SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

VCPMC và IME Việt Nam thành công thương thảo phương án trả phí tác quyền concert của BLACKPINK

16:00, 28/07/2023
(SHTT) - Sau khi làm việc vào sáng ngày 28/7, IME Việt Nam đã thỏa thuận xong tiền tác quyền với VCPMC liên quan tới concert Born Pink của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc BLACKPINK sẽ diễn ra vào các ngày 29 và 30/7 sắp tới.

Trong buổi làm việc vào sáng ngày 28/7/2023, dưới sự chứng kiến của Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, IME Việt Nam đã thỏa thuận xong tiền tác quyền show BlackPink với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC).

tac quyen concert blackpink 1

 

Buổi làm việc xoay quanh lùm xùm tiền tác quyền âm nhạc show BlackPink gây xôn xao dư luận từ chiều 27/7, khi VCPMC thông tin tới báo chí đã gửi văn bản kiến nghị Hà Nội hủy cấp phép hai đêm diễn BLACKPINK do IME Việt Nam đã "vi phạm bản quyền nghiêm trọng", "né tránh" vấn đề thực hiện nghĩa vụ trả tiền tác quyền cho buổi biểu diễn nằm trong tour Born Pink tính đến 27/7.

Kết quả buổi làm việc, với sự tham gia của các cơ quan chức năng, IME Việt Nam và VCPMC đã đạt được thỏa thuận chung về mức tác quyền phải trả cho hai show này.

Theo tiết lộ của ông Phạm Đình Tâm - đại diện của IME Việt Nam, công ty tổ chức show BlackPink ở Hà Nội vào tối 29 và 30/7 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, con số chi phí "thấp hơn nhiều" so với con số VCPMC đưa ra ban đầu là hơn 11 tỉ đồng bao gồm cả thuế.

IME Việt Nam cũng cho biết thêm, trước đó, lý do khiến 2 bên chưa thể đạt được sự đồng thuận là do con số tiền tác quyền cho 2 đêm diễn của BLACKPINK tại Hà Nội được VCPMC đưa ra quá cao, lên tới hơn 11 tỉ đồng.

Đại diện IME Việt Nam cho biết, con số này cao hơn nhiều so với con số ở các nước trong khu vực từng diễn ra show Born Pink. Như ở Thái Lan, Malaysia, tiền nhuận bút cho tác giả rơi vào khoảng 200.000 - 250.000 USD (khoảng 4,7 tỉ đồng đến hơn 5,9 tỉ đồng), tùy các quốc gia khác nhau. Nhưng các show này có lượng khán giả cao gấp khoảng hai lần show ở Việt Nam.

Ông Tâm cũng cho biết thêm, về nguyên tắc, các bài hát biểu diễn trong show BlackPink ở Hà Nội đều thuộc bản quyền của YG - công ty quản lý BlackPink. Tuy nhiên YG vẫn tôn trọng quyền tác giả.

tac quyen concert blackpink

 

 Trước đó, theo biên bản làm việc ngày 21/7 giữa VCPMC với Công ty TNHH Âm nhạc IME (Công ty IME Việt Nam) được chính VCPMC đưa ra cho báo chí có 3 phương án tính tiền bản quyền âm nhạc như sau:

Phương án 1: theo biểu mức: 5% x 60% sức chứa (40.000 vé) x giá vé bình quân. Phương án 2: 5% x tổng doanh thu của 20.000 vé. Phương án 3: 20.000 vé x giá vé x 5%. Tuy nhiên, các phương án này chưa được Công ty IME đồng thuận.

Ngày 26/7, đại diện Công ty IME trình bày khó khăn, vướng mắc, liên hệ với VCPMC để chốt phương án thực hiện bản quyền tác giả của chương trình. Công ty IME thống nhất chọn phương án 2: 5% x tổng doanh thu của 20.000 vé.

Phương án mà Công ty IME lựa chọn được tính như sau: 5% x (bình quân giá vé x sức chứa biểu diễn là 20.000 vé) tức là: 5% x (5.350.000 x 20.000), tổng tiền bản quyền hai đêm biểu diễn là 10 tỷ 700 triệu đồng.

Đại diện Công ty IME đề xuất VCPMC hỗ trợ giảm bớt tiền bản quyền hai đêm biểu diễn trên và được đại diện VCPMC đồng ý giảm từ 10- 15% tổng giá trị.

Cuối cùng, VCPMC đề nghị Công ty IME báo cáo kết quả chốt phương án ra hợp đồng trước 15 giờ ngày 26/7.

Tuy nhiên, tới sáng 27/7, VCPMC lại bất nhờ nhận được email từ Công ty IME với nội dung như sau: “Lời đầu tiên, IME Việt Nam xin gửi lời cảm ơn đến VCPMC đã chủ động liên lạc, hỗ trợ IME Việt Nam thực hiện việc tuân thủ tác quyền âm nhạc.

Đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa thống nhất được với phía công ty quản lý ca sĩ về việc tác quyền vì các bài hát trong chương trình đều thuộc bản quyền công ty YG, đơn vị đang cung cấp nghệ sĩ biểu diễn. IME Việt Nam đồng ý sẽ thanh toán chi phí tác quyền bài hát, tuân thủ pháp luật Việt Nam. Nếu trong quá trình thực hiện, IME Việt Nam có thể cung cấp giấy uỷ quyền/cho phép sử dụng tác quyền bài hát tại Hà Nội thì nhờ VCPMC hướng dẫn để hai bên cùng thực hiện”.

Nhận thấy phía IME Việt Nam có thái độ 'né tránh', VCPMC đã có động thái gửi đề nghị thu hồi cấp phép biểu diễn cho 2 đêm concert Born Pink Hà Nội của BLACKPINK sẽ diễn ra vào cuối tháng 7 sắp tới.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 phút trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 22 phút trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực.