SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Bị tố vi phạm bằng sáng chế, Google có khả năng phải bồi thưởng tới 1,67 tỷ USD

14:44, 10/01/2024
(SHTT) - Một nhà khoa học máy tính mới đây đã đệ đơn lên tòa án yêu cầu Google phải bồi thường khoản tiền lên tới 1,67 tỷ USD với cáo buộc công ty này đã có hành vi vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến bộ xử lý được sử dụng để hỗ trợ công nghệ AI.

Theo tin tức từ Reuters, Công ty Google hôm 9/1 vừa qua đã ra trước bồi thẩm đoàn liên bang ở Boston để tranh luận chống lại tuyên bố của một nhà khoa học máy tính rằng họ phải trả cho công ty của ông 1,67 tỷ USD vì vi phạm các bằng sáng chế được cho là liên quan đến bộ xử lý được sử dụng để cung cấp năng lượng cho công nghệ trí tuệ nhân tạo trong các sản phẩm của Google.

Theo đó, vị luật sư đại diện công ty Singular Computing có trụ sở tại Massachusetts, do nhà khoa học máy tính Joseph Bates thành lập, nói với bồi thẩm đoàn rằng Google đã sao chép công nghệ của Bates sau nhiều lần gặp ông để thảo luận về ý tưởng của ông nhằm giải quyết vấn đề trọng tâm trong việc phát triển AI.

Luật sư Kerry Timbers cho biết sau khi Bates chia sẻ những cải tiến về xử lý máy tính của mình với Google từ năm 2010 đến năm 2014, gã khổng lồ công nghệ mà ông không hề biết đến đã sao chép công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của mình thay vì cấp phép cho nó phát triển chip hỗ trợ AI của riêng mình.

Kerry cho biết những đổi mới của Bates đã được tích hợp vào Bộ xử lý Tensor của Google, sử dụng nó để hỗ trợ các tính năng AI trong Google Tìm kiếm, Gmail, Google Dịch và các dịch vụ khác của Google.

Các email nội bộ được trích dẫn trong vụ án cho thấy nhà khoa học hiện là giám đốc của Google, Jeff Dean, đã gửi thư điện tử tới những người khác về việc ý tưởng của Bates có thể "thực sự phù hợp" với những gì Google đang phát triển. Một nhân viên khác trong email cho biết họ “khá bị thuyết phục bởi những ý tưởng của Joe”.

Timbers nói với các bồi thẩm đoàn trong tuyên bố mở đầu rằng: “Vụ án này nói về một điều mà tất cả chúng ta đã học được từ lâu là: Tôn trọng người khác, không lấy những gì không thuộc về mình và phải trả phí đầy đủ khi quá hạn”.

google-trial

 

Luật sư của Google, Robert Van Nest, phản bác rằng các nhân viên Google thiết kế chip cho hãng chưa bao giờ gặp Bates và thiết kế chúng một cách độc lập với những công nhân đã làm việc ở đó.

Ông gọi Bates là "một nhà phát minh đáng thất vọng", người đã nhiều lần thất bại trong việc thuyết phục vô số công ty bao gồm Meta Platforms, Microsoft, Amazon.com Inc và OpenAI, người tạo ra ChatGPT, sử dụng công nghệ của mình. Van Nest cho biết công nghệ của Bates sử dụng phép toán gần đúng có thể tạo ra các phép tính “không chính xác”.

Van Nest cũng nói với bồi thẩm đoàn rằng: “Các con chip của Google về cơ bản là khác, khác về cơ bản so với những gì được mô tả trong các bằng sáng chế của Singular”.

Trước phiên tòa, Google cho biết Singular Computing đã yêu cầu bồi thường thiệt hại lên tới 7 tỷ USD vì vi phạm hai bằng sáng chế của mình. Tại phiên tòa, Timbers cho biết Google phải trả 1,67 tỷ USD.

Google đã giới thiệu các đơn vị xử lý của mình vào năm 2016 để hỗ trợ AI được sử dụng để nhận dạng giọng nói, tạo nội dung, đề xuất quảng cáo và các chức năng khác. Singular Computing cho biết phiên bản 2 và 3 của các thiết bị được giới thiệu vào năm 2017 và 2018 đã vi phạm quyền sáng chế của hãng.

Được biết, cùng trong ngày 9/1, một tòa phúc thẩm Hoa Kỳ ở Washington cũng đã nghe các tranh luận về việc có nên vô hiệu hóa các bằng sáng chế của Singular Computing trong một trường hợp riêng biệt mà Google đã kháng cáo từ Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Hoa Kỳ hay không.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành quyết định xử phạt đối với một công ty kinh doanh thực phẩm có cơ sở trên địa bàn thành phố Mỹ Tho do có hành vi buôn bán thực phẩm giả và không tự công bố sản phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng biện pháp nghiệp vụ, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh BM SAĐÉC, địa chỉ: Khóm 4, Phường 1, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp do Nguyễn Thị Ngọc Ánh làm chủ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.