SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới: Vô lăng cảm ứng ngăn cản lái xe say rượu

10:05, 08/05/2019
(SHTT) - Sáng chế mới sẽ cho phép vô lăng cảm nhận và đánh giá tài xế có đang trong tình trạng say xỉn hay không bằng cách đo nồng độ cồn trong mồ hôi của họ. Nghiên cứu này hiện đang nhận được nhiều sự chú ý.

Thời gian gần đây, hàng loạt các vụ tai nạn đau lòng gây ra bởi người lái xe uống rượu bia gây bức xúc trong xã hội. Tại Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết tính đến tháng 4/2019, cả nước xảy ra hơn 5.400 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.570 người, bị thương hơn 4.178 người. Chính vì vậy những sáng chế liên quan đến vấn đề an toàn giao thông luôn được quan tâm và đề cao.

Một trong những sáng chế ấn tượng nhất chính là vô lăng cảm ứng ngăn cản lái xe say rượu. Chủ nhân của sáng chế này chính là cô Lakesha Stines, 42 tuổi.

sang che 1

 Chủ nhân của sáng chế

Lakesha Stines tin rằng phát minh của cô sẽ cứu được rất nhiều sinh mạng. Thiết bị này mang tên Sober Touch Sensoring, hoạt động với cơ chế tương đối đơn giản. Khi lái xe chạm vào vô lăng, nó sẽ cảm nhận và đánh giá người này có đang trong tình trạng tỉnh táo hay không bằng cách đo nồng độ cồn trong mồ hôi của họ. Nếu vượt quá giới hạn quy định, chiếc xe sẽ không khởi động.

sang che

 Sáng chế mới: Vô lăng cảm ứng ngăn cản lái xe say rượu

Stines cho biết, cô bắt đầu nảy ra ý tưởng này sau khi một người bạn của mẹ khi đó đang mang thai qua đời do bị tài xế say xỉn đâm phải.

Sau khi nhận được bằng sáng chế cho ý tương của mình, Stines bắt tay hợp tác với một công ty có trụ sở ở Florida và kỹ sư Bill McLaughlin, người đã thiết kế hàng loạt các nguyên mẫu của chiếc vô lăng phù hợp với nhiều loại xe khác nhau. 

Stines cho biết, thiết bị hiện đã bước vào giai đoạn chế tạo. Ước mơ của cô là một ngày nào đó chiếc vô lăng của mình có thể được sử dụng trên toàn thế giới. 

Trong khi đó, các xe Volvo mới cũng dự kiến sẽ được trang bị camera và cảm biến vào năm 2020 giúp phát hiện tài xế đã uống rượu và sẽ tự động giảm tốc độ của xe.

sang che 2

 

Cụ thể, các cảm biến được lắp đặt trong xe sẽ theo dõi những thay đổi trong chuyển động vật lý của cả người lái và xe để xác định xem có cần can thiệp vào việc điều khiển xe hay không.

Camera lắp trong xe sẽ tập trung vào mắt người lái xe để tìm kiếm những thay đổi như độ co giãn của đồng tử, trong khi các cảm biến trên vô lăng có thể đo mức độ phản ứng của người ngồi sau tay lái. Ngoài ra, các cảm biến khác được trang bị trên xe sẽ xác định xem liệu chiếc xe có đang di chuyển thất thường hay không.

Điều này cũng có nghĩa là hệ thống lái xe tự động sẽ can thiệp nếu các tài xế có các biểu hiện của người say xỉn, một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra các vụ tai nạn đường bộ kinh hoàng tại nhiều nơi.

Hệ thống can thiệp được thiết lập chia làm 2 giai đoạn, để ngăn chặn nguy cơ lái xe nguy hiểm. Nếu phát hiện các lo ngại về an toàn, trước tiên, chiếc xe sẽ đưa ra cảnh báo cho tài xế và nếu không có gì thay đổi thì phương tiện sẽ chạy tự động được hãm tốc trong khi gửi thông tin cảnh báo khẩn cấp cho trung tâm hỗ trợ của Volvo.

Biện pháp can thiệp nữa cũng được tích hợp trên xe tự lái bao gồm đưa xe vào lề đường và dừng khẩn cấp. Chiếc xe cũng sẽ tự động can thiệp tương tự nếu các tài xế tỏ ra quá mệt mỏi hoặc mất tập trung vì kiểm tra điện thoại di động, một nguyên nhân khác gián tiếp gây ra TNGT.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.