SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Mỹ: Phát triển thành công thiết bị 'đa tác vụ' cho phép theo dõi các chỉ số sức khỏe theo thời gian thực

08:10, 15/05/2022
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu đã phát triển một mẫu thử nghiệm của thiết bị gắn trên da liên tục theo dõi mức độ glucose, nồng độ cồn và lactate trong thời gian thực.

Nguyên mẫu thiết bị hình đồng xu dày bao gồm hai phần được liên kết với nhau, được thiết kế bởi một nhóm kỹ sư tại Đại học California - San Diego và xây dựng dựa trên nghiên cứu trước đó.

download

Thiết bị nguyên mẫu hình đồng xu 

Ở phía dưới là một dãy các kim châm dùng một lần, mỗi chiếc có kích thước bằng 1/5 chiều rộng của sợi tóc người.

Khi toàn bộ thiết bị được gắn lên da, những mũi kim này sẽ xuyên qua các lớp trên của da một cách dễ dàng, tiếp xúc với dịch kẽ bao quanh các tế bào da. Nồng độ của các chất hóa học trong chất lỏng đó tương ứng với những chất có trong máu.

Ở trên cùng là một hộp đựng có thể tái sử dụng bao gồm các thiết bị điện tử như pin, cảm biến điện, bộ vi xử lý và mô-đun Bluetooth. Trường hợp đó và mảng kim châm hầu như luôn được kết hợp với nhau, ngoại trừ khi một mảng đã sử dụng bị gỡ bỏ và thay thế bằng một mảng mới.

Trên đầu của kim châm có các enzym, nhưng mỗi kim châm đều có các enzym khác nhau - một số phản ứng với glucose trong dịch kẽ, một số khác phản ứng với rượu và lactate (Lactate là một trong những chỉ số để xác định các bệnh lý như: Tiểu đường, bệnh lý về gan, thận).

Trong mọi trường hợp, phản ứng tạo ra một dòng điện nhỏ, cường độ của dòng điện này thay đổi theo mức độ của hóa chất được phát hiện trong dịch kẽ.

download1

Vỏ thiết bị điện tử tái sử dụng (trái) có thể được tách khỏi mảng kim châm (phải) 

Theo bản tóm tắt nghiên cứu, thiết bị hoạt động với một ứng dụng điện thoại thông minh tùy chỉnh để thu thập và hiển thị dữ liệu. Các mảnh kim châm được kết nối với một vỏ thiết bị điện tử và được tháo rời khỏi vỏ để dễ dàng thay thế. Vỏ điện tử có thể tái sử dụng và chứa pin, cảm biến điện tử, bộ phát không dây và các thành phần điện tử khác. Thiết bị đeo được có thể được sạc lại bằng bất kỳ đế sạc không dây nào được sử dụng cho điện thoại thông minh và đồng hồ thông minh.

Khả năng đo nồng độ cồn trong máu theo thời gian thực có thể cung cấp cho người dùng một phương tiện khách quan để biết liệu họ đã uống quá nhiều hay chưa.

Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường có thể kiểm tra cả hai kết quả đo, vì việc tiêu thụ rượu và hoạt động thể chất ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh lượng glucose của cơ thể. Bên cạnh đó, theo dõi nồng độ lactate trong máu có thể giúp các vận động viên biết mức độ hoạt động của cơ bắp.

Trong một cuộc thử nghiệm công nghệ này, 5 tình nguyện viên đã đeo thiết bị này trên bắp tay trong một bữa ăn, uống một ly rượu và khi đang tập thể dục. Các kết quả đo đường huyết, rượu và lactate của họ được ghi lại tương ứng với kết quả thu được bằng máy theo dõi đường huyết thương mại, máy đo nhịp thở và phép đo lactate máu trong phòng thí nghiệm.

Farshad Tehrani, đồng tác giả nghiên cứu sinh về kỹ thuật nano tại Phòng thí nghiệm Wang’s tại UC San Diego, cho biết: “Với thiết bị đeo của chúng tôi, mọi người có thể thấy mối tương tác giữa mức tăng đột biến hoặc sụt giảm đường huyết của họ với chế độ ăn uống, tập thể dục và uống đồ uống có cồn. Điều đó cũng có thể làm tăng chất lượng cuộc sống của họ”.

Hồng Hạnh

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".