SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chỉ dẫn địa lý cho Bưởi đường La Tinh Hoài Đức

07:18, 10/01/2024
(SHTT) - Vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 1265/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00132 cho bưởi đường La Tinh Hoài Đức. Ủy ban nhân dân huyện Hoài Đức là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Bưởi đường La Tinh Hoài Đức là giống bưởi địa phương được trồng từ lâu đời tại thôn La Tinh (xã Đông La, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội).

Với lợi thế là nơi có sông Đáy chảy qua, đất đai màu mỡ, dễ canh tác và tiêu thoát nước khi mưa úng, rất phù hợp cho nhiều loại cây trồng, quả bưởi đường La Tinh đã trở thành sản vật thơm ngon được khắp nơi gần xa biết đến.

Theo một số người cao tuổi trong thôn La Tinh kể lại, giống bưởi này hiện tại được nhân  từ một cây bưởi của cụ Bá Diệu vào khoảng những năm ba mươi của thế kỷ hai mươi. Giống bưởi quý này đã gắn bó với người dân nơi đây và trở thành cây đặc sản của địa phương.

Bưởi La Tinh Hoài Đức có vị ngọt đậm, độ Brix ≥ 11,40%; hàm lượng đường tổng số ≥ 9,90 %.

chi dan dia ly buoi la tinh hoai duc

 

Vị ngọt đậm, hàm lượng đường và độ Brix cao của bưởi La Tinh Hoài Đức có được là nhờ các tính chất đặc thù về điều kiện địa lý của khu vực địa lý. Khu vực địa lý có địa hình thuộc các chân đất vàn cao và cao, có độ cao trung bình từ 7 – 15 m so với mực nước biển, hướng dốc từ đê ra sông. Thổ nhưỡng tại khu vực địa lý là đất phù sa trung tính, thành phần cơ giới thịt pha sét và cát đến thịt pha sét. Đất có hàm lượng các bon hữu cơ trung bình đến cao, trung bình 1,63%; kali dễ tiêu giàu, trung bình 39,88 mg K2O/100g đất; hàm lượng nguyên tố vi lượng Zn giàu, trung bình 109,07 mg/kg.

Các bí quyết của người dân trong khu vực địa lý trong việc chăm sóc và gìn giữ giống bưởi quý này cũng là những yếu tố góp phần tạo nên đặc trưng của sản phẩm bưởi La Tinh Hoài Đức.

Giống bưởi quý La Tinh Hoài Đức là giống bưởi đường được nhân giống tại khu vực địa lý.

Người dân tại khu vực địa lý sử dụng phân bón hữu cơ, cụ thể là vào thời kỳ cây chưa mang quả, sử dụng phân gà ủ, cá ủ, đậu tương ủ để bón cho cây với lượng 1 - 1,5 kg/gốc/vụ một lần duy nhất vào khoảng từ tháng 1 đến tháng 2. Vào thời kỳ cây mang quả, bón phân hữu cơ ủ từ 15 - 20 kg/gốc/vụ kết hợp bón thêm phân gà ủ, cá ủ, đậu tương ủ (2 - 3 kg/gốc/vụ) duy nhất một lần vào thời điểm sau khi thu hoạch (tháng 1).

chi dan dia ly buoi la tinh hoai duc 2

 

Hiện tại, bưởi đường La Tinh Hoài Đức phân bố chủ yếu ở xóm 1, xóm 2, xóm 3 thôn La Tinh, với số lượng khoảng 1.360 cây. Trong đó có hơn 55% các cây có độ tuổi 10 - 20 năm, gần 15% các cây có độ tuổi trên 20 năm.

Việc được cấp chỉ dẫn địa lý được xem là cơ hội tốt để bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu tập thể bưởi đường La Tinh của huyện Hoài Đức. Qua đó, mở ra cơ hội phát triển thị trường, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm bưởi đường La Tinh nói riêng, nông sản địa phương nói chung trên thị trường trong và ngoài nước.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục triển khai việc rà soát, đánh giá, phân loại các thành viên mạng lưới theo các tiêu chí cụ thể, qua đó có các hình thức ghi nhận và khuyến khích các TISC có nhiều sáng kiến, sáng tạo, năng động hơn trong quá trình hoạt động