SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

TP HCM: Phát hiện kẹo ngậm Hamer chứa chất cấm điều trị liệt dương

09:34, 19/04/2023
(SHTT) - Cơ quan chức năng cảnh báo, chất cấm tadalafil phát hiện trong kẹo ngậm Hamer nếu sử dụng không đúng sẽ gây nguy cơ nhồi máu cơ tim, tử vong đột ngột do bệnh tim, đau thắt ngực không ổn định...

Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM cho biết, theo thông tin phản ánh của khách hàng, ngày 18/4, Viện đã mua một số mẫu thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên thị trường để kiểm tra khảo sát. Trong đó, có sản phẩm kẹo ngậm Hamer tại một cửa hàng trên đường Hùng Vương (quận 5, TP.HCM) và trang thương mại điện tử Shopee.

Trong đó có bốn mẫu có chứa tadalafil với hàm lượng từ 92,63 mg - 266,94 mg/viên, bao gồm các nhãn hiệu: Kẹo ngậm Hamer 37F82K; kẹo ngậm Hamer G28Q79; kẹo ngậm Hamer E854A9; kẹo ngậm Hamer Ginseng & Coffee. Bên cạnh đó, có một mẫu kẹo ngậm Hamer 37F82K có chứa sildenafil citrat với hàm lượng từ 17,77 mg - 34,56 mg/viên và một mẫu kẹo ngậm Hamer 621 có chứa nortadalafil.

keo hamer

Thông tin về sản phẩm được phát hiện có chứa Sildenafil và Tadalafil. Ảnh: Viện Kiểm nghiệm thuốc TP Hồ Chí Minh 

Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM cho hay trong lĩnh vực dược phẩm, có ba dược chất sildenafil, tadalafil, vardenafil thuộc nhóm ức chế men PDE5 (phosphodiesterase type 5).

 Đây là PDE isoenzyme chính yếu trong thể hang của dương vật, được sử dụng làm thuốc hỗ trợ và điều trị chứng liệt dương ở nam giới với rất nhiều sản phẩm khác nhau trên thị trường.

Ngoài ra, trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe, ba dược chất này và các chất tương tự (sildenafil analogues) bị cấm sử dụng trong sản xuất và kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Viện Kiểm nghiệm thuốc TP Hồ Chí Minh cũng thông tin sildenafil và tadalafil chỉ được sử dụng trong điều trị khi có chỉ định của bác sĩ. Liều dùng tối đa của tadalafil trong thuốc được khuyến cáo là 20 mg/ ngày. Như vậy, hàm lượng tadalafil được phát hiện trong mẫu kẹo Hamer nêu trên gấp khoảng 5 - 15 lần liều tối đa quy định.

Việc sử dụng tadalafil không đúng sẽ gây ra các biến chứng tim mạch cho người dùng gồm nhồi máu cơ tim, tử vong đột ngột do bệnh tim, đau thắt ngực không ổn định,... và không được sử dụng cho một số bệnh nhân tim mạch.

Trong khi đó, nortadalafil là chất có cấu trúc tương tự tadalafil (analogues) nhưng hiện nay chưa được sử dụng làm thuốc và chưa được đánh giá về an toàn khi sử dụng.

Từ cuối năm 2019, Cục An toàn thực phẩm đã thông tin 7 loại sản phẩm mà cơ quan y tế của Singapore phát đi cảnh báo có chứa chất cấm đã không được cấp số đăng ký công bố tại Cục, trong đó có kẹo Hamer.

Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn được bán tràn lan trên thị trường cho đến nay.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".