SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Nâng cao vai trò của chuyển đổi số trong ngành giáo dục Thủ đô

15:33, 25/09/2023
(SHTT) - Việc thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục Thủ đô.

Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giáo dục và đào tạo là một trong những lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số. Để nâng cao chất lượng giáo dục, Hà Nội chủ động tham gia và nắm bắt cơ hội thành quả từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đào tạo hướng đến chuyển đổi số toàn diện nền giáo dục. 

Trong buổi làm việc với Đoàn kiểm tra “Công tác triển khai ứng dụng công nghệ (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng TP. Hà Nội năm 2023”, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội - Trần Lưu Hoa cho biết, thực hiện Kế hoạch số 64/KH-UBND, ngày 01/3/2023, của UBND TP, Sở đã hoàn thành triển khai phần mềm quản lý chuyên ngành để quản lý 100% hồ sơ học sinh phổ thông, mỗi học sinh có 01 mã định danh duy nhất; hoàn thành quản lý hồ sơ, kết quả học tập của học sinh các cấp học phổ thông và giáo dụng thường xuyên trên cơ sở dữ liệu GD&ĐT. Từ năm học 2023 - 2024, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử sẽ được tích hợp chữ ký số; hiện, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn TP đã triển khai thanh toán học phí không dùng tiền mặt.

so gddt

Quang cảnh buổi làm việc với Đoàn kiểm tra “Công tác triển khai ứng dụng công nghệ (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng TP. Hà Nội năm 2023”

Tháng 7,8/2023 vừa qua, Sở GD&ĐT đã hợp tác với Trung tâm Giải pháp CNTT giáo dục - Bộ GD&ĐT, đơn vị liên quan triển khai hệ thống tuyển sinh các lớp đầu cấp, trong đó, xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 THPT cho 71.545 học sinh đạt tỷ lệ 100%; đăng ký thi tốt nghiệp THPT có 102.095 thí sinh đăng ký đạt tỷ lệ 100%.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã hợp tác với Trung tâm Giải pháp CNTT giáo dục, đơn vị liên quan triển khai hệ thống thông tin quản lý chuyên ngành tập trung cho 100% cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục trên địa bàn, hệ thống hoạt động ổn định, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, điều hành của Ngành. Tổ chức phát động giáo viên toàn ngành tham gia xây dựng học liệu số phục vụ giảng dạy và học trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của thành phố Hà Nội đạt 100%...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng đoàn kiểm tra ghi nhận, biểu dương Sở GD&ĐT về việc triển khai ứng dụng CNTT theo Kế hoạch số 64/KH-UBND của UBND TP, triển khai mô hình trung tâm điều hành giáo dục thông minh TP Hà Nội, triển khai ứng dụng thu học phí không dùng tiền mặt.

Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh triển khai Chữ ký số chuyên dùng Chính phủ theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông và đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giáo dục. Về việc Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện ủy quyền giải quyết các TTHC cho các trường THPT trực thuộc, Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, tổng hợp danh sách người sử dụng gửi Sở Thông tin và Truyền thông để cấp tài khoản, cập nhật Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố.

Liên quan đến chế độ, chính sách ưu đãi để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách CNTT tại các trường học, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Tiến Sỹ cho hay: Ngày 08/12/2020, HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 08/2020/NQ-HĐND về việc quy định một số nội dung và mức chi thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố, trong đó, tại khoản 1 Điều 1 quy định định mức hỗ trợ hàng tháng đối với công chức, viên chức chuyên trách về CNTT tại các cơ quan đảng, tổ chức chính trị xã hội, cơ quan nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc của thành phố Hà Nội. Do đó, Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu thực hiện, trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc trao đổi với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính để được hướng dẫn cụ thể…

Vân Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.