SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới biến điện thoại thông minh thành thiết bị đo nồng độ cồn

13:47, 14/11/2023
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu đến từ Stanford Medicine và Đại học Toronto hiện đang nghiên cứu một mô hình phân tích giọng nói, từ đó đo được nồng độ cồn trong máu với độ chính xác lên đến 98%.

Với sự phát triển chóng mặt của khoa học công nghệ, chúng ta có thể tìm ra vô số những ứng dụng mới trong cuộc sống của điện thoại. Theo đó, một nhóm các nhà khoa học từ Stanford Medicine và Đại học Toronto đã tiến hành một nghiên cứu cho thấy những thay đổi trong giọng nói sau khi uống rượu có thể là một dấu hiệu đáng tin cậy về việc một người có bị say hay không.

Khám phá này mở đường cho việc sử dụng điện thoại thông minh làm công cụ theo dõi nồng độ cồn.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tiến hành các thử nghiệm trên 18 người trưởng thành. Trong các thử nghiệm, những người này được cho uống một lượng rượu dựa trên trọng lượng cơ thể. Sau đó, những người thử nghiệm được ghi âm đọc một câu uốn lưỡi (một câu phức tạp), trước và sau khi uống rượu, sử dụng điện thoại thông minh đặt ở khoảng cách 30-60cm.

ndc2

 

Nồng độ cồn trong máu của họ cũng được các nhà khoa học theo dõi 30 phút một lần trong suốt 7 giờ nghiên cứu.

Bản ghi âm giọng nói chia thành từng khoảng một giây, nó được phân tích bằng các số liệu như cao độ và tần số. Nhờ những tiến bộ trong xử lý tín hiệu, phân tích âm thanh và trí tuệ nhân tạo, mô hình này có thể dự đoán chính xác mức độ say lên đến 98%.

Độ chính xác vượt trội của mô hình này đã khiến nhiều nhà nghiên cứu kinh ngạc. Trong tương lai, công nghệ này có thể được tích hợp vào điện thoại thông minh để theo dõi mức độ say của người dùng. Nếu phát hiện ai đó quá say để lái xe, điện thoại sẽ gửi cảnh báo.

Theo nhóm nghiên cứu, mô hình này có thể được tích hợp vào điện thoại thông minh, cho phép theo dõi mức độ say của người dùng và gửi cảnh báo khi phát hiện ai đó quá say để lái xe.

ndc1

 

Brian Suffoletto, phó giáo sư y học cấp cứu tại Đại học Stanford, cho biết: “Đây là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển công nghệ có thể giúp ngăn ngừa tai nạn giao thông do rượu bia".

Suffoletto cũng đề xuất kết hợp hệ thống này với các tính năng khác của điện thoại, chẳng hạn như sử dụng gia tốc kế để kiểm tra các kiểu dáng đi bất thường hoặc hệ thống phân tích tin nhắn văn bản để tìm những thay đổi trong kiểu giao tiếp có thể cho thấy tình trạng say xỉn.

Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ trong việc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm liên quan đến rượu. Bằng cách cung cấp khả năng can thiệp theo thời gian thực, những công cụ này có khả năng cứu sống bằng cách ngăn người say rượu ngồi sau tay lái.

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch mở rộng cơ sở dữ liệu của họ với nhiều mẫu giọng nói hơn từ nhiều người tham gia hơn để cải tiến hơn nữa mô hình của họ.

Quỳnh Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.