SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện siêu vật liệu bán dẫn nhanh nhất thế giới

07:15, 07/11/2023
(SHTT) - Một nhóm các nhà hóa học tại Đại học Columbia đã tìm thấy một loại vật liệu siêu nguyên tử có tên “Re6Se8Cl2” đã lập kỷ lục về tốc độ. Vật liệu siêu nguyên tử Re6Se8Cl2 có thể đẩy hạt mang thông tin di chuyển ở tốc độ nhanh gấp đôi electron trong phần lớn vật liệu bán dẫn hiện nay.

 Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia, Hoa Kỳ, Re6Se8Cl2 là chất bán dẫn nhanh nhất và hiệu quả nhất cho đến nay. Khám phá này là kết quả của một sự trùng hợp ngẫu nhiên, được công bố trên tạp chí Science.

Nhà nghiên cứu Milan Delor cho biết: “Về mặt vận chuyển năng lượng, Re6Se8Cl2 là chất bán dẫn tốt nhất mà chúng tôi biết, ít nhất là cho đến nay”.

semiconductor speed record

 Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Đại học Columbia giải thích rằng khi nghiên cứu sinh tiến sĩ Jack Tulyag lần đầu tiên mang Re6Se8Cl2 đến phòng thí nghiệm, anh ấy chỉ muốn kiểm tra độ phân giải của kính hiển vi bằng một vật liệu vừa chế tạo ra. Tuy nhiên, kết quả khiến họ rất bất ngờ. Thay vì tốc độ di chuyển chậm chạp, họ chứng kiến chuyển động ở tốc độ nhanh chưa từng thấy.

Các nhà khoa học cho biết khám phá này có thể giúp khắc phục những thiếu sót của chất bán dẫn.

Chất bán dẫn có những hạn chế của chúng. Cấu trúc nguyên tử của bất kỳ vật liệu nào cũng rung động, tạo ra các hạt lượng tử gọi là phonon. Đổi lại, các phonon khiến hạt mang năng lượng trong thiết bị điện tử phân tán, làm chậm tốc độ truyền thông tin và năng lượng bị mất dưới dạng nhiệt.

Trong trường hợp của Re6Se8Cl2, thay vì tán xạ khi tiếp xúc với các phonon, các exiton liên kết với chúng để tạo ra các giả hạt mới gọi là exciton-polon âm thanh. Những giả hạt mới này trong Re6Se8Cl2 có một đặc tính đặc biệt: chúng có khả năng chảy theo đường thẳng hoặc không bị phân tán. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng điều này một ngày nào có thể mở đường cho các thiết bị nhanh và hiệu quả hơn.

Trong các thí nghiệm do nhóm thực hiện, các exciton-polon âm thanh nhanh gấp đôi so với các electron trong silicon – và vượt qua mẫu thử trong chưa đầy một nano giây.

T/H 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.