SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Phú Yên: Nỗ lực xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cá chình bông

10:48, 12/08/2023
(SHTT) - Nhận thức rõ việc xây dựng chỉ dẫn địa lý sẽ giúp gia tăng giá trị cho con cá chình bông của bà con nông dân địa phương, hiện nay, chính quyền tỉnh Phú Yên đang rốt ráo triển khai các công tác nhằm đăng ký bảo hộ và quản lý chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm này.

Cá chình được biết đến là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng, thịt thơm ngon, được nhiều người ưa thích. Giá thu mua trên thị trường trong nước hiện nay là 500.000 - 700.000 đồng/kg.

chi dan dia ly ca chinh bong phu yen 2

 Cá chình bông và sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao

Do điều kiện tự nhiên thuận lợi, với vùng nước lợ ven biển khoảng 21.000 ha là các bãi đẻ, sinh trưởng của các loài thủy sản, nên Phú Yên là tỉnh dẫn đầu trong cả nước về nguồn giống cá chình bông. 

Nguồn cá chình bông giống chủ yếu thu vớt từ tự nhiên tại địa phương, với ngư cụ khai thác là lưới mành kết hợp với ánh sáng.

Phú Yên cũng là địa phương đầu tiên tại nước ta phát triển nghề nuôi cá chình bông. Theo đó, từ khoảng những năm 2000, nông dân tại Phú Yên đã bắt đầu đưa con cá chình bông vào thử nghiệm chăn nuôi. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, do cá chình con không được quan tâm nhân tạo giống mà người dân chủ yếu đánh bắt cá chình bông giống ở tự nhiên.

chi dan dia ly ca chinh bong phu yen

 Do điều kiện tự nhiên, Phú Yên là tỉnh dẫn đầu trong cả nước về nguồn giống cá chình bông

Ở Phú Yên có nhiều vị trí đánh bắt cá chình rất thuận lợi cho công tác làm giống như ở sông Ba (TP. Tuy Hòa), sông Bàn Thạch (Đông Hòa), đập Tam Giang (Tuy An). Một số ngư dân dùng vợt mùng trong 1 đêm có thể bắt được 1000 – 5000 con cá chình con cỡ 45 – 55 mm, số lượng 5.500 – 6.000 con/kg. Sự phân bố cá chình bông ở Phú Yên tương đối rộng, chúng có mặt hầu hết các thủy vực nước ngọt và đầm phá Phú Yên.

Đến giai đoạn nghề nuôi cá chình bông được chú trọng và tăng nhanh về diện tích, để chủ động đáp ứng nhu cầu về con giống, một số đề tài nghiên cứu công nghệ và xây dựng mô hình lên giống, nuôi cá được triển khai. 

Hiện nay, mô hình nuôi cá chình bông thương phẩm đã được nhân rộng ra nhiều hộ gia đình ở huyện Tuy An, Tây Hòa, Đông Hòa... Mô hình này bước đầu đã cho thấy hiệu quả khả quan: Cá chình phát triển tốt, ít dịch bệnh, giá cả ổn định, đầu ra rộng mở.

Với sự đầu tư công nghệ nuôi trồng theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, con cá chình bông được kỳ vọng sẽ là vật nuôi mang lại nhiều lợi nhuận, góp phần ổn định đời sống của người dân tỉnh Phú Yên.

Thực tế cho thấy, hoạt động chăn nuôi và khai thác cá chình bông tại Phú Yên đang mang lại cho người dân địa phương nguồn lợi nhuận rất lớn. 

Theo ông Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Phú Yên, đầu tư con giống tuy có giá thành cao nhưng mức độ an toàn, chất lượng sản phẩm, thu lợi nhuận cao, trong khi các sản phẩm cá khác, nuôi thời gian dài nhưng sản phẩm không đạt như cá chình. Hiệu quả kinh tế từ nuôi cá chình cao, gấp 5-6 lần các vật nuôi khác.

Xuất phát từ thực tiễn đó, nhằm giúp nâng cao giá trị của con cá chình bông, đồng thời đảm bảo quyền lợi chính đáng cho bà con nông dân, doanh nghiệp sản xuất và khai thác cá chình bông trên địa bàn, Sở KHCN tỉnh Phú Yên hiện đang phối hợp cùng Viện Thổ nhưỡng nông hoá, thuộc Viện Khoa học nông nghiệp, Bộ NN&PTNT và một số cơ quan liên quan đang triển khai nhiệm vụ "Đăng ký bảo hộ và quản lý chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cá chình bông của tỉnh Phú Yên".

chi dan dia ly ca chinh bong phu yen 1

Đăng ký bảo hộ và quản lý chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cá chình bông của tỉnh Phú Yên là điều cần thiết nhằm nâng cao giá trị cho con cá chình bông Phú Yên và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho bà con nông dân tại địa phương

Việc xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cá chình bông được đánh giá là rất cần thiết. Cá chình bông Phú Yên có chất lượng đặc trưng riêng biệt, có mối liên hệ với điều kiện tự nhiên, sinh thái của khu vực nuôi trồng. Đây chính là cơ sở khoa học để xây dựng chỉ dẫn địa lý cho cá chình bông Phú Yên, từ đó giúp người nuôi, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm tăng cường quả kinh tế trong tương lai, đồng thời tăng khả năng nhận biết bảo vệ danh tiếng cho sản phẩm.

Các sản phẩm cá chình bông Phú Yên sau khi được bảo hộ sẽ giúp gia tăng sự nhận diện với người tiêu dùng từ đó làm tăng tỷ lệ được lựa chọn cho sản phẩm. Cùng với đó, việc đăng ký chỉ dẫn địa lý cũng sẽ góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ trong tương lai, gia tăng sức cạnh tranh hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, củng cố lòng tin của người tiêu dùng đối với cá chình bông Phú Yên từ đó gia tăng giá trị, thúc đẩy sản phẩm tham gia tốt hơn vào thị trường trong nước và xuất khẩu...

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).