SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Thị trưởng Úc khởi kiện ứng dụng ChatGPT và chủ sở hữu OpenAI vì tội phỉ báng

17:02, 07/04/2023
(SHTT) – Một thị trưởng bang Victoria (Úc) đang chuẩn bị hồ sơ đệ trình lên tòa án cáo buộc OpenAI , chủ sở hữu ChatGPT, phỉ báng ông “ngồi tù vì tội nhận hối lộ”. Đây có thể là vụ kiện phỉ báng đầu tiên đối với ứng dụng văn bản tự động.

Ông Brian Hood, Thị trưởng khu vực địa phương Hepburn Shire ở bang Victoria, mới đây đã tuyên bố sẽ đâm đơn kiện OpenAI nếu công ty không có động thái đính chính lại thông tin về ông.

Trước đó, ChatGPT, ứng dụng thuộc sở hữu của OpenAI, đã đưa thông tin với nội dung ngài thị trưởng từng nhận hối lộ trong vụ bê bối liên quan đến một công ty con của Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA, Ngân hàng Trung ương Australia).

Cụ thể, mô tả của ChatGPT đã viết, Brian Hood đã "bị buộc tội hối lộ các quan chức ở Malaysia, Indonesia và Việt Nam từ năm 1999 đến 2005, và bị kết án 30 tháng tù sau khi thừa nhận hai tội".

1c601ae5bdb0f65c27a85bea71ae2e16

Ông Brian Hood, Thị trưởng khu vực địa phương Hepburn Shire ở bang Victoria  

Theo luật sư đại diện cho Thị trưởng Brian Hood, trên thực tế, ông từng làm việc cho công ty in tiền Note Printing Australia. Hơn nữa, ông chính là người đã thông báo cho nhà chức trách về cáo buộc hối lộ với quan chức nước ngoài để giành được hợp đồng in tiền và không có bất kỳ tội danh nào liên quan tới vụ việc.

Ngày 21/3, luật sư của ông Hood đã gửi một lá thư bày tỏ sự quan ngại tới OpenAI và yêu cầu phía công ty phải lập tức khắc phục những sai sót về thông tin liên quan khách hàng của họ trong vòng 28 ngày hoặc sẽ phải đối mặt với một vụ kiện phỉ báng. Tuy nhiên, phía thị trưởng Brian Hood chia sẻ công ty OpenAI vẫn chưa đưa ra phản hồi với yêu cầu sửa chữa trên.

Nếu ông Brian Hood khởi kiện, đây sẽ là vụ kiện đầu tiên liên quan đến sản phẩm ngôn ngữ tự động dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT. ChatGPT là một ứng dụng phổ biến và đã được tích hợp vào công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft.

ong-brian-hood-1020

Nếu ông Brian Hood khởi kiện, đây sẽ là vụ kiện đầu tiên mà OpenAI phải đối mặt liên quan tới các tin tức sai được ChatGPT tạo ra.  

Theo công ty luật Gordon Legal, đại diện pháp lý của ông Hood, vụ việc này có thể đánh dấu một bước ngoặt cho luật pháp khi áp dụng "luật phỉ báng" trên không gian mạng.

Được biết, chi phí bồi thường thiệt hại do làm tổn hại danh dự của người khác ở Australia lên tới 400.000 AUD (khoảng 6,2 tỷ đồng).

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên thông tin sai lệch do ChatGPT tạo ra gây ảnh hưởng tới uy tín và danh dự của một cá nhân, tập thể. Theo Washington Post ngày 5/4 vừa qua, giáo sư luật Jonathan Turley cũng bị ChatGPT đưa ra mô tả sai và cáo buộc ông này đã có hành vi quấy rối tình dục người khác, thậm chí còn viện dẫn các bài báo không tồn tại làm nguồn thông tin.

Trên thực tế, với sự tràn lan các thông tin sai lệch do các công cụ AI tạo ra, việc những sản phẩm như ChatGPT bị kiện vì tội phỉ báng chỉ còn là vấn đề thời gian. Và những sự cố như vậy cũng đặt ra cho thế giới một câu hỏi phức tạp: ai phải chịu trách nhiệm cho việc lan truyền thông tin sai lệch của AI?

Hà My

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…