SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Cà Mau: Giải pháp quản lý, phát triển các nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý

15:16, 29/07/2023
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau đã tổ chức hội thảo “Giải pháp quản lý và phát triển các nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý” trên địa bàn tỉnh, giúp tháo gỡ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc của tỉnh trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Được biết, tỉnh Cà Mau hiện có 12 sản phẩm đặc sản, đặc thù được bảo hộ với hình thức nhãn hiệu tập thể, trong đó, có hai sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn hợp lệ; 14 sản phẩm được bảo hộ với hình thức nhãn hiệu chứng nhận. Về chỉ dẫn địa lý, hai sản phẩm được cấp chứng nhận là tôm sú Cà Mau và cua Cà Mau.

Cà Mau đang thực hiện dự án cấp quốc gia xây dựng chỉ dẫn địa lý sò huyết Cà Mau; dự án cấp tỉnh về chỉ dẫn địa lý cá nâu Mũi Cà Mau. Đồng thời, tỉnh tham mưu đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ dự án cấp quốc gia xây dựng chỉ dẫn địa lý tôm càng xanh Thới Bình - Cà Mau trong năm 2023.

Tại Hội thảo, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau Thái Trường Giang đánh giá, thông qua việc hỗ trợ bảo hộ, phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực địa phương, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường, từng bước dịch chuyển từ mô hình sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung, từ sản xuất, phát triển sản phẩm tự do sang sản xuất, kinh doanh sản phẩm bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ được kiểm soát về nguồn gốc và chất lượng.

ca mau

 Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau Phan Tấn Thanh (thứ ba từ trái sang) trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý tôm sú Cà Mau cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dư Thái Bình; giấy chứng nhận trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cua Cà Mau cho Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Huy Thịnh và Hợp tác xã Sông Đầm. Ảnh: Huỳnh Anh - TTXVN

Để góp phần quản lý, phát triển các nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã triển khai một số giải pháp; trong đó, tiếp tục tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến về sở hữu trí tuệ; phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc xây dựng mô hình phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực, xây dựng thương hiệu gắn với chuỗi giá trị; đề xuất xây dựng nhiệm vụ điều tra, đánh giá nhu cầu đổi mới thiết bị, công nghệ đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các sản phẩm đã được bảo hộ, sản phẩm OCOP trên bàn tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ,…

Ông Phan Tấn Thanh, Giám đốc Sở KH&CN cũng thông tin, Sở đã xây dựng kế hoạch nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển các tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Cà Mau từ nay đến năm 2030. Trong đó đã đề ra mục tiêu cụ thể là sẽ triển khai thực hiện đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý ra nước ngoài cho 2 sản phẩm tôm Cà Mau và cua Cà Mau và 7 sản phẩm tài sản trí tuệ đã được bảo hộ có tiềm năng phát triển tại một số quốc gia.

“Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu này thì bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại, tỉnh sẽ tập trung vào công tác tìm hiểu một số thị trường nước ngoài, có sức tiêu thụ lớn. Điển hình như đối với sản phẩm tôm Cà Mau là tại các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,…; còn đối với sản phẩm cua Cà Mau thì đẩy mạnh việc tìm hiểu các thị trường như: Trung Quốc, Đài Loan. Từ đó có giải pháp phối hợp, đề xuất Cục Sở hữu trí tuệ hỗ trợ, tư vấn hướng dẫn xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý và một số sản phẩm đã được bảo hộ có tiềm năng phát triển tại các thị trường trên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài này trong thời gian tới”, ông Phan Tấn Thanh cho biết thêm.

Tuy nhiên, hiện tại công tác này vẫn ghi nhận những khó khăn, vướng mắc cần sớm có giải pháp tháo gỡ. Theo đó, quá trình quản lý, kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu còn gặp khó khăn do không có biện pháp, chế tài xử lý tài chính đối cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm. Mối liên kết giữa ban quản lý và các thành viên tham gia nhãn hiệu còn rời rạc, thiếu liên lạc. Một số ngành, địa phương và doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức cho hoạt động xây dựng, bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, đặc biệt, chưa lồng ghép, bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm OCOP, chưa có sự đầu tư thỏa đáng để tạo ra sản phẩm đặc sản, đặc thù mang tính đột phá và đầu tư kinh phí xây dựng, hỗ trợ cho sản phẩm này…

Vì vậy tại hội thảo, đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến việc khai thác và bảo vệ nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý; giải pháp phát triển thương hiệu gắn với chuỗi giá trị cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh Cà Mau; giải pháp quản lý và phát triển tài sản trí tuệ, tháo gỡ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc của tỉnh,…

Dịp này, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh cũng đã trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm tôm sú Cà Mau cho Công ty TNHH Dư Thái Bình (xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn); cấp giấy chứng nhận trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm cua Cà Mau cho Hợp tác xã Nuôi trồng thủy sản Huy Thịnh (xã Tân Duyệt) và Hợp tác xã Sông Đầm (xã Tân Dân) của huyện Đầm Dơi.

Minh Tú

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Nhãn hiệu mùi hương là một trong những loại nhãn hiệu phi truyền thống, đã được quy định bảo hộ trong các điều ước quốc tế của nhiều quốc gia. Việt Nam cần phải kịp thời có những nghiên cứu và đề xuất giải pháp sửa đổi khắc phục những hạn chế về nhãn hiệu sao cho phù hợp.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ.