SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sự thật rùng mình về xúc xích bẩn

11:43, 18/01/2019
(SHTT) - Xúc xích là món ăn được nhiều người yêu thích. Thế nhưng, liệu rằng món xúc xích hấp dẫn được bày bán rộng rãi có sản xuất đúng quy trình, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay khiến chúng ta phát hoảng bởi những nguyên liệu bẩn tiềm ẩn?

Tạp nham đủ loại nguyên liệu hôi thối, phẩm màu

Trong thời đại công nghiệp hiện nay, xúc xích là một loại thực phẩm mà nhiều người sử dụng, món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ em.

Hiện nay, có một số thông tin về xúc xích bẩn, xúc xích bẩn được làm từ những nguyên liệu không đảm bảo - thịt ôi thiu, thịt bị hư hỏng, thịt bị nhiễm vi sinh vật, thịt lẫn kim loại nặng, tạp chất.

Chảy nhớt, bốc mùi, những lô thịt lợn, thịt gà đáng ra phải bỏ đi nhưng lại được tận dụng để cho ra những sản phẩm xúc xích đóng gói. Không chỉ sử dụng những loại thịt hôi thối, ngay cả những loại xúc xích hỏng, hết hạn từ những lô sản xuất nhiều ngày trước đó cũng được tận dụng lại. Thành phẩm là những mẻ xúc xích trông rất ngon mắt.

Để làm cho xúc xích thơm ngon, các chủ cơ sở đã sử dụng tạp nham các loại phụ gia. Trong đó, có nhiều loại phụ gia không rõ nguồn gốc xuất xứ với đủ màu sắc.

Ngoài việc chất lượng nguyên liệu ra thì quy trình sản xuất cũng là một trong những vấn đề đáng lo ngại đối với người tiêu dùng. Bởi xúc xích là một loại thức ăn được làm từ gia súc, gia cầm tươi và nếu không xử lý đúng quy trình hoặc bảo quản trong điều kiện không hợp lý sẽ chứa rất nhiều nguy cơ bệnh tật.

Trong quá trình sản xuất các cơ sở chế biến còn cho thêm hóa chất độc hại - chất bảo quản, chất tạo màu, hàng the để giúp bảo quản thực phẩm lâu, có màu, mùi thơm ngon.

Tuy nhiên, sử dụng quá liều lượng hóa chất cho phép, dùng hóa chất cấm sử dụng - xúc xích không an toàn. Xúc xích không an toàn gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe như đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, ngộ độc gan, thận, thậm chí còn gây tử vong".

xuc xich ban

 

Những rổ bì lợn và nội tạng lợn được thu gom từ khắp nơi, dù đã được trần qua nước sôi vẫn bốc mùi hôi thối.Mọi mánh khóe nhằm đem lại lợi nhuận cao và chi phí thấp đều được tận dụng.

Sau khi cho vào máy xay, bì lợn được trộn với đủ loại hương liệu để "đuổi" mùi. Có loại hương liệu cũng được nhiều quán phở dùng thường xuyên đồng thời, nguyên liệu để làm xúc xích còn có thạch anh.

Tuy nhiên, trong số các nguyên liệu chế biến, ngoài bột mì là thành phần rõ nguồn gốc nhất, các thành phần còn lại đều trong tình trạng ôi, thiu, không rõ xuất xứ và đánh lừa vị giác người tiêu dùng bằng đủ thứ chất tạo mùi, hàn the.

Xúc xích được chế biến bằng cách nhồi thêm ruột lợn tích trữ lâu ngày trong tủ lạnh. Thậm chí, ruột lợn còn nhớt, chảy nước và cũng bốc mùi. Vắt chanh và bóp đều là cách làm biến mất những dấu hiệu ôi, hỏng của ruột lợn. Sau đó, chúng lần lượt được đưa vào phễu và lồng vào máy ghép để thành hình các đoạn xúc xích.

Hiểm họa khôn lường

Xúc xích bẩn có chứa cả kháng sinh, hormone kích thích tăng trưởng, hóa chất có thể gây hậu quả rất lớn cho sức khỏe như làm cơ thể kháng kháng sinh, dậy thì sớm...

