SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội: Thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số

15:15, 22/11/2023
(SHTT) - Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả cao trong công tác chuyển đổi số thời gian qua. Đơn vị đã có nhiều đổi mới, sáng tạo cũng như thay đổi về nhận thức và tư duy.

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Giao ban công tác thông tin và truyền thông 10 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 2 tháng cuối năm 2023. 

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 10 tháng 2023, toàn ngành TT&TT Hà Nội đã đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn, đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tăng cường kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TT&TT trên địa bàn Thủ đô.

Ngay từ những ngày đầu năm 2023, Sở TT&TT đã chủ động, nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ được Thành ủy, UBND Thành phố, Bộ TT&TT giao. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và tăng cường kiểm tra công vụ. Quán triệt và nghiêm cấm các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc.

Đặc biệt, Sở TT&TT đã phối hợp các đơn vị liên quan tích cực tham mưu Thành phố triển khai Nghị quyết số 18 NQ/TU Thành ủy về Chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; đã phổ biến, tuyên truyền, hỗ trợ triển khai Nghị quyết, thúc đẩy chuyển đổi số tới các quận, huyện, sở ngành...

chuyen doi so3

Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Việt Hùng 

Phối hợp với các doanh nghiệp triển khai cấp gần 39.000 chữ ký số miễn phí cho công dân Hà Nội. Tổ chức các sự kiện lớn về chuyển đổi số, ATTT: Hội nghị Hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số thành phố Hà Nội và phát động thi đua nước rút hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2023; Hội nghị An toàn thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội năm 2023 (Dự kiến trong tháng 12/2023); Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2023 ...

Về lĩnh vực viễn thông, Sở TT&TT đã phối hợp cùng các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn Thành phố bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong các sự kiện lớn của Thành phố. Chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông phối hợp trong công tác tuyên truyền phòng, chống bệnh sốt xuất huyết; công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn Thành phố qua SMS.

Về kinh tế số, xã hội số, Sở TT&TT đã thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố. Ngày 7/10, Sở đã chủ trì, phối hợp UBND quận Hoàn Kiếm, Ngân hàng nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội, Sở Công thương tổ chức sự kiện “Phát động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận Hoàn Kiếm”. Đây là một trong những hoạt động tiêu biểu trong chuỗi các hoạt động, sự kiện của Thành phố hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia 10/10, “Tháng 10 - Tháng Tiêu dùng số” và là sự kiện mở đầu cho việc triển khai diện rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của Thủ đô.

Về công tác báo chí, truyền thông, trong 10 tháng năm 2023, Sở TT&TT đã phối hợp cùng các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của TP Hà Nội. Có thể kể đến như: Công tác lập Quy hoạch Thủ đô; xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô ... Phối hợp Văn phòng UBND Thành phố thực hiện tốt công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và xử lý thông tin báo chí.

Lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cũng được Sở TT&TT tăng cường rà soát, phối hợp xử lý đối với các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội có dấu hiệu “báo hóa” trên địa bàn Thành phố. Lập danh sách và mời các đơn vị quản lý 30 trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội có dấu hiệu “báo hóa” trên địa bàn thành phố Hà Nội lên làm việc, căn cứ vi phạm chuyển Thanh tra Sở hồ sơ xử phạt 7 doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp.

Thẩm định 234 video clip trên Youtube, TikTok và 1 bài viết trên tài khoản Facebook có nội dung xấu, độc gửi Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đề nghị Công ty Google gỡ bỏ. Tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo xuyên biên giới (quảng cáo tự động của GoogleAdSense, MGiD) đặc biệt là các hành vi vi phạm về quảng cáo sản phẩm, dịch vụ bị cấm; quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tài chính bất hợp pháp; quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm pháp luật. Rà soát 155 trang thông tin điện tử tổng hợp của 92 đơn vị, chuyển hồ sơ 17 trang thông tin điện tử tổng hợp có dấu hiệu quảng cáo cho Thanh tra Sở để kiểm tra, xử lý theo quy định.

Về tình hình hoạt động của 8 cơ quan báo chí thuộc Hà Nội, Sở TT&TT đánh giá các đơn vị đã bám sát tôn chỉ, mục đích; tích cực đổi mới hình thức tuyên truyền; thông tin kịp thời, toàn diện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội; đồng hành cùng các cấp, các ngành Thành phố thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu; phát huy mạnh mẽ vai trò tích cực của cơ quan truyền thông trong việc giám sát, định hướng dư luận tạo đồng thuận xã hội. Đối với những vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm, các cơ quan báo chí Thành phố đã kịp thời có những bài viết phân tích, định hướng dư luận về các chủ trương, chỉ đạo của thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí Thành phố đã thực hiện tốt cơ chế tự chủ về tài chính; tích cực đổi mới, tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại để tăng khả năng thu hút sự quan tâm của độc giả; tập trung hướng tới xây dựng cơ quan báo chí đa phương tiện, chú trọng phát triển mảng nội dung số.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đã đánh giá cao về những kết quả mà Sở TT&TT đã làm được trong 10 tháng 2023, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng đơn vị đã có nhiều đổi mới, sáng tạo cũng như thay đổi về nhận thức và tư duy. 

Phó Chủ tịch cũng lưu ý Sở TT&TT cần cương quyết thực hiện theo nguyên tắc 3 có và 4 không trong công tác chuyển đổi số. Trong đó, 3 thứ phải đảm bảo là nhân lực số, hạ tầng kết nối - trung tâm dữ liệu và hành lang pháp lý. 4 không gồm: xử lý không giấy tờ, họp không gặp mặt, thủ tục không tiếp xúc và thanh toán không dùng tiền mặt.

Cùng với đó, phương châm hành động với chuyển đổi số cần tập trung vào 7 khía cạnh. Gồm: Nhận thức đầy đủ, tầm nhìn dài hạn, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất và phục vụ nhân dân.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.