SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

IME Việt Nam 'trốn tránh' đóng tác quyền, concert Born Pink có thể bị ngừng diễn

16:44, 27/07/2023
(SHTT) - Theo Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt nam (VCPMC), Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA) vừa gửi thư yêu cầu phối hợp, ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền tác giả trong concert Born Pink chuẩn bị diễn ra tại SVĐ Mỹ Đình, Hà Nội.

VCPMC cho biết, mới đây, đơn vị đã gửi văn bản tới UBND TP. Hà Nội và Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đề nghị thu hồi giấy phép 2 đêm diễn concert Born Pink Hà Nội của BLACKPINK tại SVĐ Mỹ Đình vào các ngày 29 và 30/7 sắp tới.

3_1

Việc né tránh thực hiện nghĩa vụ bản quyền tại Việt Nam theo quy định của pháp luật có thể khiến 2 đêm concert Born Pink của nhóm nhạc Hàn Quốc BLACKPINK bị cấm diễn

Trong thư gửi ông Đặng Đình Tâm, Chủ tịch Công ty TNHH Âm nhạc IME và ông Lim Kean Hwa, Giám đốc Công ty TNHH Âm nhạc IME, Chủ tịch Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA) khẳng định: “Bằng lá thư này, KOMCA xác nhận một số khía cạnh mà Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA) ủy quyền cho VCPMC theo thỏa thuận song phương giữa KOMCA/VCPMC. Thỏa thuận này được ký kết ban đầu giữa KOMCA và VCPMC vào ngày 1/5/2009.

Trong thỏa thuận đó, ngoài những điều khoản khác, KOMCA trao cho VCPMC quyền độc quyền để cấp phép quyền biểu diễn trước công chúng đối với tất cả các tác phẩm âm nhạc có trong kho tác phẩm của KOMCA được biểu diễn trên lãnh thổ của VCPMC, bao gồm nhưng không giới hạn ở tác phẩm do các tác giả thành viên của KOMCA sáng tác. VCPMC là bên duy nhất tại Việt Nam vào thời điểm được trao quyền này.

Chúng tôi được biết rằng nhiều tác phẩm âm nhạc thuộc sở hữu của các thành viên KOMCA sẽ được biểu diễn tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 29 - 30/7/2023. Theo thỏa thuận Ủy thác Bản quyền đối với các thành viên của chúng tôi, thì KOMCA quản lý bản quyền bên ủy thác để KOMCA có thể thu tiền bản quyền thay mặt cho các thành viên của chúng tôi. Cũng theo thỏa thuận Ủy thác bản quyền này, các thành viên của chúng tôi không được cho phép bên thứ ba sử dụng hoặc thực thi các quyền liên quan đến bản quyền của thành viên mà đã được ủy thác cho KOMCA. KOMCA mong muốn, VCPMC thực hiện các bước đi có tính quyết định đối với người dùng, những người làm tổn hại đến lợi ích của các tác giả do KOMCA đại diện bằng cách không tuân thủ đầy đủ các điều khoản cấp phép của VCPMC. Chúng tôi tin tưởng rằng VCPMC sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết (bao gồm cả hành động pháp lý tại tòa án) để đảm bảo giấy phép từ các doanh nghiệp hoặc cá nhân sử dụng các tác phẩm âm nhạc của KOMCA. Trong trường hợp giấy phép bản quyền âm nhạc không được cấp trước khi diễn ra chương trình biểu diễn, KOMCA trân trọng đề nghị công ty âm nhạc IME ngừng biểu diễn các tác phẩm âm nhạc thuộc kho tác phẩm của KOMCA”.

blackpinksanghanoivietnambieudien12-16877578717931114931434

 VCPMC khẳng định đã rất thiện chí trao đổi và nhiều lần chủ động liên lạc, hỗ trợ IME Việt Nam thực hiện việc tuân thủ tác quyền âm nhạc, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đơn vị tổ chức concert của BLACKPINK tại Hà Nội vẫn chưa có động thái phản hồi tích cực.

Trước đó, khi có thông tin nhóm BLACKPINK sẽ có chuyến lưu diễn ở Hà Nội, Việt Nam vào cuối tháng 7, VCPMC đã liên hệ với Công ty TNHH Âm nhạc IME để yêu cầu thực hiện xin phép và trả tiền bản quyền trước khi chương trình diễn ra theo quy định của pháp luật về quyền tác giả. Tuy nhiên, đến ngày 19/7/2023, công ty IME vẫn chưa thực hiện quyền tác giả. Ngày 21/7/2023 Cơ quan chức năng quản lý Nhà nước Việt Nam cũng đã có buổi làm việc ba bên nhằm giải quyết thỏa đáng những vấn đề tồn tại.

