SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II: Thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số

18:55, 20/09/2023
(SHTT) - Ngày 20/9, tại ĐH Quốc gia Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc và phiên thảo luận Hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II, với chủ đề: “Thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số”.

Hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II được tổ chức nhằm thúc đẩy, nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học trong thanh niên, sinh viên, hội viên, tăng cường công tác kết nối, hỗ trợ các đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị thực tiễn, có tính ứng dụng cao. Qua đó phát hiện và có giải pháp hỗ trợ kịp thời đối với những cá nhân có khả năng nghiên cứu khoa học tốt, trình độ chuyên môn cao để tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Theo các báo cáo, Hội thảo đã nhận được tổng cộng 431 bài nghiên cứu thuộc 3 lĩnh vực chính, cụ thể gồm: 109 đề tài về kinh tế-tài chính, 230 đề tài xã hội-nhân văn và 92 đề tài khoa học-kỹ thuật. Như vậy, số lượng bài nghiên cứu đã tăng khá mạnh so với lần tổ chức đầu tiên của Hội thảo (hơn 300 đề tài).

Phân loại về trình độ, có 366/431 tác giả, đồng tác giả đề tài là sinh viên. Còn lại, có 58 thạc sĩ, 8 tiến sĩ tham gia viết bài. Bên cạnh các bài viết của tác giả trong nước, có 27 đề tài ghi dấu ấn tham gia của các bạn trẻ từ Australia, Hungary, Singapore và Trung Quốc.

kh toan cau

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết 

Qua hai vòng phản biện kín, Hội đồng chuyên môn đã lựa chọn được 128 công trình bảo đảm chất lượng để đăng trong kỷ yếu của Hội thảo và sẽ được xuất bản bởi Nhà xuất bản ĐH Quốc gia Hà Nội (71 bài thuộc lĩnh vực xã hội-nhân văn, 46 bài thuộc lĩnh vực kinh tế-tài chính và 11 bài thuộc lĩnh vực khoa học-kỹ thuật).

Tại hội thảo, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, một trong những nội dung mà Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam xác định là hoạt động trọng yếu trong công tác Hội và phong trào sinh viên Việt Nam là tạo môi trường cho sinh viên học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Trong đó, Hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu là giải pháp được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tập trung đẩy mạnh thực hiện với kỳ vọng sẽ thu hút, tập hợp được nhiều tác giả từ khắp nơi trên thế giới tham gia, chia sẻ các công trình, đề tài, bài báo nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao, đóng góp cho các lĩnh vực đời sống kinh tế-xã hội, khoa học và công nghệ của đất nước; tham gia tích cực trong việc lan tỏa tinh thần chủ động học tập, tìm tòi, nghiên cứu sáng tạo trong thanh niên, sinh viên.

Kết thúc Hội thảo, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp các tập thể liên quan, cá nhân có chuyên môn tham gia hỗ trợ, hoàn thiện các công trình, đề tài nhằm hướng tới việc công bố quốc tế.

Phạm Tuấn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.