SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Microsoft và OpenAI lại bị 2 tác giả sách tố vi phạm bản quyền

07:34, 08/01/2024
(SHTT) - Mới đây, 2 tác giả sách Nicholas Basbanes và Nicholas Gage đã đệ đơn kiện Microsoft và OpenAI lên tòa án Mỹ với cáo buộc sử dụng tác phẩm của họ để đảo tạo trí tuệ nhân tạo khi chưa xin phép.

Theo Reuters, đơn kiện của 2 tác giả Nicholas Basbanes và Nicholas Gage đã cáo buộc Microsoft và OpenAI vi phạm bản quyền sử dụng một số cuốn sách của họ làm dữ liệu để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT và các dịch vụ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) khác.

Hiện, đại diện của Microsoft và OpenAI chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào về đơn kiện của 2 tác giả nêu trên.

58af26ff4752ccc6a2466de60d37e09d

 

Được biết, vụ kiện diễn ra sau một số vụ kiện khác do các nhà văn viễn tưởng và hiện thực đệ trình, từ diễn viên hài Sarah Silverman đến tác giả "Game of Thrones" George R.R. Martin, nhằm chống lại các công ty công nghệ về việc bị cáo buộc sử dụng tác phẩm của họ để đào tạo các chương trình AI.

Mới đây, vào hôm 27/12/2023, tờ New York Times một trong những tờ báo lớn nhất tại Mỹ, đã đệ đơn đơn kiện OpenAI và Microsoft lên Tòa án quận Liên bang ở Manhattan với cáo buộc các công ty công nghệ đã vi phạm bản quyền hàng triệu bài báo do kênh tin tức này xuất bản nhằm mục đích đào tạo các chatbot tự động.

Vụ kiện không đưa ra các yêu cầu bồi thường tài chính, nhưng phía cơ quan truyền thông nói rằng OpenAI và Microsoft phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại thực tế và theo luật định với số tiền lên tới hàng tỷ đô la liên quan đến “việc sao chép và sử dụng bất hợp pháp các tác phẩm độc quyền" của New York Times.

Nội dung đệ trình lên toàn án cũng kêu gọi các công ty loại bỏ các mô hình chatbot AI sử dụng tài liệu có bản quyền từ tờ báo để đào tạo.

Trong đơn khiếu nại của mình, tờ New York Times cho biết họ đã tiếp cận Microsoft và OpenAI vào tháng 4/2023 để nêu lên mối lo ngại về việc các tài sản trí tuệ của họ bị sử dụng trái phép và tìm kiếm “một giải pháp thân thiện”, có thể liên quan đến một thỏa thuận thương mại và loại bỏ “các rào cản công nghệ” xung quanh AI đối với các sản phẩm. Tuy nhiên, các nỗ lực đàm phán đã không giúp các bên đạt được nhận thức chung.

Liên quan tới sự kiện New York Times đệ đơn lên tòa án, người phát ngôn của OpenAI, Lindsey Held, cho biết, công ty đã cố gắng thực hiện các nỗ lực mang tính xây dựng trong các cuộc trò chuyện với cơ quan tin tức và họ “ngạc nhiên và thất vọng” trước vụ kiện.

“Chúng tôi luôn tôn trọng quyền của người sáng tạo, chủ sở hữu nội dung và cam kết hợp tác với họ nhằm đảm bảo họ được hưởng lợi từ công nghệ AI và các mô hình doanh thu mới,” bà Held nói. “Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ tìm ra giải pháp hợp tác cùng có lợi, như chúng tôi đang làm với nhiều nhà xuất bản khác".

Sự kiện này đã mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến pháp lý ngày càng căng thẳng về việc sử dụng trái phép các tác phẩm đã xuất bản để đào tạo công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Với đơn kiện này, New York Times cũng là tổ chức truyền thông lớn đầu tiên của Mỹ kiện các công ty, những người tạo ra ChatGPT và các A.I. nền tảng, về các vấn đề bản quyền liên quan đến các tác phẩm báo chí. Vụ kiện được cho rằng có thể mang tới lợi ích lớn cho các cơ quan báo chí, tin tức trong kỷ nguyên bùng nổ của AI.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.