SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Luật bản quyền có thể đe dọa ngành AI như thế nào trong năm 2024?

17:13, 08/01/2024
(SHTT) - Nếu năm 2023 là năm mà trí tuệ nhân tạo thay đổi mọi thứ thì năm 2024 có thể là năm mà luật bản quyền của Hoa Kỳ lật ngược thế cờ này.

Theo bài viết của tác giả Blake Brittain trên tở Reuters, sự bùng nổ của AI tổng hợp và sự phổ biến của các sản phẩm từ OpenAI, Meta Platforms (META.O), Midjourney và các sản phẩm khác do Microsoft hậu thuẫn (MSFT.O), đã và đang dẫn đến một loạt vụ kiện về bản quyền của các nhà văn, nghệ sĩ và chủ sở hữu bản quyền khác cho rằng AI chỉ thành công dựa trên các sản phẩm mồ hôi công sức của họ.

artificial-intelligence-new-technology-science-futuristic-abstract-human-brain-ai-technology-cpu-central-processor-unit-chipset-big-data-machine-learning-cyber-mind-domination-generative-ai-scaled-1

Các công ty công nghệ AI đang đối mặt với làn sóng kiện tụng lớn liên quan tới vấn đề bản quyền 

Các thẩm phán cho đến nay vẫn hoài nghi về các khiếu nại vi phạm của nguyên đơn dựa trên nội dung do AI tạo ra. Nhưng cơ quan hành pháp cũng chưa thể giải quyết được các vấn đề phức tạp đó là liệu các công ty AI có vi phạm trên quy mô lớn hay không bằng cách huấn luyện hệ thống của họ bằng hàng loạt hình ảnh, bài viết và dữ liệu khác lấy từ internet.

Hiện, một số nhóm tác giả đã đệ đơn kiện tập thể được đề xuất trong năm nay về việc sử dụng văn bản của họ trong đào tạo AI. Họ bao gồm các nhà văn từ John Grisham và tác giả "Game of Thrones" George RR Martin cho đến diễn viên hài Sarah Silverman và cựu thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee.

Các vụ kiện tương tự cũng đã được các chủ sở hữu bản quyền bao gồm các nghệ sĩ thị giác, nhà xuất bản âm nhạc, nhà cung cấp ảnh stock Getty Images và New York Times đệ trình.

Tất cả họ đều cho rằng các công ty công nghệ vi phạm bản quyền của họ bằng cách lấy và sao chép tài liệu của họ mà không được phép đào tạo AI. Các nguyên đơn đang yêu cầu bồi thường thiệt hại bằng tiền và yêu cầu tòa án ra lệnh ngăn chặn việc lạm dụng tác phẩm của họ.

artificial-intelligence-technology-concept-with-human-hand-using-laptop-keyboard-digital-sphere-with-microcircuit-ai-sign-inside-1024x683

Các chủ sở hữu bản quyền đang không ngừng nỗ lực nhằm bảo vệ quyền lợi cho những công sức bản thân đã bỏ ra 

Về phía các công ty công nghệ, họ đã cảnh báo rằng các vụ kiện có thể tạo ra những rào cản lớn cho ngành công nghiệp AI đang phát triển. Các nguyên đơn nói rằng các công ty nợ họ vì đã sử dụng tác phẩm của họ mà không được phép hoặc bồi thường. Ai cũng có lý lẽ riêng cho mình, nhưng những thay đổi có thể xuất hiện trong năm 2024 của Luật Bản quyền Hoa Kỳ có thể tạo nên sự thay đổi lớn đối với lĩnh vực phát triển công nghệ AI.

Để chuẩn bị cho những diễn biến tiếp theo, các công ty công nghệ đã tìm tới nhiều luật sư uy tín từ các công ty luật lớn nhất để chống lại các vụ kiện.

Họ đã liên tục đưa ra các luận điệu nhằm bảo vệ việc đào tạo AI của mình trong các bình luận gửi tới Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ, so sánh nó với cách con người học các khái niệm mới và lập luận rằng việc sử dụng tài liệu của họ đủ điều kiện là "sử dụng hợp pháp" theo luật bản quyền.

Những người ủng hộ AI cũng lập luận rằng các phán quyết bất lợi sẽ là thảm họa đối với ngành mà họ cho rằng đã dựa trên giả định hợp lý rằng luật bản quyền bảo vệ việc sử dụng dữ liệu của họ.

Công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz ở Thung lũng Silicon cho biết, việc áp đặt chi phí trách nhiệm pháp lý liên quan tới vấn đề bản quyền thực tế với các công ty tạo ra các mô hình AI sẽ giết chết hoặc tạo nên cản trở lớn sự phát triển của họ nói riêng và ngành công nghệ AI nói chung trong tương lai.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Một vụ kiện đang diễn ra liên quan đến Thomson Reuters (TRI.TO) - công ty mẹ của Reuters News - có thể là một trong những nguyên nhân chính đầu tiên liên quan đến vấn đề bản quyền AI.

5O76HGB7M5OHPKXEHDCKGJGWMY

 

Công ty dịch vụ thông tin đã cáo buộc Ross Intelligence vào năm 2020 có hành vi sao chép trái phép hàng nghìn “chú thích” từ nền tảng nghiên cứu pháp lý Westlaw của Thomson Reuters, nền tảng này tóm tắt các điểm luật theo ý kiến của tòa án, để đào tạo một công cụ tìm kiếm pháp lý dựa trên AI.

Một thẩm phán liên bang đã ra phán quyết vào tháng 9 rằng vụ án Delaware phải được đưa ra xét xử để xác định xem Ross có vi phạm pháp luật hay không. Vụ việc có thể sớm đặt ra tiền lệ quan trọng về sử dụng hợp pháp và các câu hỏi khác về kiện tụng bản quyền AI.

Bồi thẩm đoàn có thể bắt đầu xét xử vụ án sớm nhất là vào tháng 8/2024.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?