SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Toàn cảnh vụ tranh cãi bản quyền giữa O Sen Ngọc Mai và tác giả bài 'Hồn Hoang'

14:32, 05/01/2024
(SHTT) - Ca sĩ Ngọc Mai hiện đang vướng vào rắc rối liên quan đến bản quyền ca khúc Hồn Hoang khi nhạc sĩ của ca khúc này tố O Sen Ngọc Mai sử dụng sáng tác của anh nằm ngoài phạm vi chương trình The Masked Singer.

O Sen Ngọc Mai đã rất thành công khi tham gia The Masked Singer mùa 1. Và ca khúc Hồn Hoang chính là một trong những ca khúc giúp tạo nên thành công của cô. Sau chương trình, Ngọc Mai đã sử dụng ca khúc này để trình diễn trong 1 đêm nhạc phòng trà và 1 đêm nhạc hát cho doanh nghiệp.

Nữ ca sĩ từng hoán đổi bài hát Hồn Hoang với ca sĩ Tùng Dương trong chương trình Giao Lộ Thời Gian.

Tác giả Hoàng Bảo đã bức xúc bình luận phía dưới kênh YouTube của Giao Lộ Thời Gian trong tập có Tùng Dương và Ngọc Mai, về việc chương trình chưa hề xin phép tác giả khi hát bài hát này.

Đồng thời có rất nhiều lần nhạc sĩ trẻ cũng bức xúc bình luận dưới những clip chia sẻ Ngọc Mai hát bài hát này ở phòng trà Bến Thành, khách sạn Novotel Hotel Hà Nội… nhưng không ghi credit tên tác giả bài hát.

o sen ngoc mai

 

Nhạc sĩ Hoàng Bảo cũng đã viết mail tới Trung tâm Bảo vệ Quyền Tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC), phản ánh về vấn đề liên quan đến bản quyền và việc sử dụng ca khúc Hồn Hoang của Ngọc Mai. 

Mới đây, vị nhạc sĩ trẻ tiếp tục chia sẻ: "Mình vẫn âm thầm đấu tranh chính mình: từ việc 'dọn rác' ai kia để lại, từ những chương trình kinh doanh trái phép sản phẩm mình mà không báo trước. Và còn nhiều hệ lụy mà họ đã để lại cho mình.

Nhưng mọi người biết không? Mọi người đã rất dũng cảm khi đón nhận những điều tiêu cực từ Hoàng Bảo. Dù không ủng hộ trực tiếp, nhưng mọi ý khởi trong đầu mọi người đều rất đáng quý. Bảo trân trọng và bình tĩnh tiếp tục làm những gì bản thân cho là xứng đáng".

Về phía ca sĩ Ngọc Mai, cô cho biết từng biểu diễn bài Hồn hoang 2 lần trong đêm nhạc Từ khi Sen là Mai tại phòng trà Bến Thành (TP.HCM) tháng 11/2022 và lễ kỷ niệm thành lập một doanh nghiệp vào tháng 4/2023.

Về đêm nhạc vào tháng 11/2022, người có nghĩa vụ thực hiện bản quyền tác giả là nhà văn Hà Thanh Phúc - quản lý cũ kiêm chủ phòng trà Bến Thành.

Về sự kiện doanh nghiệp vào tháng 4/2023, căn cứ Hợp đồng sử dụng quyền tác giả âm nhạc số 247/2023/HĐQTGAN-HAN/PR, phía doanh nghiệp đã thanh toán đầy đủ chi phí sử dụng quyền tác giả với VCPMC.

Vì vậy, liên quan vấn đề bản quyền ca khúc Hồn hoang, ca sĩ Ngọc Mai tin rằng không nợ nhạc sĩ Hoàng Bảo về lý lẫn tình. 

Ngay trong tối 4/1, NS Hoàng Bảo cũng đã chính thức có chia sẻ dài về toàn bộ vấn đề liên quan đến Ngọc Mai cùng ca khúc Hồn Hoang sau chia sẻ của nữ ca sĩ trên truyền thông. Anh mở đầu tâm thư và cho biết: ''... Gần một năm qua Hoàng Bảo đã nỗ lực thử các phương thức liên hệ (email, tin nhắn, comment) với các bên liên quan (ekip của ca sĩ Ngọc Mai, chương trình Giao Lộ Thời Gian thuộc FPT play) nhưng không nhận được phản hồi thoả đáng; vì vậy mà mình buộc lòng phải sử dụng đến mạng xã hội (trang Facebook này) để nói lên mong muốn của mình. Với bài đăng này, Hoàng Bảo mong muốn sẽ nói một lần cho rõ những gì mà mình đã và đang cố gắng giải quyết. Xin lưu ý rằng đây là một hành trình mệt mỏi đã khiến sức khỏe tinh thần của mình bị ảnh hưởng trong một thời gian dài; bạn có thể cân nhắc khi đọc''.

Khởi nguyên của sự việc, Hoàng Bảo cho biết: ''Vào khoảng tháng 10/2020, Hoàng Bảo đã sáng tác ca khúc Hồn Hoang như một phiên bản 'âm bản' của tác phẩm Hoàng Hôn trước đó. Hồn Hoang may mắn được yêu thích và chương trình Ca sĩ mặt nạ (CSMN) đã liên hệ với Hoàng Bảo (khoảng tháng 06/2022) để xin phép sử dụng tác phẩm này cho thí sinh biểu diễn trong phạm vi chương trình. Thời điểm này, Hoàng Bảo đang trong quá trình ký kết hợp đồng uỷ quyền khai thác cho VCPMC cho nên chương trình CSMN đã làm việc với VCPMC (thay mặt Hoàng Bảo). Sau khi CSMN khép lại, quán quân O Sen/ ca sĩ Ngọc Mai đã tiếp tục biểu diễn Hồn Hoang nhưng đã không thể hiện đúng theo nguyên tác cũng như không phản hồi tác giả khi được yêu cầu làm việc''.

Sự việc vẫn đang tiếp tục gây nhiều tranh cãi.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.