SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Telehealth: Giải pháp cho việc điều trị đông máu sau tiêm vaccine COVID-19

07:30, 22/04/2021
(SHTT) - Trước những e ngại về hiện tượng đông máu sau khi tiêm vaccine COVID-19, Bộ Y tế Việt Nam cho biết, điều này vô cùng hiếm và nó có tính chất tương tự với các bệnh rối loạn đông máu thông thường. Và hiện tượng này có thể được xử lý ở y tế cơ sở nhờ Telehealth.

 Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 1888/QĐ-BYT thành lập "Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng vaccine phòng COVID-19" bao gồm lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các Vụ/Cục liên quan của Bộ Y tế; các nhà khoa học - các chuyên gia hàng đầu trong nước về các lĩnh vực tiêm chủng, truyền nhiễm, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, huyết học, tim mạch, thần kinh…

Ban chỉ đạo sẽ thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn tổ chức sàng lọc, theo dõi, xử trí sự cố bất lợi sau tiêm vaccine COVID-19 để kịp thời hỗ trợ các địa phương xử trí mọi tình huống xảy ra của tiêm chủng với mục tiêu đặt ra là tổ chức "tiêm phòng đến đâu an toàn đến đó".

dao xuan co

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Tổng Thư ký Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam. Ảnh: Trần Minh 

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Tổng Thư ký Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam - cho hay điều trị rối loạn đông máu sau tiêm vaccine phòng COVID-19 cũng giống như các rối loạn đông máu thông thường.

Hiện tại Tiểu ban hướng dẫn và tổ chức chỉ đạo xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đã xây dựng xong phác đồ " Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vaccine COVID-19" trình Bộ Y tế ban hành.

Phác đồ được xây dựng nhằm giúp các cơ sở tiêm chủng sẵn sàng xử trí kịp thời ngay tại cộng đồng và y tế cơ sở; Đồng thời hướng dẫn người tiêm vaccine phát hiện sớm dấu hiệu sau khi tiêm để điều trị kịp thời.

Bộ Y tế khẳng định, thông qua hệ thống kết nối khám chữa bệnh từ xa với 1.500 điểm cầu, các chuyên gia luôn sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới khi cần qua hệ thống Telehealth. Do đó các điểm tiêm chủng ở y tế cơ sở sẽ luôn được hỗ trợ kịp thời về chuyên môn trong xử trí các phản ứng nặng sau tiêm chủng.

PGS.TS Đào Xuân Cơ khẳng định người dân yên tâm đi tiêm chủng vì hiện tượng đông máu sau khi tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 rất hiếm khi xảy ra. Nếu có thì ở bất cứ tuyến nào ngành y tế cũng huy động được ngay các chuyên gia đầu ngành tiến hành khẩn cấp hội chẩn và hướng dẫn cách điều trị qua hệ thống Telehealth.

380aba3c7a72932cca63

 

Sau tiêm chủng, người dân cần tự theo dõi, nếu có một trong các biểu hiện sau, cần phải đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời tránh biến chứng:

- Đau đầu, nhìn mờ, nhìn đôi, co giật , tê yếu, liệt;

- Đau ngực, khó thở;

- Đau bụng dai dẳng;

- Phù 2 chi dưới.

Tại Việt Nam, đến nay đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 tại 22 tỉnh, thành phố cho gần 80.000 người. Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định đến nay sau hơn ,5 tháng triển khai Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào có biểu hiện phản ứng đông máu sau tiêm vaccine COVID-19.

Telehealth là hệ thống hỗ trợ, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa được Viettel triển khai tại nhiều bệnh viện như Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội… kết nối đến hàng chục bệnh viện tại các tỉnh thành trên cả nước. Dự kiến thời gian tới, Viettel sẽ triển khai kết nối Telehealth đến 1.000 cơ sở y tế, khám chữa bệnh trên toàn quốc.

Telehealth sẽ phát huy tác dụng tốt nhất đối với các ca bệnh ở mức độ dễ và khó vừa phải. Với các trường hợp đặc biệt, cực kỳ phức tạp, bệnh nhân sẽ cần được phẫu thuật bởi những chuyên gia có kinh nghiệm và tại các cơ sở y tế có đầy đủ kỹ thuật hiện đại.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.