SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Thiết bị Ear-EEG giúp phát hiện bệnh Alzheimer và Parkinson sớm ngay trước khi các triệu chứng xuất hiện

07:39, 23/04/2023
(SHTT) - Dự án thử nghiệm mới thiết bị Ear-EEG tương tự như một cặp tai nghe nhét trong tai giúp sàng lọc, dự đoán bệnh nhân có tỉ lệ mắc hai bệnh não nghiêm trọng. Được biết, Thiết bị đo được thiết kế đặc biệt này sẽ được thử nghiệm trên các nhóm bệnh nhân mắc và không mắc bệnh Parkinson và Alzheimer.

Nghiên cứu gần đây cho thấy kiểu ngủ của một người có thể chỉ ra những dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer và Parkinson. Và công nghệ Ear-EEG có công dụng đọc hoạt động sóng điện của não và nhẹ nhàng lập bản đồ các kiểu ngủ. 

Giáo sư Preben Kidmose, người đứng đầu Trung tâm Tai-EEG tại Đại học Aarhus cho biết: "Alzheimer và Parkinson là những bệnh phát triển trong nhiều năm. Chúng thường chỉ được phát hiện khi bạn bắt đầu phát triển các vấn đề liên quan đến nhận thức và trí nhớ, chẳng hạn như rối loạn giấc ngủ hoặc rối loạn hệ thống cơ xương. Chẩn đoán thường quá muộn nên lựa chọn điều trị duy nhất là điều trị các triệu chứng. Trong dự án, chúng tôi sẽ cố gắng xác định các dấu hiệu của hai căn bệnh này từ 10-15 năm trước khi các vấn đề đầu tiên bắt đầu xảy ra và nếu có thể, chúng tôi sẽ đưa ra các lựa chọn điều trị tốt hơn nhiều ", Các bệnh não nghiêm trọng là gánh nặng vô cùng lớn đối với bệnh nhân và người thân của họ. Chúng cũng là gánh nặng tài chính ngày càng tăng đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở Đan Mạch và quốc tế”.

featurd-2023-04-21T084019.054

 

Theo Trung tâm nghiên cứu chứng mất trí nhớ Đan Mạch, khoảng 12.000 người được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson ở Đan Mạch, trong khi hơn 100.000 người mắc chứng mất trí nhớ. Ngoài ra, Hiệp hội Alzheimer đã ước tính rằng chỉ 40% phụ nữ Đan Mạch mắc chứng mất trí nhớ được chẩn đoán, trong khi con số này ở nam giới Đan Mạch là khoảng 60%.

Ear-EGG – thiết bị theo dõi giấc ngủ của tương lai

Thiết bị nhỏ được đặt trong tai để đo hoạt động điện trong não. Phương pháp này đo sự thay đổi điện áp cực nhỏ trên bề mặt da do hoạt động điện trong tế bào thần kinh của não gây ra. Đây là một công nghệ nhẹ nhàng và ít xâm phạm hơn nhiều so với các phép đo giấc ngủ truyền thống. Thiết bị của dự án PANDA cũng được trang bị máy đo oxy để đo lượng oxy trong máu, nhiệt kế và micrô có thể nghe nhịp thở và nhịp tim giống như ống nghe.

Giáo sư Poul Jørgen Jennum, Tiến sĩ Khoa học Y tế và là người đứng đầu Trung tâm Thuốc ngủ Đan Mạch tại Rigshospitalet cho biết: "Chúng tôi hy vọng có thể sử dụng Ear-EEG như một thiết bị theo dõi giấc ngủ thay thế cho các thiết bị truyền thống. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện công nghệ và khiến cho nó trở nên đơn giản để có thể sử dụng tại nhà và trong thời gian. Ngoài ra,  chúng tôi hy vọng có thể đo giấc ngủ của bệnh nhân trong vài ngày, vài tuần hoặc thậm chí vài tháng mỗi năm để xác định những dấu hiệu sớm của các bệnh nghiêm trọng về não như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson đồng thời chẩn đoán bệnh nhân dễ dàng và sớm hơn so với ngày nay.

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".