SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Sau cáo buộc vi phạm bản quyền tin tức, OpenAI tố ngược New York Times

17:29, 29/02/2024
(SHTT) - Trong diễn biến mới nhất của vụ việc tờ New York Times tố OpenAI vi phạm bản quyền tin tức, mới đây, cha đẻ của ChatGPT đã tố ngược kênh tin tức hàng đầu nước Mỹ có hành vi xâm nhập trái phép công cụ của họ để tạo chứng cứ.

Theo thông tin được Reuters đăng tải, mới đây, OpenAI đã yêu cầu thẩm phán liên bang bác bỏ các phần của vụ kiện bản quyền của New York Times '(NYT.N), cho rằng tờ báo đã "hack" chatbot ChatGPT và các hệ thống trí tuệ nhân tạo khác để tạo ra bằng chứng sai lệch cho vụ việc.

OpenAI cho biết trong hồ sơ gửi lên tòa án liên bang Manhattan mới đây, Times đã khiến công nghệ này tái tạo tài liệu của mình thông qua “những lời nhắc lừa đảo vi phạm trắng trợn các điều khoản sử dụng của OpenAI”.

OpenAI cho biết: “Các cáo buộc trong đơn khiếu nại của Times không đáp ứng các tiêu chuẩn báo chí khắt khe nổi tiếng của nó”. Theo đó, OpenAI đã cáo buộc tờ New York Time đã trả tiền để hack các sản phẩm của OpenAI.

Trong nội dung được gửi lên tòa án, OpenAI đã  không nêu rõ được đối tượng mà tờ Times đã "sử dụng để thao túng hệ thống" của mình và không cáo buộc tờ báo này đã vi phạm bất kỳ luật chống xâm nhập hệ thống nào.

7PYWSIRJVNO2ZE5QCEDE6NCLGI

 

Sau khi OpenAI nộp đơn lên tòa án, Luật sư Ian Crosby của New York Times  cho biết trong một tuyên bố đã khẳng định rằng, phía tờ báo chỉ đơn giản sử dụng các sản phẩm của OpenAI để tìm kiếm bằng chứng cho thấy công cụ của hãng công nghệ đã đánh cắp và sao chép tác phẩm có bản quyền của hãng truyền thông.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2023, New York Times đã đệ đơn kiện OpenAI và Microsoft lên Tòa án quận Liên bang ở Manhattan với cáo buộc các công ty công nghệ đã vi phạm bản quyền hàng triệu bài báo do kênh tin tức này xuất bản nhằm mục đích đào tạo các chatbot tự động.

Sự kiện này đã mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến pháp lý ngày càng căng thẳng về việc sử dụng trái phép các tác phẩm đã xuất bản để đào tạo công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Với đơn kiện này, New York Times cũng là tổ chức truyền thông lớn đầu tiên của Mỹ kiện các công ty, những người tạo ra ChatGPT và các A.I. nền tảng, về các vấn đề bản quyền liên quan đến các tác phẩm báo chí.

Vụ kiện không đưa ra các yêu cầu bồi thường tài chính, nhưng phía cơ quan truyền thông nói rằng OpenAI và Microsoft phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại thực tế và theo luật định với số tiền lên tới hàng tỷ đô la liên quan đến “việc sao chép và sử dụng bất hợp pháp các tác phẩm độc quyền" của New York Times.

Vụ kiện được cho rằng có thể mang tới lợi ích lớn cho các cơ quan báo chí, tin tức trong kỷ nguyên bùng nổ của AI.

Quỳnh Trang

Tin khác

Tin tức 7 phút trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…