SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Việt Nam phát triển thành công thuốc hỗ trợ điều trị Alzheimer từ rau đắng biển

10:12, 15/04/2021
(SHTT) - Bằng cách khai thác những sáng chế nước ngoài không được bảo hộ tại Việt Nam, kết hợp với nền tảng nghiên cứu sẵn có, các nhà khoa học ở Viện Dược liệu (Bộ Y tế) đã phát triển thành công sản phẩm hỗ trợ điều trị Alzheimer từ rau đắng biển.

 Mới đây, các nhà khoa học ở Viện Dược liệu đã báo cáo hững kết quả của dự án “Áp dụng sáng chế US6833143B1 không bảo hộ tại Việt Nam để phát triển sản phẩm hỗ trợ điều trị Alzheimer từ rau đắng biển Việt Nam” (2017-2020). Đây là dự án nằm trong Chương trình phát triển tài sản trí tuệ (Chương trình 68), thuộc lĩnh vực giải mã công nghệ, tiêu biểu như khai thác những sáng chế không được bảo hộ tại Việt Nam.

4632hoithaoraudang242021 (1)

 

Rau đắng biển (Bacopa monnieri) là một loài cây thân cỏ, phân bố rộng rãi ở một số quốc gia nhiệt đới như Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan,... Ở Việt Nam, rau đắng biển thường dùng làm rau ăn (đặc biệt là ở Nam Bộ) và xuất hiện trong các bài thuốc cổ truyền trị các bệnh về xương khớp, bổ thần kinh, giải độc,... Nhận thấy những tác dụng nổi bật của rau đắng biển trong việc bảo vệ trí nhớ, tăng cường nhận thức, một số quốc gia trên thế giới như Ấn Độ đã đầu tư nghiên cứu và phát triển các sản phẩm dược liệu từ loại rau này.

Các nhà khoa học Việt Nam cũng quan tâm đến rau đắng biển từ lâu song do điều kiện có hạn nên hầu hết mới chỉ dừng ở những nghiên cứu cơ bản. Chẳng hạn, từ những năm 2000, một số nhóm nghiên cứu ở Viện Dược liệu đã chứng minh được hoạt chất bacosides (triterpenoid saponins) - thành phần chính trong rau đắng biển, có tác dụng ngăn chặn suy giảm trí nhớ/nhận thức, chống stress,...

rau-dang-bien

Rau đắng biển là vị thuốc tốt giúp chữa được nhiều bệnh 

Cơ hội để đưa một loài cây cỏ hữu ích trong các bài thuốc dân gian như rau đắng biển thành một sản phẩm được nghiên cứu bài bản, tiện lợi cho người dùng đã đến với các nhà khoa học ở Viện Dược liệu thông qua đề tài “Áp dụng sáng chế US6833143B1 không bảo hộ tại Việt Nam để phát triển sản phẩm hỗ trợ điều trị Alzheimer từ rau đắng biển Việt Nam”.

“Từ sáng chế này, chúng tôi tập trung vào giải mã quy trình chiết xuất hợp chất bacoside sao cho hàm lượng lớn hơn 20%, sau đó cải tiến quy trình phù hợp với điều kiện sản xuất của Việt Nam”, TS. Hoàng Đức Mạnh, chủ nhiệm đề tài, báo cáo.

Sau 3 năm thực hiện sự án, nhóm nghiên cứu đã xây dựng thành công quy trình chiết cao rau đắng biển có hàm lượng bacoside > 20% bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC). Việc nâng cao hàm lượng hoạt chất là cơ sở quan trọng để tăng cường hoạt tính cũng như giảm chi phí cho sản phẩm sau này.

Để chuẩn bị cho quá trình sản xuất trong thực tế, nhóm nghiên cứu đã xây dựng công thức bào chế viên nén và đánh giá độ ổn định của chế phẩm.

TS. Hoàng Đức Mạnh cũng cho biết, trong suốt quá trình thực hiện chương trình nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học luôn nhận được sự hỗ trợ chủ động và kịp thời từ Cục Sở hữu trí tuệ - cơ quan thường trực của Chương trình 68.

Hiện, những kết quả ban đầu của dự án với tiềm năng phát triển tốt trong tương lai đang nhận được sự quan tâm từ các doanh nghiệp. Điều này giúp nhóm nghiên cứu có thêm nhiều cơ hội để hợp tác, tiếp tục phát triển sản phẩm và sớm đưa tới tay người tiêu dùng.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.