SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Tên lửa thuộc Space One của Nhật Bản phát nổ ngay sau khi cất cánh

07:32, 14/03/2024
(SHTT) - Công ty Space One đã không thể trở thành công ty tư nhân đầu tiên của Nhật Bản đưa vệ tinh vào quỹ đạo khi tên lửa Kairos sử dụng nhiên liệu rắn phát nổ chỉ vài giây sau khi được phóng.

Kairos là tên lửa hạng nhẹ sử dụng nhiên liệu rắn, dài 18 m, nặng 23 tấn, đã cố gắng cất cánh từ một cơ quan vũ trụ mới ở Kushimoto, tỉnh Wakayama, Nhật Bản. Nhưng tên lửa phát nổ giữa không trung ngay sau khi phóng với tiếng động lớn, để lại những đám khói trắng khổng lồ, và đẩy những mảnh vụn xuống khu vực miền núi xung quanh và xuống biển.

ten lua

 

Space One cho biết chuyến bay đã bị “gián đoạn” sau khi phóng và đang điều tra tình hình. Hiện chưa có thông tin về nguyên nhân gây ra vụ nổ hay có bất kỳ thương vong nào hay không. Thông thường, không có người nào ở gần khu vực trong suốt quá trình phóng. Space One cũng nói rằng sự kiện phóng này được tự động hóa cao và chỉ cần khoảng mười nhân viên tại trung tâm điều khiển mặt đất.

Kairos mang theo một vệ tinh thử nghiệm nhỏ của chính phủ nặng 100 kg, vệ tinh này có mục đích tạm thời thay thế các vệ tinh do thám hiện có trong quỹ đạo nếu chúng gặp vấn đề phát sinh.

Mặc dù Nhật Bản là một thành viên tương đối nhỏ trong cuộc đua không gian, nhưng các nhà phát triển tên lửa của quốc gia này đang nỗ lực chế tạo các phương tiện rẻ hơn để đáp ứng nhu cầu phóng vệ tinh mạnh mẽ của chính phủ và từ các khách hàng toàn cầu.

ten lua

 Tên lửa phát nổ vài giây sau khi cất cánh để lại một đám khói lớn, lửa và các mảnh vỡ gần bệ phóng. (Nguồn: Reuters)

Space One có trụ sở tại Tokyo được thành lập vào năm 2018 bởi một liên doanh các công ty Nhật Bản gồm: Canon Electronics, đơn vị kỹ thuật hàng không vũ trụ của IHI, công ty xây dựng Shimizu và Ngân hàng Phát triển Nhật Bản do nhà nước hỗ trợ. Hai ngân hàng lớn nhất Nhật Bản, Mitsubishi UFJ và Mizuho, cũng sở hữu phần nhỏ cổ phần.

Chủ tịch Space One, ông Masakazu Toyoda cho biết công ty muốn cung cấp “dịch vụ chuyển phát không gian” cho khách hàng trong nước và quốc tế, với mục tiêu phóng 20 tên lửa mỗi năm vào cuối những năm 2020. Mặc dù công ty đã trì hoãn thời điểm ra mắt Kairos bốn lần nhưng các đơn đặt hàng cho chuyến bay thứ hai và thứ ba đã được lấp đầy, bao gồm cả từ một khách hàng nước ngoài.

Space One không tiết lộ chi phí phóng của Kairos, nhưng giám đốc điều hành công ty Kozo Abe cho biết nó “đủ để cạnh tranh” với đối thủ Rocket Lab của Mỹ.

Rocket Lab đã phóng hơn 40 tên lửa nhỏ Electron từ New Zealand kể từ năm 2017, với mức giá khoảng 7 triệu USD mỗi chuyến bay. Một số công ty Nhật Bản đã sử dụng Electron cho sứ mệnh của họ, bao gồm nhà sản xuất vệ tinh radar iQPS và Synspective, cũng như công ty khởi nghiệp dọn dẹp mảnh vỡ quỹ đạo Astroscale.

Tháng trước, Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) do nhà nước tài trợ đã phóng thành công tên lửa mới H3 tiết kiệm chi phí. JAXA đã hoàn thành chuyến hạ cánh lên mặt trăng “chính xác” lịch sử trong năm nay và dự kiến H3 sẽ mang khoảng 20 vệ tinh cùng tàu thăm dò lên không gian vào năm 2030.

Hợp tác với Hoa Kỳ, Nhật Bản đang tìm cách hồi sinh ngành công nghiệp hàng không vũ trụ trong nước nhằm đối phó với sự cạnh tranh về công nghệ và quân sự từ Trung Quốc và Nga.

Năm ngoái, chính phủ đã cam kết hỗ trợ “toàn diện”, mở ra cơ hội mới cho các công ty khởi nghiệp không gian với công nghệ quan trọng cho an ninh quốc gia, khi họ tìm cách xây dựng các chòm sao vệ tinh để tăng cường khả năng tình báo.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng cho biết đã đạt được thỏa thuận với Space One để tăng tải trọng cho tên lửa bằng cách thử nghiệm động cơ metan tiết kiệm nhiên liệu.

Lưu Ly

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 1 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 23 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 23 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.