SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Thiết kế thành công viên uống cung cấp insulin cho bệnh nhân tiểu đường

14:25, 23/04/2023
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Melbourne đã thành công trong viêc thiết kế một loại viên nang uống mới cung cấp insulin và các loại thuốc protein khác mà không hề gây gây đau đớn so với cách bổ sung insulin vẫn được biết đến trước đó là qua đường tiêm.
pill-1000x600

 

Đồng trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Charlotte Conn, một nhà hóa học lý sinh từ Đại học RMIT cho biết: “Các loại thuốc protein được chứng minh là rất khó để cung cấp qua đường uống vì thuốc phân hủy rất nhanh trong dạ dày. Những loại thuốc này thường được bổ sung vào cơ thể bằng đường tiêm và hàng nghìn bệnh nhân tiểu đường ở Úc cần tiêm insulin nhiều lần trong ngày. Điều này có thể gây khó chịu cho bệnh nhân đồng thời dẫn đến chi phí chăm sóc sức khỏe cao”.

Cô cho biết công nghệ mới cũng có thể được sử dụng để cung cấp các loại thuốc protein khác qua đường uống bao gồm một loại kháng sinh đường uống mới do nhóm RMIT phát triển có thể tránh được sự kháng thuốc của các siêu vi khuẩn nguy hiểm.

Được biết, hiện các loại thuốc protein khác như kháng thể đơn dòng đã và đang được phát triển để điều trị các tình trạng viêm nhiễm, ung thư và các bệnh khác với vốn đầu tư lên tới 400 tỷ USD vào năm 2030.

Kết quả tiền lâm sàng khả quan về một cách cung cấp insulin mới 

Trong một nghiên cứu tiền lâm sàng được công bố trên Tạp chí quốc tế Biomaterials Advances, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm viên nang uống mới với insulin để đánh giá hiệu suất của viên nang uống giữa insulin tác dụng nhanh và tác dụng chậm.

Conn cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng kết quả thực sự thú vị và chúng tôi đang thực hiện một bộ thử nghiệm tiền lâm sàng để có thể chuyển sang thử nghiệm lâm sàng càng sớm càng tốt. Khi kiểm soát lượng đường trong máu, bạn cần phản ứng rất nhanh nếu bạn đang ăn một bữa ăn. Đó được gọi là insulin tác dụng nhanh".

Dạng tác dụng chậm hoạt động trong khoảng thời gian dài lên đến một ngày hoặc lâu hơn để giữ cho insulin trong cơ thể ổn định. Hầu hết bệnh nhân tiểu đường dùng kết hợp cả hai loại insulin.

Kết quả cho thấy khả năng hấp thụ đối với dạng tác dụng chậm vượt trội hơn khoảng 50% so với dạng tiêm cho cùng một lượng insulin. Viên nang đạt được kết quả hấp thụ tốt đối với insulin tác dụng nhanh ,tuy nhiên, insulin có tác dụng chậm hơn đáng kể so với tiêm truyền có thể sẽ khiến biện pháp này trở nên kém thực tế.

Viên nang uống được thiết kế để cho phép định lượng trong khoảng thời gian cụ thể, tương tự như việc tiêm thuốc có thể là giải pháp hiệu quả hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm về vấn đề này để có thể thử nghiệm thực sự cho người.

Viên nang thuốc của nhóm hoạt động như thế nào?

Tiến sĩ Jamie Strachan, tác giả chính của bài báo, cho biết viên nang bảo vệ thuốc bên trong để nó đi qua dạ dày đến ruột non một cách an toàn.

Strachan, từ Trường Khoa học của RMIT cho biết: “Viên nang có một lớp phủ đặc biệt được thiết kế để không bị phân hủy trong môi trường pH thấp của dạ dày, trước khi nồng độ pH cao hơn trong ruột non kích hoạt viên nang hòa tan.

Được biết, insulin sẽ được đóng gói bên trong một vật liệu nano béo trong viên nang giúp ngụy trang insulin để nó có thể đi qua thành ruột. Đây là một cách tương tự như cách hoạt động của vắc-xin Pfizer và Moderna COVID, trong đó mRNA trong những vắc-xin đó cũng được đóng gói trong chất béo, giúp giữ cho thuốc hoạt động và an toàn trong quá trình vận chuyển vào cơ thể. Những vắc-xin này chứa mRNA, tương tự như DNA, để mang các hướng dẫn tạo ra protein vi-rút trong cơ thể một cách an toàn, kích hoạt hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Một cách rẻ và hiệu quả hơn để cung cấp protein

Tiến sĩ Céline Valéry, một nhà khoa học dược phẩm từ RMIT và là đồng tác giả nghiên cứu, cho biết họ đã sử dụng cùng một lượng insulin trong viên nang uống và tiêm.

Valéry nhấn mạnh: "Đối với nhiều thử nghiệm tiền lâm sàng, các công thức đường uống cần thiết phải chứa hàm lượng insulin cao hơn nhiều để đạt được phản ứng tương tự như đường tiêm. Đây không phải là cách tiết kiệm chi phí để cung cấp các loại thuốc protein có giá thành cao". 

Đây là một điểm khởi đầu tuyệt vời đối với nền khoa học tuy nhiên các nhà khoa học nhấn mạnh họ sẽ cần thực hiện các thử nghiệm tiếp theo để phát triển một phương pháp thay thế không gây đau đớn để cung cấp insulin và các loại thuốc protein khác".

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.