SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Space X đệ đơn kháng cáo do tranh chấp nhãn hiệu

10:49, 20/04/2023
(SHTT) - Mới đây, trang Mediasat đưa tin công ty vận tải không gian Space X của tỷ phú thế giới Elon Musk đang đệ đơn kháng cáo quyết định từ toà án Ukraine về việc công nhận nhãn hiệu Starlink thuộc về một công ty ở quốc gia này.

Mới đây, Tòa án Thương mại Kyiv đã ra phán quyết trao cho công ty Starlink LLC nhãn hiệu “Старлінк” (tương đương "Starlink" khi viết bằng chữ Cyrillic). Trước tình huống này, Space X đã nộp đơn kháng cáo lên Toà phúc thẩm thương mại phía Bắc Kyiv. 

Theo hồ sơ vụ việc, Space Exploration Technologies (SpaceX) ban đầu đệ đơn đề nghị toà án chấm dứt một phần giấy chứng nhận đối với nhãn hiệu Starlink do Starlink LLC và Văn phòng Sáng tạo và Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Ukraine nắm giữ. Tuy nhiên, phía tòa án đã bác bỏ yêu cầu này. 

th (29)

 

Sau đó, Space Exploration Technologies đệ đơn kháng cáo lên Tòa phúc thẩm thương mại phía Bắc. Nguyên đơn đề nghị hủy bỏ quyết định của Tòa án thương mại Kiev và đưa ra phán quyết mới phù hợp hơn.

Kháng cáo sẽ được xét xử vào ngày 16/5 tới đây.

Đây không phải lần đầu tiên SpaceX phải đối mặt với những thách thức pháp lý liên quan đến dịch vụ internet vệ tinh Starlink của mình. Năm 2020, dự án Kuiper của Amazon đã cáo buộc Space X đang cố gắng “kìm hãm cạnh tranh” khi sự kiện SpaceX yêu cầu FCC hạ quỹ đạo của Starlink xuống gần Trái Đất đã xâm phạm vào quỹ đạo được Amazon đăng ký trước đó. Cựu giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos nhận định Starlink sẽ cản trở đường bay của những vệ tinh Kuiper, gây nhiễu hoặc va chạm với chúng.

Bloomberg cho biết 2 người đàn ông giàu nhất thế giới này đều muốn hạ thấp quỹ đạo vệ tinh nhằm có được đường truyền Internet nhanh hơn.

SpaceX cũng khẳng định với FCC việc đặt các vệ tinh gần Trái đất sẽ giảm nguy cơ rác thải không gian vì chúng rơi xuống tầng khí quyển và bị tiêu hủy nhanh hơn so với rác từ tàu vũ trụ.

Tuy nhiên, Amazon cho rằng nếu quỹ đạo của Starlink được hạ thấp, chúng sẽ gây thiệt hại lớn cho dự án Kuiper. Trước nguy cơ dự án Kuiper bị tổn thất, Amazon đã đề nghị FCC từ chối yêu cầu của SpaceX.

"SpaceX đang cản trở sự cạnh tranh trong lĩnh vực phát triển vệ tinh. Tập đoàn này đã bỏ qua lợi ích cộng đồng để tập trung hạ bệ đối thủ của mình", chia sẻ chính thức được Amazon đăng tải trên Twitter ngày 26/1/2020. 

Đáp lại cáo buộc trên, Elon Musk khẳng định việc SpaceX "kìm hãm cạnh tranh" là tuyên bố gây nhầm lẫn cho cộng đồng. Ông cũng nhấn mạnh dự án Kuiper của Amazon chỉ là một "dự án non trẻ", vẫn chưa được thực hiện. Do đó, việc Starlink thay đổi quỹ đạo hoàn toàn hợp pháp và không cản trở dự án của Amazon.

SpaceX từng phóng hơn 1.000 vệ tinh truyền thông cho dịch vụ Internet Starlink của mình, giúp Elon Musk có lượng khách hàng đông đảo từ Mỹ, Anh và Canada.

Hải Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.