SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tân Phó Chủ tịch Tài chính VFF và những trăn trở về bản quyền truyền hình

16:30, 23/11/2020
(SHTT) - Tập trung vào việc bán vé và khai thác bản quyền truyền hình để kiếm thu nhập cho bóng đá Việt Nam chính là những trăn trở của Tân Phó Chủ tịch tài chính VFF Lê Văn Thành.

Đại hội thường niên VFF năm 2020 đã diễn ra tại Hà Nội. Ông Lê Văn Thành (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần thể thao Động Lực) đã đánh bại hai ứng viên còn lại để trúng cử chức danh phó chủ tịch tài chính VFF.

Trao đổi cùng báo chí trên cương vị và nhiệm vụ mới của mình, ông Lê Văn Thành cho biết: “Bản thân tôi đã có nhiều năm hoạt động và gắn bó cùng bóng đá nước nhà, trong đó có mảng vận động, tham gia tài trợ. Bây giờ, trên cương vị mới tôi sẽ hết sức cố gắng trong thời gian tới để hoàn thành tốt trọng trách cũng như cùng tập thể VFF mang lại những khởi sắc hơn về mặt tài chính”.

Ông đã tuyên bố rằng: “Trong 2 năm tới, việc kiếm tiền cho bóng đá Việt Nam cũng giống như nước ngoài là bán bản quyền truyền hình, vé bóng đá. Đây là 2 mảng chính có thể đem lại nguồn thu lớn mà Ban tài chính, VFF chưa làm được.

Trong thời gian tới, chúng tôi phấn đấu sẽ làm được. Tôi lấy ví dụ từ năm 2021 đến 2028, Thái Lan bán được bản quyền truyền hình. Mỗi 1 năm khoảng được 1.000 tỉ. Mong muốn của tôi trong những năm tới là sẽ làm được những tham vọng này”.

vff

Tân Phó Chủ tịch Tài chính VFF và những trăn trở về bản quyền truyền hình 

"Chúng ta đã bắt đầu bán được bản quyền truyền hình hay khai thác hình ảnh, giá trị thương mại của các đội tuyển Việt Nam. Mình không có lý do gì mà không khai thác được giá trị từ bản quyền truyền hình cả. Nói chung, nguồn lực thu được trước hết là tiền bản quyền truyền hình, giá trị thương mại rồi nguồn thu từ việc phát hành vé bóng đá sau đó là hoạch định những vấn đề về vận động, thu hút tài trợ”, ông Thành cho biết thêm.

Trước đó Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cũng đã có những chia sẻ về việc chuẩn bị phương án đưa bóng đá Việt Nam trở lại sau dịch COVID-19. Trong đó, vấn đề làm sao để nâng cao hơn nữa giá trị bản quyền truyền hình của bóng đá Việt Nam cũng được đề cập.

Trong đó, ông Hoài Anh nêu quan điểm: "Giá trị bản quyền và kỹ năng khai thác bản quyền phụ thuộc cơ chế vận hành với từng hoàn cảnh của quốc gia đó cũng như khả năng của các cơ quan truyền thông. Để đạt được giá trị như mong muốn không thể trong thời gian ngắn mà đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác.

Chúng ta phải thực hiện một kế hoạch đồng bộ, từ cơ quan quản lý bóng đá, ban điều hành giải và đặc biệt là các câu lạc bộ. VFF đang hướng các câu lạc bộ đến một lộ trình phát triển ổn định và bền vững. Các tiêu chí được đặt ra trong quy chế cấp phép sẽ đảm bảo nâng cao trình độ quản lý và tổ chức của câu lạc bộ, cải thiện khả năng tài chính và cơ sở vật chất, đồng thời tạo ra môi trường ổn định cho sự phát triển của các câu lạc bộ".

Cụ thể, việc học hỏi các mô hình của những giải đấu lớn trên thế giới cần được quan tâm, ông Lê Hoài Anh nhấn mạnh: "Tôi cho rằng, đã đến lúc chúng ta phải tiếp cận vấn đề bản quyền như một món hàng giá trị. Ngoài việc nâng cao vai trò của nhà sản xuất, cần phải tính đến khâu phân phối, lưu thông, tiếp thị sản phẩm…

Bài học từ Thái League, giải Ngoại hạng Anh cũng như các giải đấu quốc tế như World Cup, EURO, hay đơn cử như AFF Cup rất đáng để chúng ta lưu tâm và học hỏi".

Thai League chính là giải đấu lớn trong khu vực mà V.League cần nhìn vào để học hỏi, áp dụng. Tuy nhiên, trong bối cảnh bóng đá Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, chúng ta chưa thể tạo ra được sự bứt phá trong cách làm như người Thái.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.