Để đảm bảo quyền và lợi ích của các tác giả - chủ sở hữu tác phẩm, trên nguyên tắc tôn trọng các cam kết hợp tác song phương giữa VCPMC và KOMCA, cùng bản tối hậu thư mà KOMCA đã gửi cho IME, VCPMC đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước thu hồi giấy phép biểu diễn của nhóm BLACKPINK do Công ty TNHH ÂM nhạc IME tổ chức vì đã vi phạm nghiêm trọng bản quyền tác giả; có hành vi đi ngược lại các cam kết với VCPMC và những chỉ đạo mà Cơ quan chức năng quản lý Nhà nước Việt Nam đã đề nghị IME thực hiện trước khi diễn ra chương trình.

Sáng 27/7, VCPMC đã nhận được thư điện tử từ người tên Phạm Tâm - Quản lý Dự án của Công ty TNHH Âm nhạc IME với nội dung như sau:

“Lời đầu tiên, IME Việt Nam xin gởi lời cảm ơn đến VCPMC đã chủ động liên lạc, hỗ trợ IME Việt Nam thực hiện việc tuân thủ tác quyền âm nhạc. Đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa vẫn thống nhất được với phía công ty quản lý ca sĩ về việc tác quyền, vì các bài hát trong chương trình đều thuộc bản quyền công ty YG, đơn vị đang cung cấp nghệ sĩ biểu diễn. IME Việt Nam đồng ý sẽ thanh toán chi phí tác quyền bài hát, tuân thủ pháp luật Việt Nam, nếu trong quá trình thực hiện, IME Việt Nam có thể cung cấp giấy uỷ quyền/cho phép sử dụng tác quyền bài hát tại Hà Nội thì nhờ VCPMC hướng dẫn để 2 bên cùng thực hiện”.

Sau khi nhận được email mang tính 'trốn tránh' từ IME Việt Nam, VCPMC đã gửi thư phản hồi lập tức.

Trong nội dung phản hồi, VCPMC khẳng định, đến thời điểm hiện tại, IME vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ bản quyền theo tiến trình làm việc 2 bên đã trao đổi.

VCPMC cũng khẳng định, toàn bộ 13 tác phẩm theo Văn bản chấp thuận số 2438/SVHTT-QLNT của Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội thuộc phạm vi bảo hộ của VCPMC thông qua hợp đồng song phương với các tổ chức: Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA), Liên hiệp phát hành âm nhạc Hoa Kỳ (BMI), Hiệp hội Quyền của Tác giả Nhà soạn nhạc và Nhà xuất bản Nhật Bản (JASRAC), Hiệp hội quyền biểu diễn Anh Quốc (PRS), Hiệp hội các nhà soạn nhạc, tác giả và nhà xuất bản Hoa Kỳ (ASCAP), Hiệp hội các nhà soạn nhạc tác giả và nhà xuất bản âm nhạc Canada (SOCAN), Hiệp hội các tác giả và nhà soạn nhạc sân khấu châu Âu (SESAC).

Trong đó 12 tác phẩm thuộc thành viên Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA), ngày 21/7/2023 Chủ tịch KOMCA đã có văn bản chính thức gửi IME đề nghị thực hiện nghĩa vụ bản quyền.

VCPMC cũng đặt ra cho IME câu hỏi: "Mặc dù đã biểu diễn tại rất nhiều quốc gia trên thế giới và đã thực hiện nghĩa vụ bản quyền tại các quốc gia đó (thông tin các CMOs trao đổi với VCPM ), nhưng đến Việt Nam thì IME lại đưa ra lý do “vì các bài hát trong chương trình điều thuộc bản quyền công ty YG”? Tại sao biểu diễn các nước khác thực hiện bản quyền âm nhạc, nhưng đến Việt Nam thì không thực hiện?"

VCPMC cũng nhấn mạnh, đơn vị đã và đang làm việc  với IME trên tinh thần thiện chí rất nhiều lần để giải thích, hướng dẫn và đưa ra các phương án hợp tác để IME thực hiện nghĩa vụ bản quyền. Tuy nhiên đến giờ này, phía IME vẫn cố tình né tránh nghĩa vụ của mình khiến 2 bên tới hiện tại vẫn chưa thể đạt được bất cứ thỏa thuận thống nhất nào.

VCPMC cho rằng, hành động vi phạm bản quyền của Công ty TNHH Âm nhạc IME cần được lên án và có hình thức xử lý nghiêm minh bằng luật pháp để chặn đứng những hành vi vi phạm pháp luật về quyền tác giả âm nhạc trong hoạt động biểu diễn, nhất là trong gian đoạn hiện nay Việt Nam đang hội nhập với Thế giới (VCPMC là thành viên chính thức của CISAC)

Trong trường hợp VCPMC và IME tiếp tục kéo dài tình trạng này, concert Born Pink Hà Nội dự kiến diễn ra trong 2 đêm 29 và 30/7 sắp tới tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) có thể bị đề nghị dừng biểu diễn theo đề nghị của KOMCA và theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.