SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Đẩy mạnh cơ chế phát triển khoa học công nghệ vùng Đông Nam Bộ

15:57, 19/11/2023
(SHTT) - Vùng Đông Nam Bộ được đánh giá là Vùng kinh tế động lực quan trọng và lớn nhất cả nước, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của khu vực phía Nam.

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức hội nghị giao ban khoa học và công nghệ vùng Đông Nam Bộ lần thứ XVI, năm 2023.

Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2019-2023, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Đồng thời triển khai thực hiện Nghị quyết số 154 ngày 23/11/2022 của Chính phủ.

Tại hội nghị, ông Lê Xuân Định - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhận định: Mặc dù, khoa học công nghệ đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng, tuy nhiên, trình độ công nghệ của các địa phương trong vùng còn thấp, hoạt động đổi mới công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Những kết quả đạt được trong hoạt động khoa học công nghệ thời gian qua còn chưa tương xứng, với tiềm năng và lợi thế sẵn có của vùng, chưa thực sự trở thành động lực để duy trì, phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, cần có những cơ chế chính sách cho khoa học công nghệ.

khoa hoc cong nghe dong nam bo

 

Theo Thứ trưởng, cần thiết phải tổng kết, đánh giá và nhìn nhận lại khoa học và công nghệ đã thực sự là động lực, là nền tảng cho phát triển kinh tế xã hội cũng như sự đồng bộ giữa pháp luật và thực thi, hoàn thiện cơ chế, chính sách về khoa học và công nghệ. Cần thiết hơn nữa là có những giải pháp vượt qua khó khăn, thách thức, tăng cường đầu tư cho khoa học và công nghệ không chỉ từ nhà nước mà còn từ xã hội. Đặc biệt là từ doanh nghiệp, gắn với doanh nghiệp, nơi chuyển hóa các kết quả nghiên cứu từ viện, trường thành sản phẩm, hàng hóa; tăng cường liên kết viện - trường và doanh nghiệp...

Các đại biểu cũng đã cùng nhau trao đổi, thảo luận những vấn đề vướng mắc trong thực tế triển khai các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội ở từng địa phương và toàn vùng.

Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà khẳng định, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được trong thời gian qua có sự đóng góp không nhỏ của lĩnh vực khoa học công nghệ. Trong đó, việc gia tăng ứng dụng và đổi mới công nghệ trong các ngành, hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, đổi mới ứng dụng công nghệ trong xây dựng, y tế và các ngành dịch vụ đã giúp tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bình Dương được duy trì, ổn định.

Thảo luận về các giải pháp trong tháo gỡ khó khăn vướng mắc, cũng như những vấn đề mới nảy sinh trong hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ở các địa phương thời gian qua, nhiều đề tài tham luận đã được các đại biểu trình bày tại hội nghị như: Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023; đổi mới sáng tạo Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh vùng Đông Nam bộ; ứng dụng các thành tự khoa học kỹ thuật tạo ra sản phẩm nông nghiệp đạt chất lượng cao và đưa sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn; doanh nghiệp gỗ Bình Dương trong tiến trình phát triển của công nghiệp gỗ Việt Nam và trong bối cảnh thay đổi xu hướng tiêu dùng và thương mại gỗ toàn cầu.

Trong khuôn khổ hội nghị.cũng diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các Sở Khoa học và Công nghệ vùng Đông Nam bộ trong liên kết, chia sẻ dữ liệu, thông tin hoạt động của sàn giao dịch công nghệ.

Minh Tú

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.