Trong xúc xích bẩn còn có chứa muối nitrate cao dùng để bảo quản thực phẩm. Muối này khi vào cơ thể, dưới tác dụng của các men tiêu hóa, tham gia phản ứng ôxy hóa khử ở dạ dày và đường ruột, sinh ra chất nitrite.

Nitrite có tác dụng ôxy hóa hemoglobin của hồng cầu, biến hemoglobin thành methemoglobin ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, thiếu máu, ung thư, thậm chí gây tử vong cho người dùng. Trẻ em, nếu ăn nhiều thực phẩm có chứa nitrate dễ bị nhiễm độc dẫn đến cơ thể xanh xao, ốm yếu, khó thở.

Ăn phải xúc xích bẩn , sẽ dẫn đến tình trạng thừa năng lượng dẫn đến béo phì, dễ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư... hay rối loạn tiêu hóa kéo dài.

Đâu là lý do?

Cơ quan quản lý lỏng lẻo

Công tác kiểm tra, giám sát còn lỏng lẻo, chế tài xử phạt của nước ta chưa đủ sức răn đe. Việc thiếu sự phối hợp trong quản lý của các cơ quan cũng dẫn đến tình trạng khi xảy ra vụ việc, ai cũng cho rằng mình làm đúng thủ tục, quy trình, và sau cùng là “đá bóng trách nhiệm”.

Bên cạnh đó, các vi phạm nếu bị phát hiện thì đa phần chỉ bị xử phạt hành chính, mức xử phạt cũng không đủ mạnh để quán triệt các sai phạm này.

Xuất phát từ người sản xuất, kinh doanh

Trong bất cứ ngành nghề kinh doanh nào, lợi nhuận luôn đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, việc chạy theo lợi nhuận, đặt lợi ích cá nhân lên hàng đầu mà bỏ quên đạo đức kinh doanh không phải là điều đáng khuyến khích.

Hiện nay, có không ít người sản xuất xúc xích do thiếu hiểu biết, bị hấp dẫn bởi lợi nhuận cao mà bất chấp hậu quả đối với sức khỏe và an toàn của cộng đồng; thậm chí vô cảm, bán rẻ lương tâm khi trục lợi trên sự sống của đồng bào mình. Trong nhiều trường hợp, do thiếu kiến thức, họ cho rằng xúc xích bẩn ,kém an toàn có khả năng gây bệnh, thậm chí ung thư là điều mơ hồ và xa xôi. Hoặc đôi lúc họ có nghĩ đến, nhưng rồi sau đó lại bị cuốn vào guồng quay công việc, vì miếng cơm manh áo. Do đó, gần đây có một câu nói rất nặng nề được sử dụng khá phổ biến: “Chính người Việt đang giết lẫn nhau”.

Xuất phát từ người tiêu dùng

Xúc xích hay những món ăn từ thịt đỏ rất được ưa chuộng. Nhưng theo các chuyên gia, việc ăn một cái xúc xích mỗi ngày vô cùng gây hại cho trẻ. Các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích có thể làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường, bệnh tim, và các loại ung thư…

Trong khi đó ở Việt Nam, nhiều bậc phụ huynh vẫn coi xúc xích là món ăn nhẹ, tiện lợi. Vì món này được nhiều trẻ yêu thích, không cần phải ép ăn, cha mẹ vẫn thường dùng để thay thế bữa ăn chơi, ăn nhanh, hoặc ăn thêm ngoài bữa ăn chính.

Phần lớn người tiêu dùng Việt Nam là người thu nhập thấp nên họ chỉ có thể lựa chọn loại xúc xích có giá thành thấp, và đa phần có chất lượng không cao, thậm chí là xúc xích bẩn.

Tuy vậy, nhiều người tiêu dùng đã có ý thức nâng cao nhận thức lựa chọn xúc xích an toàn nhưng chính vì xúc xích bẩn, kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường nên họ khó có cơ hội được trở thành “người tiêu dùng thông minh”. Thật vậy, bằng cách thông thường, khó có thể nhận biết được đâu là xúc xích an toàn. Vì vậy, người tiêu dùng dù muốn nhưng cũng không dễ để bảo vệ quyền lợi cho chính mình.

Bùi Hương

Tin khác

Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.