thuận với Le Nom và theo đó chấm dứt việc cấp phép cho Le Nom đăng cai tổ chức Miss Global 2023-2028 tại Việt Nam. 

MGO cho biết đã cố gắng giải quyết tranh chấp với Le Nom trong hơn 30 ngày nhưng Le Nom từ chối tôn trọng hợp đồng đăng cai tổ chức và đảm bảo địa điểm tổ chức Miss Global 2023. Vì vậy, MGO chấm dứt Hợp đồng đăng cai tổ chức cuộc thi Miss Global 2023-2028 và việc chấm dứt có hiệu lực ngay lập tức.

miss global1

 

mis global2

 

Theo MGO, giấy phép cơ quan có thẩm quyền cấp cho Le Nom ngày 6/10/2022 để tổ chức cuộc thi Miss Global 2023 tại TP.HCM đã hết hạn từ khoảng giữa tháng 6/2023. 

Với những căn cứ trên, MGO cho biết Le Nom không còn được nắm giữ Giấy phép đối với Miss Global 2023-2028 cũng như không còn quyền tổ chức cuộc thi. Do đó, Le Nom không được sử dụng danh nghĩa hay thay mặt MGO để làm việc với đối tác cùng các hoạt động với tư cách là bên đăng cai tổ chức Miss Global.

Sau khi thông báo rút lại giấy phép, MGO đã cấp phép cho Công ty TNHH First Face (First Face) của siêu mẫu Hà Anh để đại diện cho MGO và cùng hợp tác tổ chức vòng bán kết Miss Global 2023, diễn ra từ 3-13/1/2024. Ngày 5/12/2023, First Face đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép tổ chức vòng bán kết Miss Global 2023 tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, MGO đã tiến hành các thủ tục để khởi kiện Le Nom theo quy định của pháp luật, con số yêu cầu bồi thường ngoài hợp đồng trị giá tối thiểu 1,2 triệu Đô la Mỹ (28,9 tỷ đồng).

Mai Hà

Tin khác

Giải trí 2 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian qua, huyện Ba Chẽ đã nỗ lực giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trên địa bàn.
Giải trí 4 giờ trước
(SHTT) - Giữa những tiếng sầm sập và ken két của máy cắt, máy cưa thì tiếng búa keng keng đánh sắt vẫn gõ đều đều mỗi ngày. Ở số nhà 26 phố Lò Rèn có ông Nguyễn Phương Hùng vẫn luôn để bếp đỏ lửa, ngày đêm giữ gìn nét đẹp văn hóa của một làng nghề thủ công trứ danh một thời.
Giải trí 4 giờ trước
(SHTT) - Thác Hiêu là một trong những dòng thác đẹp nhất xứ Thanh, là điểm đến lý tưởng để du khách chiêm ngưỡng và cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp Pù Luông Bá Thước
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Nhắc đến Hà Nam là nhắc đến “cái nôi” nuôi dưỡng mạch nguồn văn chương của Nam Cao - một nhà văn hiện thực phê phán thế kỷ XX của Việt Nam. Còn nhớ về Hà Nam là người ta thường nhớ về hương vị cá kho làng Vũ Đại.
VP Đà Nẵng 3 ngày trước
Với 78 gậy, golfer, người mẫu, diễn viên Bình Minh chính thức trở thành tân vô địch của giải GolfViet Spring Cup 2024 và sở hữu cúp Rồng vàng của mùa giải năm nay.