SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Sinh viên Việt giành giải Ba cuộc thi thiết kế vi mạch bán dẫn Đông Nam Á

12:02, 26/09/2023
(SHTT) - Thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội mới đây cho biết, nhóm sinh viên của trường đã xuất sắc đạt giải Ba trong cuộc thi Thiết kế vi mạch bán dẫn khu vực Đông Nam Á (SEACAS Chipathon 2023) diễn ra trong hai ngày 18 và 19/9/2023 tại TP. Manila, Philippines.

SEACAS Chipathon 2023 là cuộc thi thiết kế chip bán dẫn do Hiệp hội IEEE Circuits and Systems (CAS) tổ chức, Đại học Quốc gia Philippines (UP Diliman) đăng cai. Năm nay, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của các đội sinh viên đến từ Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Philippines và Việt Nam.

Tham gia vào cuộc thi, các đội tuyển phải mang đến những kiến trúc, thực thi tối ưu thiết kế phần cứng cho các thuật toán có sẵn để tạo ra thành phẩm cuối cùng là bản thiết kế hoàn chỉnh cho vi mạch tích hợp, sẵn dàng đế sản xuất thử nghiệm bằng các công cụ thiết kế tự động (EDA) mã nguồn mở.

Toàn bộ quá trình từ lên ý tưởng thiết kế, thực thi và tối ưu được các đội thực hiện trong tối đa 24 giờ. Các sản phẩm sẽ được một hội đồng gồm các giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thiết kế vi mạch đánh giá dựa trên tính sáng tạo, tính mới của các phương pháp thực thi, cũng như các kết quả đạt được như diện tích, công suất tiêu thụ và tốc độ xử lý tính toán của hệ thống.

thiet-ke-vi-mach-dna-5

 Nhóm sinh viên ĐHQG Hà Nội tham dự, đoạt Giải Ba cuộc thi Thiết kế vi mạch bán dẫn SEACAS Chipathon 2023.

Với những yêu cầu đó, Viện Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tuyển chọn nhóm sinh viên tham gia đội tuyển dựa trên cơ sở kết quả học tập, kiến thức đã được trang bị về lập trình, thiết kế chip, tổ chức đào tạo, bổ sung kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực thiết kế vi mạch bán dẫn.

Kết quả, trường đã chọn ra nhóm sinh viên tham dự SEACAS Chipathon 2023 bao gồm các thành viên: Nguyễn Thế Anh, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội làm trưởng nhóm; Phạm Minh Hải, sinh viên Trường Đại học Công nghệ và Hoàng Tuấn Hưng, học sinh lớp 12 chuyên Tin học tại Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Quá trình 'đem chuông đi đánh xứ người', nhóm sinh viên Việt Nam đã đề xuất, thực thi, và kiểm thử thiết kế vi mạch bán dẫn tích hợp sử dụng thuật toán biến đổi nhanh chuỗi Fourier (FFT) hiệu năng cao cho các sản phẩm ứng dụng IoT. 

Bản thiết kế hoàn chỉnh của hệ thống (GDS-II) với các đặc trưng hiệu năng cao của nhóm đã vượt qua một số nhóm sinh viên tới từ Malaysia, Thái Lan, Nhật Bản và Indonesia để xuất sắc giành Giải Ba của cuộc thi Chipathon.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - AstraZeneca cho biết sẽ thu hồi vaccine Covid-19 của hãng trên toàn thế giới khi nhu cầu người dùng giảm, trong bối cảnh các loại vaccine thế hệ mới dư thừa.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Nhân dịp Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều hãng tin quốc tế đã đưa tin đậm nét về sự kiện này. Reuters nhận định trận Điện Biên Phủ lịch sử được coi là một trong những trận đánh vĩ đại của thế kỷ 20.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 6/5/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ khai mạc “Phiên chợ thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” trên địa bàn huyện Thọ Xuân.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 203/TB-VPCP kết luận Phiên họp lần thứ Tám của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trước ngày 10/5/2024, bảo đảm hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
Liên kết hữu ích